Về việc phim "Bụi đời chợ Lớn" bị cấm chiếu

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi Thiên Thanh Hi, 8/6/13.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Hôm nay tôi lên mạng đọc được thông tin về vụ này, cùng với các comment của độc giả.

    http://giaitri.vnexpress.net/tin-tu...i-cho-lon-bi-cam-chieu-vinh-vien-2812923.html

    Tôi muốn chia sẻ một chút với anh em.

    Thứ nhất, tôi không ủng hộ việc cấm phim này, tôi rất mong muốn được xem để thưởng thức cơn gió mới của điện ảnh nước nhà.

    Nhưng, thứ hai, tôi không đồng ý cách phản đối của một số người. Tại sao như vậy?

    Bởi vì, có thể chúng ta đang cùng nhau phản đối lệnh cấm nhưng cách nhìn không phải ai cũng giống ai, cần nhìn nhận sự việc như thế nào cho đúng chứ không nên chỉ nói để xả stress.


    Mỗi quốc gia có luật quy định các vấn đề để phù hợp với xã hội của quốc gia đó, cụ thể hơn là nhận thức của người dân. Cùng trong một quốc gia, người dân mỗi vùng, miền, khu vực có nhận thức khác nhau thì địa phương cũng có những quy định khác nhau trong một số lĩnh vực. Với người sống ở thành phố hiện đại, một loại hình giải trí nào đó là bình thường, nhưng cũng loại hình giải trí đó ở một miền quê lại có thể bị cấm vì nó có thể không phù hợp với nhận thức và phong tục tập quán hiện tại.

    Không thể so sánh phim Việt với phim nước ngoài vì ngoại trừ phim viễn tưởng, hầu như mọi phim đều phản ánh về xã hội, đời sống và nhận thức của con người, qua đó ảnh hưởng đến con người. Nếu bạn muốn so sánh, tại sao không so sánh cả những lĩnh vực ấy? Nên rõ ràng sự so sánh này chưa sát và không nói lên điều gì.

    Ở nước họ, với xã hội và nhận thức của họ, phim về bạo lực và vi phạm pháp luật là rất bình thường, họ đã quen như vậy, họ cho rằng chỉ là giải trí. Bạn xem phim của nước ngoài, bạn cũng biết là giải trí chứ xã hội của họ không như vậy, càng khác với hoàn cảnh của Việt Nam. Ở trong phim, bạn sẽ gặp những người hùng tự giải quyết mọi rắc rối và cảnh sát thì luôn xuất hiện sau cùng. Nhưng ai cũng biết không thể có chuyện đó, cảnh sát ở các nước như Mĩ cực kì giỏi.

    Nhưng ở nước ta, nếu có một phim thiên về bạo lực, băng đảng, cách tổ chức băng đảng... vô tình hạ thấp vai trò của hệ thống pháp luật thì với một số người, họ sẽ coi điều đó không hoàn toàn là giải trí. Bởi vì là phim Việt, ảnh hưởng đối với nhận thức của đại đa số người Việt cũng mạnh hơn, nhất là với giới trẻ... trâu. Chưa kể, phim ra mắt vào thời điểm nhạy cảm khi có một số vụ án gây bàng hoàng trong dư luận thời gian qua.

    Việc nhìn thấy một nhóm thanh niên nước ngoài chém nhau sẽ cho cảm xúc rất khác với việc nhìn thấy nhóm thanh niên Việt Nam chém nhau. Chúng ta là những người trẻ và thoải mái, nhưng hãy quan tâm đến cảm nhận của những người khác nữa.

    Chúng ta chưa biết nội dung phim thế nào, chỉ nghĩ chắc là phim bị cấm vì có cảnh bạo lực nhưng đã bỏ thời gian để đọc những bài báo liên quan? Vấn đề không phải là một vài cảnh bạo lực, mà là kịch bản, là nội dung, là hàm nghĩa của nội dung... chúng ta đã xem đâu mà biết? Mà không biết thì mọi lập luận chỉ là phiến diện, là giả thuyết.


    Trở lại nói về luật, giả sử với điều kiện hiện nay, khách quan phim này không đáng bị cấm thì vấn đề đơn giản là lâu nay nền điện ảnh chưa có bước tiến đáng kể, luật điện ảnh cũng không có sửa đổi nhiều từ khi ban hành. Là những người chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung, cục điện ảnh phải tuân theo luật mà làm, nếu luật chưa sát với thực tiễn thì kiến nghị sửa luật, nhưng đó không phải là chuyện của hiện tại. Quốc gia nào, lĩnh vực nào cũng có thể gặp những vấn đề này.


    Điều quan trọng nhất là cách nhìn nhận, có một nguyên tắc để nhìn nhận đúng là việc gì đi việc nấy, rạch ròi, rõ ràng. Một số người rất thích đem các nước như Mĩ... ra để so sánh, rằng phim của họ thế nọ thế kia, vậy tại sao không xét công bằng, nếu ở nước Mĩ có một phim bị cấm, người ta sẽ làm gì? Họ sẽ làm đơn kháng nghị, sẽ viện dẫn theo luật và trình bày các lý do cho thấy phim của họ là hợp lệ. Họ có thể chê bai cơ quan nào đó làm việc chưa tốt, nhưng không bao giờ có những phát ngôn "vơ đũa cả nắm" để hạ thấp quốc gia của mình.

    Hãy nhìn lại những phát ngôn kiểu như "đúng là Việt Nam, bao giờ mới phát triển được, chỉ có ở Việt Nam...", những comment này không liên quan gì đến tình hình hiện tại. Bên cạnh đó một số bài chửi bới, chung chung không rõ đối tượng, không biết là chửi ai? Sẽ gieo vào trong suy nghĩ của người đọc về điều gì?

    Cho nên, dù muốn xem phim này, nhưng tôi thiết nghĩ với một số bạn có phát ngôn như trên, chưa hiểu nội dung phim có gì đã cư xử kiểu "bạo lực" như thế thì không nên xem thêm phim bạo lực.
     
  2. "Không hợp với thuần phong mĩ tục Việt Nam". Thử xem qua mấy đĩa phim, hài tung ra trong dịp tết của các hãng
    phim tư nhân xem, đầy dãy những thảm họa cảnh quay lố bịch và hài hước, phim hài thì tục tĩu phản cảm,
    nhưng vẫn được bộ cấp phép phát hành, theo ý riêng của mình thì tại mấy ông đạo diễn "Bụi Đời" kia
    vẫn chưa biết cách làm luật với các xếp bên Văn Hóa Nghệ Thuật thôi.
     
    cuunon thích bài này.
  3. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Hè hè, nguyên nhân sâu xa là gì thì có trời mới biết. Hôm qua tôi viết bài này, có đứa em nói mỗi người một suy nghĩ khác nhau... nhưng khổ nỗi là tôi đâu có trả lời. Tôi khuyên người khác là khi chưa hiểu chuyện thì đừng vội đánh giá, lẽ nào chính tôi lại làm sai điều đó?

    Không, vấn đề là cách chúng ta phản ứng. Khi gặp một sự việc, ta phản ứng thế nào, ta suy ngẫm, tìm tòi, lập luận và trao đổi hay cứ sồn sồn lên rồi kết luận cục điện ảnh thế này thế khác, thậm chí tệ hơn là Việt Nam thế lọ thế chai?

    Bài viết chỉ quan tâm đến chuyện đó thôi, phần lớn nội dung chỉ là ví dụ cho việc ta nên bình tĩnh để tìm hiểu vấn đề thay vì kết luận ngay. Có một điều chắc chắn là khi thảo luận cần cụ thể, cần nhìn vào bên trong; nếu so sánh theo kiểu tại sao Mĩ làm được, Việt Nam lại không thì quá vô cùng và sẽ đi vào bế tắc.
     
  4. cuong001

    cuong001 Love Agribank

    Phim Mỹ nếu cấm thì khi duyệt kịch bản họ đã cấm rồi, đằng này cục điện ảnh Việt Nam kịch bản vẫn duyệt người ta quay phim xong rồi quay ra cấm chiếu gây rất nhiều thiệt hại cho nhà sản xuất.
     
    Thu Muộn thích bài này.
  5. Http://m.vtc.vn/13-390532/giai-tri/bui-doi-cho-lon-co-suy-den-tan-cung-cai-ac.htm
    Vừa đọc cái này. Hê hê chúng mình còn lâu lắm mới được xem. Phát hành đĩa lậu thì ngon.
     
  6. Có được bán bản quyền ra nước ngoài không nhỉ 8->
     
  7. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Dĩ nhiên thông tin bài báo đưa ra về nội dung của phim vẫn chỉ mang tính một chiều vì khách quan là chúng ta chưa xem. Nhưng nhất định sẽ đến lúc có nguồn tin chính thức cho chúng ta biết nội dung phim gồm những gì, và nếu những gì bài báo nêu là sự thật, chúng ta có thể bắt gặp trong phim những tội ác mà không phải trả giá.

    Johnny Trí Nguyễn rất có tài khi "đặc tả cái ác ghê rợn đầy say mê và hào hứng", thực sự phải có tài mới làm được một bộ phim đem đến cảm xúc chân thực cho người xem, nhưng rất tiếc nội dung phim như vậy lại không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam hoặc ít nhất là với các quy định hiện tại. Mà tôi vẫn khách quan chưa nói quy định có đúng hay không vẫn vì lý do... chưa xem.

    Các bé yêu đọc bài của tôi thì làm ơn đọc kĩ để thấy các mối liên kết mà tôi đưa ra. Tôi muốn xem nhưng cũng không quan tâm phim này được chiếu hay không, tôi đăng chủ đề này vì muốn chia sẻ mối quan tâm đến cách mà chúng ta tìm hiểu vấn đề. Tôi chưa bàn đến câu trả lời, chỉ bàn đến cách để có được câu trả lời.
     
  8. Cái hệ thống pháp luật VN bây giờ nó quá bị thao túng bởi đồng tiền ..lớp trẻ thì càng ngày càng manh động .mỗi sáng sớm lên báo mang đọc báo đều thấy những vụ án thật đáng sợ .xh ngày càng đi lên nhân cách và bản chất hiền lành chân chất vốn có của người việt ...
    mình cũng rất mong đợi bộ phim này .nhưng nó mang tính chất quá bạo lực và băng đãng ..nó là 1 bước đột phá của phim việt mà xưa đến nay chưa hề có ..Nhưng mình sợ nhất cái cảnh quá bầy đàn ..coi thường pháp luật ..
     
  9. Mình yêu phim nước nhà lắm, nhất là mấy phim từ thời bé tí: Những ngọn nến trong đêm, Phía trước là bầu trời... Nhưng càng về sau xã hội phát triển thì những motip phim như vậy quá cũ kỹ, đạo diễn cũng không có hướng đi mới nên mình chuyển qua thể loại ung thư, máu trắng tràn lan của Hàn Quốc, xem chán thì chuyển qua cổ trang kiếm hiệp Hồng Kông, Trung Quốc. Mãi sau này mới xem thể loại Bom tấn của Hollywood (ghét đặc xem phim trộn lẫn ca nhạc của Ấn Độ). Xem nhiều dòng phim, nhiều thể loại phim của các nước khác nhau nhưng chung quy lại thì các bộ phim ấy đều hướng đến chân - thiện - mỹ (đặc biệt là dòng phim tâm lý của Hàn Quốc), hướng con người về với chính nghĩa, làm điều tốt. Điều này không có ở phim Bụi Đời Chợ Lớn mà theo như những bài báo có uy tín ở Việt Nam đã từng viết.

    Xem phim Việt Nam bây giờ đa số chỉ toàn thấy khoe xe, khoe ngực, làm đẹp, lời thoại rời rạc, cốt truyện ngớ ngẩn, diễn viên cứng đơ, quanh đi quẩn lại không có lối thoát nên việc Bụi Đời Chợ Lớn xuất hiện nhưng lại bị cấm chiếu làm khán giả búc xúc là hiển nhiên, người Việt thì ăn nói hay thô lỗ, chê nọ chê kia nhưng thực chất bản tính thì hổng có nghĩ xấu Việt Nam (kiểu khẩu Phật tâm Xà) nên mình hổng có phê phán họ :P

    Mấy thánh xem Hollywood hay thấy oánh nhau hoành tráng, bom nổ ngút trời, kết thúc mới có cảnh sát... nên đem ra so với Việt Nam =)) Sai be bét nhóe, nói không ngoa cảnh sát bình thường ở Mỹ họ được đào tạo bài bản đến mức ngang đặc công chính quy Việt Nam đó, không có khái niệm kết thúc xong xuôi mới có mặt đâu, bạn ở Mỹ mà gặp nguy hiểm, gọi 911 thì chỉ chưa đầy 3 phút là cảnh sát Mỹ có mặt tại nơi bạn gọi luôn. Tại sao các đạo diễn lại cứ làm như vậy thì lý giải theo cá nhân tôi là: cảnh sát đến thì hết phim bởi vì kẻ xấu bị bắt luôn rồi, làm gì còn cảnh đánh nhau giữa phe chính và tà nữa =)) Đúng không?
     
  10. mình cũng giống bạn.cảm tâấy mấy clip hài ưừa ra năm rồi thấy sao các diễn viên đạo diễn lại có những câu thoại tục tĩu như vậy.
    ******....
     
  11. thả đi rồi túm lại thì ý kiến của bác là trung lập, có cũng được chẳng chẳng cấm cũng không sao. :)
     
  12. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Điều tôi bàn đến không liên quan gì đến bộ phim này, mà là mượn những nhận thức xoay quanh bộ phim để bàn về ý thức hệ.
     
  13. MeiMei

    MeiMei Chiến Binh

    phim cũng đâu đến mức nào đâu mà cấm nản . may mà mình đc xem rồi
     
  14. •Trang…Kelly•

    •Trang…Kelly• ◄†rαñg…¶«ë££ÿ►

    Toàn chiếu phim trung quốc chém nhau bay nhảy giết người như cỏ . thế mà VN có tý thì lại bị cấm . Như thế là sao hả a béo @Thiên Thanh Hi :))
     
  15. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Hình như tôi đã có giải thích ở bài đầu tiên.
     
  16. ''Luật do con người đặt ra nên còn người cũng có thể phá bỏ nó''
    Nói chung là do đoàn làm phim chưa biết đi đường vòng.Và vấn đề là các cấp lãnh đạo còn chưa dám nhìn vào thực tế xã hội.
    Còn chế độ XH tốt hay không là do người lãnh đạo chứ chủ nghĩa nào cũng vậy..cái này ý kiến cá nhân.
     
  17. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Hình như các bạn cứ chém bừa mà chẳng quan tâm tôi viết gì?

    Chưa nói bài đầu tiên, bài thứ 2 của tôi đã rất rõ ràng quan điểm.
     
  18. Ko phải là không đọc hết nhưng thực tại nó là như vậy.Có khác chỉ là do cuộc sống mỗi người nên làm nên hành vi của họ ra sao.
    Nếu bác xem phim link full thì cũng ko thấy có gì là quá ghê gớm cả,1 phần nó phản ánh Công An thời nay chỉ đến khi sự việc gần xong xuôi và khi các băng nhóm chém nhau gần tàn.
    Cái khó là nói sao vừa hay vừa thâm thì khó.....đâu phải lúc nào và ai cũng nói được.
     
  19. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Ở bài đầu tôi đặt ra nhiều vấn đề, nhưng bạn reply lại không đề cập đến vấn đề chính tôi đưa ra, đó là cơ sở cho thấy bạn không đọc. Bởi vì nếu đọc kĩ, ít ra bạn cũng thấy những gì bạn muốn nói thì 1 là tôi đã nói, và sau là những gì bạn không nên nói thì tôi đã không nói, chứ không phải là "khập khiễng" như người bị đau một chân, bước đi chẳng khớp chút nào.

    Cái khó là mình có đọc kĩ để hiểu ý người khác hay không, chứ lướt qua rồi bình luận thì ai cũng làm được.
     
  20. Mình chỉ được xem trailer thui, không được xem cả bộ phim. Chán quá
     
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này