02 lỗi cơ bản trong thảo luận, tranh biện

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi Thiên Thanh Hi, 7/1/13.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Cá nhân tôi tuy học hành kém, nhưng chăm chỉ quan sát thì thấy thường ngày, chúng ta gặp rất nhiều hình thức lỗi về thảo luận, tranh biện... nó khiến vấn đề bị bế tắc và theo một hướng nào đó sẽ xâm hại đến quyền lợi của người khác, vô tình hoặc cố ý mà làm ác!

    Chủ đề này tôi xin trình bày 02 lỗi cơ bản, từ đây biểu hiện dưới rất nhiều hình thái khác nhau.

    02 lỗi thường gặp
    1. Hiểu sai mục đích thảo luận/tranh luận
    Tranh luận là để tìm ra quan điểm của mình chứ không phải để ép đối phương nghe theo quan điểm của mình. Trong tranh luận trên tinh thần khoa học, phản biện của đối phương là một hình thức giúp ta phản biện chính mình qua đó củng cố hoặc điều chỉnh quan điểm.

    Tranh luận để xây dựng và giải quyết vấn đề trên tinh thần khoa học là việc đáng hoan nghênh, nó không có nghĩa xấu, nên khi làm việc trong một đoàn thể thì luôn phải chuẩn bị tinh thần đón nhận các cuộc tranh luận cần thiết. Cãi lộn là cái làm ta mệt mỏi và bất hòa, nhưng tranh luận đúng nghĩa thì không.

    2. Lạc hướng chủ đề, không bám sát điều kiện, chỉ tiêu
    Mỗi cuộc thảo luận/tranh luận luôn có một chủ đề, trong chủ đề ấy có thể tồn tại/phát sinh những chủ đề nhỏ hoặc có những điều kiện, chỉ tiêu để giải quyết. Kẻ thua cuộc luôn bắt đầu bằng việc đưa ra những lập luận không bám sát hoặc cố tình bỏ qua chủ đề, điều kiện; đưa ra những căn cứ, lập luật không có minh chứng.

    Ví dụ 1: Mấy ngày qua ta nghe lùm xùm vụ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương khiếu nại lên Ban tổ chức "Bài hát yêu thích" về kết quả cuộc thi có nhiều khuất tất. Ai chưa biết có thể đọc kĩ tại đây.

    Phần comment có vài ý kiến như sau:
    Uyên Linh và Lưu Thiên Hương tạo scandan nhằm gây chú ý => Sai, có mục đích gây chú ý hay không tạm không bàn đến (không thể minh chứng), nhưng việc thành viên SMS bình chọn mà không được chấp nhận kết quả, nghe nhạc mà không tăng views (trong khi bình chọn và nghe bài của TD thì tăng đều) đã có bằng chứng rõ ràng, được quay video ghi lại thì không thể chối cãi là có vấn đề từ BTC, nghĩa là không phải Uyên Linh và LTH bịa chuyện nhằm gây scandan.

    Là ca sĩ và nhạc sĩ mới nổi mà không biết điều, tranh giành với đàn anh, Tùng Dương hát hay hơn => Sai, UL và LTH khiếu nại cách làm việc của BTC chứ không giành giật với Tùng Dương, không ai minh chứng chuyện đó! TD có kinh nghiệm hơn nên nếu được đánh giá về góc độ nghệ thuật là hát hay hơn là điều hiển nhiên, nhưng đây không phải cuộc thi nghệ thuật, tiêu chí của cuộc thi dựa trên bình chọn từ khán giả, miễn được nhiều khán giả bình chọn thì thắng. Đã gọi là cuộc thi thì mọi thí sinh tham gia bình đẳng, không thể nói là tranh giành hoặc phân biệt đàn anh, đàn em.

    Vì một tỉ đồng mà kiện cáo => Sai, người ta có vì tiền hay không, không bàn đến vì không thể minh chứng. Fan hâm mộ nhắn rất nhiều tin bình chọn nhưng đều bị từ chối, nghe nhạc thì không tăng views, BTC chối là do bị lỗi, đã vậy còn trừ bình chọn với lý do "ảo"... điều này ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự thí sinh Uyên Linh, trên trang facebook của BTC thì người quản lý còn có lời lẽ xúc phạm Uyên Linh và fan hâm mộ (có video ghi lại) nên Uyên Linh khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của mình là đúng (đúng luật, và đây là quyền lợi tối thiểu phải bảo vệ), bên cạnh vấn đề danh dự còn là trách nhiệm với fan hâm mộ, họ đã tốn rất nhiều tiền bình chọn cho UL nhưng bị từ chối, là người của công chúng, UL đồng thời cũng có trách nhiệm tìm câu trả lời thỏa đáng và bảo vệ lợi ích cho fan hâm mộ của mình.

    Một bài hát mới nổi mà dám so sánh với bài hát đã có tên tuổi => Sai, đây không phải cuộc thi nghệ thuật, đây là cuộc thi bình đẳng dựa trên việc bài hát nào được người nghe yêu thích nhất.

    Kết luận: Không loại trừ khả năng có thể Uyên Linh và Lưu Thiên Hương sai, cố tình làm rắc rối sự việc, thậm chí có tình tiết bịa đặt. Nhưng để nhìn nhận một vấn đề cần khách quan, khách quan là chưa có bằng chứng cho những giả thuyết đó, vì thế dựa trên những dữ kiện xác đáng đã có thì họ khiếu nại là đúng quyền lợi và nghĩa vụ, những comment kiểu như trên là sai lầm.

    Ví dụ 2: Một số hình thức của thủ đoạn đánh lạc hướng mà kẻ hèn hay dùng
    • Phân biệt học vấn: như với người có bằng cấp ít/thấp hơn. Nếu không phải những vấn đề thuộc về chuyên môn, một ngành/khoa/môn học thì học vấn không quyết định tính đúng/sai trong quan điểm.
    • Phân biệt mối quan hệ: việc ai đó có mối quan hệ ra sao với những người khác đôi khi không thể hiện bản chất/mối quan hệ của người ấy/những người ấy và điều quan trọng là nó có liên quan đến nhận thức của người đó về chủ đề hiện tại hay không?
    • Phân biệt vùng miền: với một thế giới phẳng và cùng có cơ hội học tập như nhau thì vùng miền chỉ là yếu tố phụ, không quyết định nhận thức và nhân cách.
    • Dựa vào số đông: số đông không phải là một luận cứ khoa học, nếu số đông đồng nghĩa với đúng thì trong lao động sản xuất, 99% người nghèo đúng còn 1% người giàu sai? Chỉ kẻ hèn yếu mới dựa vào số đông, mối quan hệ, hỏi người này người kia...
    • Lợi dụng lỗi điểm: Khi người A chẳng may gặp một lỗi mà lỗi ấy không khiến thay đổi hoặc đã được thừa nhận, sửa chữa nhằm không thay đổi bản chất của lập luận, người B thay vì tiếp tục tranh luận thì quay sang chê bai, xoáy sâu vào lỗi của người A, cuối cùng đưa chủ đề vào bế tắc.
     
  2. _*Thiên*Mệnh*_

    _*Thiên*Mệnh*_ Đường Về Ta Vắng Em

    đã đọc và hiểu đôi phần ,cần thời gian ngẫm nghĩ thêm cho chín chắn hơn !thanks bác Hi
     
  3. —Lệ Trong Tim™

    —Lệ Trong Tim™ Michael Văn Anh

    Bây giờ cái gì chẳng phải nhờ đến tiền mới suôn sẻ được, mang tính chất là 1 cuộc thi nhưng đều là thi tiền và mối quan hệ xh+1 chút tài năng và nhan sắc
     
  4. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Lỗi lạc hướng chủ đề kìa :))

    Thực ra đọc bài báo thì từng đó logic đủ để kết luận 70% sự việc rồi, nhưng kệ thôi, không bàn cái mình không tận mắt nhìn thấy, không quản việc mình không nắm trong tay.

    Cũng nhờ vụ này anh mới biết Việt Nam mình có cuộc thi như thế, chứ bình thường có quan tâm đâu =))
     
    _*Thiên*Mệnh*_ thích bài này.
  5. —Lệ Trong Tim™

    —Lệ Trong Tim™ Michael Văn Anh

    Em biết là A đang nói đến khía cạnh về vấn đề "bàn luận", nhưng mà lúc e đọc xong cái bài ở VnExpress.net em thấy bọn BTC biện bách ghê quá, tuy em mới bước chân vào xã hội thôi nhưng em cũng biết là xh Việt Nam bây giờ nó như thế nào, không thế mà nhiều chuyên gia nói ng VN rất khôn nhưng toàn là "khôn vặt", vì thế mới bị Trung Quốc nó lừa vụ nuôi đỉa
     
  6. _*Thiên*Mệnh*_

    _*Thiên*Mệnh*_ Đường Về Ta Vắng Em

    Giờ thi toàn thi bằng tiền và thi vật tay xem cơ ai to hơn ấy chứ ! nếu không bỏ được tệ nạn này thì còn nhiều nhân tài bị ém tài !nhiều nhân tài mới phải ra nước ngoài làm việc
     
  7. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Đang đói, không có tiền thì chỉ nên sợ không kiếm đủ cơm để ăn chứ đừng sợ cơm nhiều quá ăn không hết :))
     
  8. —Lệ Trong Tim™

    —Lệ Trong Tim™ Michael Văn Anh

    Khổ nhất là các nữ nghệ sĩ, gia đình không có ai làm ông to bà lớn mà muốn nổi tiếng được thì đâu phải chỉ tiền mới làm đc, còn phải đánh đổi = những thứ tiền cũng không lấy lại được
     
  9. Bài này mod đưa lên chú ý cho mem đọc
     
  10. Gia Bảo

    Gia Bảo <b>Long[̲̅ə̲̅٨̲̅٥̲̅٦̲̅]Hiền</b>

    Mình hay thảo luận việc với Thiên Thanh Hi và nhận ra hắn không phải là của mình :">
     
  11. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Em thường gợi mở chứ ít khi thảo luận về công việc lắm :P
     
  12. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Nhân chủ đề lỗi trong thảo luận, tôi trích lại topic mà vài nick đã bị banned. Vấn đề là những nick này "chết" mà không biết tại sao, không thể biết được bởi khi gửi bài để hỏi lý do thì vẫn giữ thái độ thiếu tôn trọng nên tôi chỉ có một ý muốn là loại bỏ, không cần biết có phục hay không.

    Ví dụ 3: Trong chủ đề: Về những tin đồn thiếu căn cứ nhằm vào Trung Quốc

    1. Nội dung của bài viết, không có một chữ nào phủ nhận những tin đồn tương tự đều sai mà chỉ giới hạn trong phạm vi của những tin đồn thiếu căn cứ (chưa được minh chứng, chưa xác đáng), tóm tắt lại, bài viết nói rằng: chúng ta hãy thận trọng với những tin đồn thiếu căn cứ, tránh đừng để bị lợi dụng và có những phản ứng khiến tình hình trở nên phức tạp.

    Thông điệp mà tôi truyền tải là trung lập, không đi sâu vào bất cứ khía cạnh nào nên thông điệp ấy nằm ngoài phạm trù đúng/sai.

    2. Bài trả lời của quanghyfx, do không đọc-hiểu đến nơi đến chốn đã phá hỏng hoàn toàn chủ đề, xuyên tạc thông điệp của chủ đề sang hướng tiêu cực. Tôi chưa banned mà để theo dõi thì thấy cùng nhau tung hứng với nick Bad Blood.37. Hai nick này nhiệt tình trao đổi những vấn đề chẳng liên quan gì đến thông điệp của chủ đề, càng góp phần khiến chủ đề bị lạc hướng.

    3. Never Give Up + Nhiệt tình = phá hoại, đây không phải chủ đề bàn về chính trị, nó là nơi để anh em nhắc nhở nhau hãy thận trọng, hãy yêu nước bằng lý trí... nhưng bị biến thành nơi tranh luận loài đỉa sống ở đâu, admin sai vì họ cho rằng tin đồn đúng, tại sao admin lập topic này, nghi ngờ tôi ăn lợi lộc của Trung Quốc (nick SL65AMG)...

    LouisPham thấy quanghyfx bị banned thì xuyên tạc rằng biểu lộ lòng yêu nước cũng không được. Nghĩa là admin chặn họng không cho thành viên biểu lộ lòng yêu nước!?


    4. Những nick trên đều bị banned vì tội nhanh ẩu đoảng, chưa đọc kĩ và đọc từ đầu đến cuối đã xuyên tạc, đưa chủ đề sang hướng tiêu cực, gây bất hòa với những thành viên khác chứ không phải vì tôi nghĩ điều gì khó hiểu trong đầu.

    Đáng tiếc nhất là nick Bad Blood.37, tôi khá áy náy khi banned đến 03 nick của người này, vì BB37 quá nhỏ tuổi so với tôi và sau 03 cái nick mà vẫn không biết lý do tại sao bị banned. Topic kháng án còn trích dẫn bài báo cho thấy đỉa có thể sống trong phổi (trước đó tôi đã trích dẫn bài báo cho thấy đỉa có thể sống trong phổi và thực quản, còn dạ dày thì không), nghĩa là việc trích dẫn bài báo là vô nghĩa và nó chứng tỏ Bad Blood.37 không hiểu mình đang làm gì.

    5. Đây là một ví dụ điển hình về lỗi thảo luận, khi không bám sát điều kiện, chỉ tiêu của chủ đề thì càng ngày sẽ đi càng xa, mà đi càng xa (tức hậu quả càng lớn) thì tội của người gây lạc hướng càng nặng. Tôi rất nhạy cảm với loại lỗi này vì kinh nghiệm tham gia diễn đàn về chính trị của tôi là chuyên đối phó với phản động loại này.
     
    Last edited: 9/6/14
    _*Thiên*Mệnh*_ thích bài này.
  13. _*Thiên*Mệnh*_

    _*Thiên*Mệnh*_ Đường Về Ta Vắng Em

    Các em nó ít tuổi ,ít am hiểu về chính trị nên nhiều khi phát biểu ko suy nghĩ đến hậu quả !nếu admin không xử lý mà bên an ninh mạng họ nhìn thấy thì đúng là hết hơi .lại cho là 4room của ta xuyên tạc chính trị
     
  14. Chả biết chỗ bác có phân biệt hay không chứ chỗ em cứ nhắc đến nơi ở của mềnh nó phang ngay 1 câu vào mặt "dân tộc, thổ..." à? Nghe mà uất, chả biết làm gì.

    Mem không rõ thì bác nhắc nhở là sợ, banned kinh hết hồn vía =))
     
  15. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Nơi ở của cậu là gì?
     
  16. Nơi ở của em là Lục Ngạn - Bắc Giang. Cứ mỗi lần xuống trường là mấy thằng thiếu iot chơi ngay câu "Thổ xuống phố" :((:((:((:((:((. Ai chả có lòng tự trọng, bị nói vầy em uất lắm. Chẳng lẽ lúc ấy lại đôi co vớ vẩn, chả biết nó đùa hay chế giễu mình nhưng nghe đã tủi thân rồi.
     
    Last edited: 9/1/13
  17. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Lục Ngạn có nhiều danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch, trong đó có Am Vãi- nơi in dấu bàn chân Phật, có nhiều di tích lịch sử được xếp hạng, nhiều lễ hội, đa dân tộc, đa văn hóa... Lục Ngạn là vùng đất đẹp về nhiều mặt nên những người văn minh đang đổ dồn (đầu tư) về đây.
     
    Thu Muộn thích bài này.
  18. _*Thiên*Mệnh*_

    _*Thiên*Mệnh*_ Đường Về Ta Vắng Em

    Người có học thì không nên đôi co chấp vặt với người thiếu học ! người thiếu học thì lại thường ra vẻ ta đây tỏ ra nguy hiểm ! không nên chấp chúng nó em ạ ^^
     
    Thu Muộn thích bài này.
  19. Đáng tiếc là những kẻ thiếu iot vẫn cho rằng Lục Ngạn là vùng núi, miền sâu vùng xa, dân tộc... nên vẫn hay kỳ thị và phân biệt. Bác nào rảnh về Lục Ngạn tháng 8 em mời ăn vải thiều hả hê :D


    Em có thèm chấp đâu, kệ chúng nó nói chán thì thôi. Toàn mấy thằng "thành phố rởm", đua đòi vớ vẩn thui :">
     
  20. Người tỏ ta nguy hiểm thì thật sự không nguy hiểm
    Người không tỏ ra nuy hiểm mới thực sự là người nguy hiểm
    :D
     
    Vì Một Người thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này