Tại sao thường thủng săm bánh xe sau?

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi Thiên Thanh Hi, 31/12/13.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Mọi người cho câu trả lời nhé, nhớ suy nghĩ thật kĩ :D
     
    roma1230minhquanvb đã thích.
  2. Theo mình thì khi gặp 1 chiếc đinh bị bẻ quặp hay đinh thăng thì bánh xe trước có vai trò làm đòn bẩy .vì xe đap hay xe máy đều có tốc độ khác nhau .bánh trươc bẩy đinh lên thì vọt qua khi chiếc đinh đang ở góc 90 độ thì bánh xe sau đi tới =>ăn đinh .trường hợp này chỉ chiếm 60% còn lại là các nguyên nhân khác như:bánh sau xe nạng hơn bánh trước . và đầu xuôi chua trắc đuôi đã lọt
     
    roma1230 thích bài này.
  3. Hê hê hỏi đúng người rồi đấy anh ...em là thợ sửa xe máy nhé
    khi xe máy tham gia giao thông có trọng tải thì phần chịu tải chính là khung càng sau và lốp, lốp sau chịu 1 lực ma sát nhiều gấp đôi lốp trước ( vì thế anh thay 2 lốp sau thì mới phải thay 1 lốp trước )
    mà đã chịu 1 lực ma sát lớn như vậy nên khi xe lưu thông trên đường gặp 1 vật ( đinh, que sắt nhỏ, gai ) thì tỷ lệ thủng săm là rất cao, còn phần lốp trước không phải chịu lực ma sát lớn mà còn có sự trợ giúp của đôi phuộc nhún trước nên khi xe lăn bánh lúc nào cũng nhún nhẩy như gái vũ trường :)) thế nên tỷ lệ gặp đinh bị cắm là rất ít

    câu hỏi của bác hi tuy hơi đơn giản nhưng mà em cứ giải thích cặn kẽ như vậy để mọi người hiểu hơn
    nhân đây em có luôn 1 lời khuyên : đó là khi đi xe thì mọi người nên bơm lốp sau căng 1 chút (4 kg ) như thế ít thủng săm hơn và cũng là bảo vệ cái lốp xe của mình tốt hơn ( nếu lốp xe non sẽ khiến nó dễ cắn đinh hơn và quan trọng khi trở nhiều người lốp xẹp khiến nó dễ bị dập bên trong dẫn đến tình trạng không cắn đinh mà suốt ngày thủng săm )

    em xin hết ạ
    p/s : Thủng săm ngoài tự nhiên đều do gai thẳng hay đinh thẳng chứ nó ko có vuông góc hay gì gì đâu nhé, Nếu có thì do 1 số thành phần thợ sửa xe ko có lương tâm làm ( em làm nghề 8 năm nhưng chưa bao giờ có xuy nghĩ làm cái trò đó )
     
    Last edited: 1/1/14
  4. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Tôi thực sự không hiểu sao có những người giải thích rằng bánh trước làm đinh dựng lên, lại còn đưa ra tỉ lệ cứ như thể khoa học đã nghiên cứu và chứng minh... Thế mà trên một tờ báo, khi có người trả lời như thế thì lại có lượt like cao nhất.

    Còn có người mê muội, cho rằng vì mắt nhìn thấy đinh nên lái bánh trước tránh đi, bánh sau không lái được nên chịu... mắt như thế đúng là mắt thánh.

    Thấy buồn thay cho dân mình nên thử hỏi anh em diễn đàn xem sao, minhquanvb đã trả lời đúng.

    Trọng lực bánh sau phải chịu, khi không tải thường gấp khoảng 2 lần bánh trước, chưa kể khi có thêm người, đồ vật... thì càng chịu tải lớn hơn. Ma sát, độ hao mòn đều cao gấp hơn 2 lần so với bánh trước. Các nhà thiết kế đã tính toán mọi trường hợp như đi bình thường, đi nhanh, khi va chạm (tai nạn), leo dốc, xuống dốc... để tìm ra một tỉ lệ tối ưu về trọng lực cho xe.

    Bánh trước đóng vai trò định hướng, nếu bánh trước gặp sự cố trong khi đang di chuyển thì rất nguy hiểm nên đã được thiết kế tối ưu để tránh bị tổn thương bởi các vật thể nhỏ trên đường đi. Thiết kế đó là: bánh trước chịu lực nhỏ hơn, ma sát nhỏ hơn, giảm sóc tốt hơn, tay lái linh hoạt, qua đó dễ dàng điều chỉnh để tránh né/vượt qua các vật thể.

    Do chịu lực nhỏ hơn, lốp bánh trước căng và có diện tích tiếp xúc với mặt đường nhỏ hơn. Bánh sau luôn được bơm căng hơn bánh trước nhưng một là do chịu tải lớn- diện tích tiếp xúc với mặt đường của bánh sau vẫn lớn hơn, hai là càng bơm căng thì tuổi thọ của xăm, lốp càng giảm.

    Như vậy, với các yếu tố về độ bền (xăm, lốp bánh trước hao mòn chậm hơn), lực tác động (bạn lấy mảnh đá nhọn, ấn tay vào bình thường thì chỉ hơi đau, ấn vào mạnh thì rách da chảy máu), giảm sóc, diện tích tiếp xúc... nên tỉ lệ bục xăm của bánh trước nhỏ hơn rất nhiều lần so với bánh sau.

    Nguyên nhân gây thủng xăm thường gặp nhất là các mảnh đá (nhọn và nhỏ xíu), mảnh kim loại, thủy tinh... bánh trước một là dễ dàng lăn qua hoặc đánh bật chúng, còn bánh sau (cả lốp và xăm) bị mài mòn nhiều hơn, chịu lực lớn hơn nên dễ bị xuyên thủng hơn. Xe mới mua ít bị thủng xăm hơn so với xe đi đã lâu cũng vì nguyên nhân này, bởi lúc mới mua cả lốp và xăm ở bánh sau còn rất mới và khỏe.
     
    Master, cuong001minhquanvb đã thích.
  5. —Lệ Trong Tim™

    —Lệ Trong Tim™ Michael Văn Anh

    Theo mình nghĩ cùng là như vậy, lốp xe rất dẻo mà đằng trc chịu trọng lực ít hơn đằng sau vì thế mà bánh sau dễ bị vật sắc nhọn đâm thủng hơn, có 1 lần mình đã nghiến phải đinh bánh trc k việc gì, nhưng bánh sau lại bị thủng xăm
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  6. trả lời đúng ạn tặng em cái gì ko anh ơi.
    thứ nhất là bánh trước rất ít khi va phải đinh,
    bánh trước chịu tải ít hơn nên khi nghiến vào đinh ít khi cắm lốp
    bánh trước nghiến qua thì bánh sau cấm có chạy khỏi cái đinh đó.
    bánh sau là bánh đà chuyển động nên nó chịu áp lực lớn hơn.việc tránh khỏi đinh là rất hiếm.
    em hiểu và giải thích như này.nhưng chắc hơi khó hiểu cho ae

    - - - - - - - - - -

    Có một mẹo nhỏ cho anh em để tránh trường hợp bị đinh cắm lốp ( hiệu qur nhất khi làm ở xe tay ga)
    cắt 1 miếng cao su từ yếm xe oto.dày.cứng.
    to khoảng 15x20.gắn vào gầm xe chỗ cụt ống xả khí (dưới máy).
    bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì tác dụng của nó.
    tránh vật sắc nhịn.đinh.đá,thủy tinh.
    chặn một phần lớn chất bẩn vây nên máy xe....
     
  7. @cuunon : đọc cái mẹo của cậu mà buồn cười quá ..thế thì làm luôn cái chổi gắn vào đằng trước xe đỡ bị thủng cả 2 bánh

    Anh chị Em nếu xe có Vấn đề gì mà phải đi sửa thì mình sẽ tư vấn giúp để không bị chặt chém ( nhất là Thành phố lớn ) đôi khi cái xe nó hỏng chỉ phải sửa hết 100k mà bị thợ phán sửa hết 1tr mà mình vẫn phải cảm ơn ng ta rối rít 8->
     
    roma1230 thích bài này.
  8. chông nó buồn cười nhưng thực chất nó làm đc việc hơn bạn tưởng.tại tớ ko biết trình bày cho nó hay.
    ko có máy ảnh chụp luôn cách làm cho ae luôn.\

    nếu là xe tay ga như Ablate thì cực ít khi ăn đinh.
     
  9. hóa ra mình trả lời sai a hix
     
  10. Bạn minhquanvb có sdt pót cho anh em lỡ có gì nhờ anh còn giúp anh em game thủ chúng ta, nhiều khi mình ra thay phụ tùng xe sợ bị chặt chém lắm @@! trong khi đang đi làm trật mặt @@!
     
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này