Giữ gìn sức khỏe trong những ngày nóng

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi Thiên Thanh Hi, 17/5/13.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Mùa đông đã qua, giờ chúng ta không cần giữ gìn sức khỏe trong những ngày lạnh, ngược lại cần giữ sức khỏe vì... quá nóng ^^

    Có thể mọi người nghĩ giữ sức trong những ngày nóng là đơn giản, cố làm mát, làm lạnh cơ thể nhất là được... nhưng không hoàn toàn như vậy. Nếu không tuân theo những nguyên tắc tưởng như rất đơn giản sau đây, sức khỏe của bạn và người thân có thể bị đe dọa.

    Chỉ đọc 05 phút để bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân.

    1. Càng uống nhiều nước càng thấy nóng và khát
    Đây là lỗi cơ bản mà nhiều bạn mắc phải. Cứ thấy nóng là uống thật nhanh một cốc nước, thậm chí là nước lạnh, thế nhưng không hiểu sao uống xong mồ hôi lại ra đầm đìa?

    Là bởi khi uống nước quá vội vàng, uống nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi, tăng sự mất các chất điện giải có lợi cho cơ thể như natri, kali.

    Uống nước quá nhanh còn có hại gì?
    1. Nhanh chóng làm máu loãng ra và làm tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn vừa tập thể dục, chạy, làm việc nặng....
    2. Có thể gây ra nấc cụt hoặc chướng bụng.
    Ghi nhớ: Các cụ dạy không sai, ăn uống phải từ tốn. Khi khát nước, bạn hãy uống từ từ từng ngụm nhỏ, vẫn ngần đấy nước là của bạn, uống chậm một chút nước không bay hơi mất đâu :))


    2. Tác hại của nước lạnh
    Uống quá nhiều nước lạnh sẽ gây khó chịu cho đường tiêu hóa, bị chuột rút hoặc gây tiêu chảy. Bạn nghĩ sao khi nhiệt độ trong cơ thể đang là 37 độ, bỗng nhiên bạn tống vào trong một cốc nước có nhiệt độ là 15, chênh lệch đột ngột đúng không? Cho nên có 1 điều trái ngược là mùa hè thì số ca viêm họng nhiều hơn mùa đông.

    Bản thân tôi dùng rất ít nước lạnh, thậm chí gặp nước lạnh còn ngậm trong mồm một chút cho vừa mát mặt vừa làm nước ấm lên rồi mới nuốt vào.

    Ghi nhớ: Sinh viên phải bỏ ngay thói quen vừa ăn cơm vừa làm cốc trà đá bên cạnh, hoặc ăn xong là uống nước lạnh. Những lúc bình thường cũng hạn chế dùng, nhất là khi vừa làm việc nặng. Tôi không phủ nhận vai trò làm mát của nước lạnh, nhưng nên thuận theo tự nhiên nhiều nhất có thể.


    3. Uống nước nóng để làm mát cơ thể
    Rất trái ngược phải không? Nhưng ý tôi không phải là nóng hoàn toàn, mà ở đây chúng ta dùng nước ấm (nóng vừa phải). Nước ấm sẽ giúp các mao mạch giãn nở rộng khắp, chính điều này lại giúp thân nhiệt giảm.

    Vì thế, khi tôi bước vào quán cafe vào thời tiết này và gọi một tách trà nóng, bạn có quyền nói tôi bị điên, nhưng tôi không thèm chấp, thực ra tôi đã đạt đến cảnh giới rất cao =))

    Ghi nhớ: Cố gắng uống nước ấm, vừa tốt cho cơ thể lại vừa giải nhiệt. Dĩ nhiên phải uống chậm, ít một ^^


    4. Tắm nước lạnh thấy nóng, tắm nước nóng thấy mát
    Lý do là cơ thể đang nóng, bạn dội nước lạnh vào sẽ làm làn da và lỗ chân lông co lại, biến cơ thể thành một cái lò kín, không có chỗ thoát hơi. Đặc biệt nguy hiểm nếu tắm nước lạnh trong khi cơ thể đang rất nóng, vừa thể thao, hoạt động mạnh... nó khiến cơ thể sốc nhiệt. Cái này tôi đã đề cập trong topic "Giữ gìn sức khỏe trong những ngày lạnh".

    Cũng như phương pháp tắm trong mùa đông, bạn đừng dội ngay nước từ đầu xuống chân. Bạn còn trẻ và khỏe, những tác động có hại bạn chưa cảm nhận được ngay, nhưng sức khỏe của bạn sẽ bị bào mòn dần đó!

    Ghi nhớ: Không tắm nước lạnh khi đang nóng, vừa hoạt động mạnh; phải chờ cơ thể bớt ra mồ hôi và mát trở lại mới tắm. Nếu có thể tắm nước ấm hoặc khi lau người dùng nước ấm thì càng tốt, vì như ta đã nói ở phần 03- điều đó giúp các mao mạch giãn nở, tuy có ra mồ hôi một chút nhưng sẽ giúp cơ thể giải nhiệt tốt hơn. Điều này còn giúp cơ thể luyện tập quen với cái nóng, bớt phụ thuộc vào các phương tiện làm mát (tăng kĩ năng sinh tồn). Một nguyên tắc nhỏ nhưng rất nhiều cái lợi!

    Chú ý: Không nên rửa mặt bằng nước nóng, riêng mặt thì nên rửa nước lạnh để làm săn chắc lỗ chân lông, tránh chất bẩn thâm nhập đồng thời là tránh mụn. Không cần dùng nước quá lạnh nhưng rửa mặt bằng nước lạnh đã là một phương pháp làm đẹp da.


    5. Không biết cách thở cũng là một cái tội
    Nhiều người khi nóng, nhất là sau khi làm việc nặng liền thở hồng hộc, không đều đặn, nhất là thường thở bằng miệng. Điều này rất tai hại, tại sao?

    Niêm mạc của mũi có chất nhờn và những sợi lông. Xoang thông với mũi và sản xuất ra nhiều chất nhờn. Không khí được các vi huyết quản chứa đầy máu ở mũi làm ấm nóng. Chất nhờn làm không khí ẩm hơn trước khi vào phổi. Do có lông mũi và chất nhờn để chặn các chất có hại, hô hấp qua mũi sẽ tránh được các bệnh nhiễm virut, vi khuẩn, bụi bặm, giảm thiểu rủi ro viêm đường hô hấp như dị ứng, hen suyễn, sưng phổi, viêm họng... Ngoài ra, thở bằng mũi tạo ra chất nitric oxide ở các xoang mặt, là chất làm dãn huyết quản, máu tràn đầy, đưa tới tăng sự trao đổi không khí.

    Nếu thở bằng miệng, ngoài các lợi ích sẽ mất kể trên thì không khí không được làm ấm, nóng; hít vào không khí khô và lạnh sẽ gây khó chịu cho phổi. Bên cạnh đó làm miệng khô, đối với trẻ em rất nguy hiểm vì sức đề kháng của trẻ kém hơn, bên cạnh đó có thể gây hỏng răng, hàm răng lệch khớp.

    Thở bằng miệng, sự trao đổi khí lớn hơn nhưng làm chúng ta mệt hơn, ra mồ hôi nhiều hơn bởi vì như đã nêu trên, thở bằng mũi giúp tăng sự trao đổi không khí (oxi). Do đó trong thể thao, huấn luyện viên thể lực luôn dạy vận động viên cách thở trước tiên và nguyên tắc là không bao giờ được thở bằng miệng (đương nhiên là trừ khi không thể thở bằng mũi).

    Bên cạnh đó còn một nguyên tắc phải thở đều đặn, cho dù vừa chạy xong một đoạn đường dài, bạn cũng không thể thở ngắt quãng, hơi dài-hơi ngắn, cần sâu nhưng đều và bình tĩnh. Tôi sẽ phân tích rộng hơn trong một bài viết riêng nói về phương pháp thở và dưỡng sinh bằng cách thở.

    Ghi nhớ: Không thở bằng miệng, luôn thở bằng mũi, sâu và đều. Tập cho trẻ nhỏ thói quen này.


    6. Dùng quạt đúng cách
    Đầu là sở chỉ huy trung ương, lưng chứa rất nhiều dây thần kinh, do đó không quạt thẳng vào đầu, mặt và lưng, cũng hạn chế quạt vào bụng vì có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa. Điều này càng đặc biệt nhấn mạnh với trẻ em và người già.

    Ghi nhớ: Không quạt thẳng vào đầu, mặt, lưng và bụng. Nên để quạt quay thay vì cố định. Quạt tốt nhất từ chân lên đầu, khi ngủ nên để quạt ở cuối giường (gió thổi từ chân lên) thay vì để ngang giường.


    7. Dùng điều hòa đúng cách
    Không có điều hòa nhưng thực hành tốt 05 phương pháp tôi nêu trên thì còn mát hơn nhiều so với người dùng điều hòa, ngoài ra còn rèn luyện được một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. Nhưng nếu "lỡ" có điều hòa rùi hoặc ở công ty dùng điều hòa thì phải làm sao?

    Điều hòa có tác hại gì?
    Ở trong phòng dùng điều hòa quá lâu sẽ làm cơ thể mất nước, da khô nên vi khuẩn sẽ tấn công vào vùng đầu họng, gây bệnh về hô hấp, viêm thanh quản, khó thở, viêm phổi, sốt... đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ. Da khô cũng có hại với những người có bệnh về da nói riêng và nhan sắc của chị em nói chung.

    Thay đổi nhiệt độ đột ngột: Khi bạn vừa ở phòng có điều hòa đi ra ngoài môi trường nóng hơn, hoặc từ môi trường nóng đi vào một căn phòng lạnh vì có điều hòa. Hậu quả thì có nhiều, có thể gây nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... Càng nguy hiểm với người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai.

    Ghi nhớ:
    1. Nhiệt độ trong phòng điều hòa chỉ nên chênh lệch 3-4 độ so với bên ngoài.
    2. Nếu có trẻ nhỏ, nhiệt độ nên từ 27-28 độ C.
    3. Tăng độ ẩm trong phòng bằng quạt hơi nước, để một chậu nước dưới điều hòa, thi thoảng lau sàn nhà bằng giẻ ướt, chú ý uống nước thường xuyên.
    4. Di chuyển từ hai nơi có nhiệt độ chênh lệch (trong và ngoài phòng) thì nên tắt máy điều hòa từ 15 phút để nhiệt độ phòng bão hòa với bên ngoài. Nếu không thể tắt máy thì tìm nơi có nhiệt độ trung gian để làm quen trước khi ra khỏi phòng. Phương án cuối cùng là khi mở cửa phòng thì không vội lao ngay ra ngoài mà để hơi nóng sộc vào vài giây khiến nơi mình đang đứng ở cửa trở thành nơi có nhiệt độ trung gian, sau đó mới ra ngoài. Nếu nhiệt độ trong phòng không chênh lệch quá cao so với bên ngoài (mà chỉ từ 3-4 độ C) thì chỉ cần thực hiện phương án 03 để tiết kiệm thời gian.
    5. Không ngồi quá lâu trong phòng có điều hòa, ít nhất sau 03-04 tiếng phải đứng dậy, ra bên ngoài vận động và hít thở không khí.
    6. Tìm hiểu kĩ các chức năng và cách sử dụng của máy điều hòa, có một số loại máy biết tự điều chỉnh nhiệt độ, dùng hơi nước để giữ độ ẩm trong phòng.v.v..

    8. Đối với game thủ
    Không nên để cây máy tính ngay dưới chân, vì như thế khí thải khô, nóng sẽ bay lên trên theo chiều dọc của cơ thể. Trước tiên là qua... háng gây ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của đàn ông; sau đó gây khô da, ảnh hưởng đến nhan sắc của bạn.

    Tốt nhất nên để cây máy tính ở vị trí cao, có thể làm giá rồi để cao hơn đầu người ngồi như một số quán net thường làm. Chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh bụi bặm, tạo không gian thoáng để thông khí, có thể chọn góc độ phù hợp để quạt quay vừa làm mát người, vừa làm mát máy.

    Ghi nhớ: Giữ vệ sinh chỗ ngồi, chú ý tản nhiệt và môi trường thông thoáng. Không nên ngồi quá lâu trước máy, chơi được 2-3 tiếng nên đứng dậy vận động, hít thở không khí.


    9. Ăn như thế nào?
    Phần này tuy quan trọng, nhưng tôi không muốn nói nhiều. Đơn giản là chúng ta cần tránh các món chiên (rán), cay, nóng, béo, nhiều đường (đường thực vật lẫn hóa học)... tích cực ăn đồ luộc, các loại rau họ cải và họ đậu luôn rất tốt bất kể thời tiết nào.

    Các loại quả gây nóng thường có nhiều đường, quá ngọt như: Vải, nhãn, hồng xiêm, mít, na... tất nhiên không phải cứ quả có tên trên là sẽ nóng vì có nhiều chủng loại. Bật mí với các bạn là mấy loại này tôi không ăn. Nếu ai mời tôi đến nhà chơi mà vừa muốn tỏ lòng hiếu khách, vừa không muốn tôi ăn gì thì cứ mời mấy loại quả trên là được =))

    Ghi nhớ: Trước khi ăn phải rửa tay cả hai mặt. Ăn uống phải từ tốn, nhai kĩ (nhiều người ăn xong thấy nóng là vì nhai quá nhanh). Ăn nhiều rau, củ và các đồ luộc. Không được giành ăn với trẻ nhỏ và các bạn nữ, làm đàn ông thì nên tập vào bếp để cảm thông cho nỗi khổ của chị em :P
     
  2. Ngày hôm này ko biết em uống mấy lít nước lạnh rồi @@ 8->
     
  3. _*Thiên*Mệnh*_

    _*Thiên*Mệnh*_ Đường Về Ta Vắng Em

    Hôm nọ đang làm việc mồ hôi đầm đìa đột nhiên có công chuyện phải đi gấp nhẩy lên ô tô bật điều hòa lạnh hết cỡ .lúc đó cảm giác mát lạnh nó thật là phê ! đến tối về là đau họng và đau đầu @@lần sau ko giám chơi kiểu ấy nữa! có ngày cảm đột tử thì đi luôn ko bít :(

    Các anh em có con nhỏ ko nên để trẻ nằm trước quạt khi bật quạt công suất lớn sẽ dễ làm trẻ bị viêm họng !nên để quạt chạy vừa phải tốt nhất nên có màn che trước quạt !
     
  4. tuantu0103

    tuantu0103 Chiến Binh

    Bài viết quá bổ ích, rất chi tiết và đầy đủ. Cám ơn, từ ngày biết mu tới giờ mới thấy tí ý nghĩa.
     
  5. Rửa mặt bằng nước sôi sẽ tránh gây mụn trứng cá về lâu về dài onion17
     
  6. [Vip] BoyCongTu

    [Vip] BoyCongTu Lãnh Đạo Trận Chiến

    cái này e bỏ lâu rồi a ơi =))
     
  7. Có mấy game nào có adm quan tâm ae như mu nhà ta ko :x
     
  8. Trời này cứ làm đi vài ca bia thì nuột :D
     
  9. Anh adm quan tâm anh em huynh đệ thế
     
  10. Trời này không uống đá với tắm lạng cũng khó chịu thật 8->
     
  11. Gia Bảo

    Gia Bảo <b>Long[̲̅ə̲̅٨̲̅٥̲̅٦̲̅]Hiền</b>

    Cái này mình hay dùng.bài viết rất hữu ích.nếu ko nhầm bài này nghĩ từ mùa đông =))
     
  12. Hi béo ơi đấy là thời tiết ở phú thọ,về Vinh với cái nóng trong nhà 41_42 độ + thêm gió lào + thêm hơi nóng từ mặt đường phả vào nhà thì không uống nước đá + ngồi điều hòa thì chỉ có chết.quán nét mình có khi lên đến 43 độ chứ chả chơi,tội cho khách vào bật máy về tự tắt máy vì chủ nhà sợ cao huyết áp phải trốn trong nhà =))
     
    chocopai9x thích bài này.
  13. thời tiết này còn mất điện nữa chết mất thôi
     
  14. Gia Bảo

    Gia Bảo <b>Long[̲̅ə̲̅٨̲̅٥̲̅٦̲̅]Hiền</b>

    KO uống đá ta thà tự tử con hơn,ko xem quảng cáo à?Nó toàn uống ực ực chứ bao giờ chẹp chẹp đâu
     
  15. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    @ Tèo: Ở đây 40 độ mà. Chẳng qua là phụ thuộc quá vào nước lạnh thôi, chỉ riêng một phương pháp thở đều và uống đủ nước nhưng chia làm nhiều lần là đủ làm mát rồi.

    @ Bảo: He he, quảng cáo thì phải làm sao nhìn có vẻ ngon và đã khát nhất có thể chứ. Uống nhanh và nhiều nước một lúc khi khát đã trở thành thói quen, nhưng không phải thói quen nào cũng có lợi cho sức khỏe. Chúng ta cứ nhớ như vậy, nhớ rằng đâu mới là tốt, rồi bảo với những người khác, nhất là với trẻ nhỏ thì dần dần sẽ tạo thành thói quen tốt hơn.

    Thực ra nếu để ý kĩ một chút, chúng ta sẽ thấy mọi phương pháp giữ gìn sức khỏe đều có nguyên tắc chung: từ tốn, cân bằng và hài hòa.
     
    KuTyT thích bài này.
  16. Hạc Giấy Buồn

    Hạc Giấy Buồn Gold Member

    Thôi chết em rồi. Bữa nào cũng Coca lạnh vừa ăn vừa uống
     
  17. anhcoihy1

    anhcoihy1 <b>๖ۜHøaღVôღŠắcى</b>

    Cám ơn bác hi đã quan tâm đến ae
     
  18. Bị ốm mất rồi, mới đọc đc bài này của TTH. Nếu đọc được trước thì bây giờ không đến nỗi sốt gần 40độ rên xình xịnh
     
  19. Thím Hi chắc là một người đảm đang đó =))
     
  20. đẳng cấp Vô Cực cơ mà :D
     
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này