Buồn tâm sự chút nhỉ. Mong anh em đừng ném quá tay

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi letunghd, 24/11/12.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. letunghd

    letunghd Berlin Mùa Lá Vàng

    Khi viết bài này, tôi biết rõ rằng, mình vẫn chưa chín chắn (rõ là khi người ta trưởng thành già khú đế thì ít ai ngồi luyên thuyên như thế này lắm - trừ khi tự kỷ lâu năm bệnh cũ tái phát!) Đây chỉ đơn giản là một cái nhìn tổng quan rất-chi-là-chủ-quan của một cá nhân tôi_ một con bé không-bình-thường một chút, có chút thời gian để nhìn ngẫm mình và xung quanh.

    Những người đã từng đi du học hoặc phải định cư ở nước ngoài đều biết rõ sự chênh lệch về vấn đề tiền bạc ở xứ mình và xứ người. Ngoại trừ một số trường hợp sống khó khăn từ nhỏ, thì đa số các bạn đều là những người xuất thân từ gia đình giàu có, hoặc từ bản thân là những người khá giả đôi chút khi quyết định đi nước ngoài. Với tài sản như thế, khi ở Việt Nam, có những thứ các bạn sẵn sàng phí phạm. Hãy nhìn xem khi trên Facebook và các trang mạng, các bạn than thở với nhau về việc giá xăng tăng chóng mặt, nhưng Sài Gòn, Hà Nội và những thành phố khác nói chung, tình trạng kẹt xe vẫn là một vấn đề nhức nhối mà chắc chắn sẽ còn kéo dài nhiều năm nữa. Giá xăng tăng không làm giảm kẹt xe? Một phần là vì dân số quá đông. Phần còn lại, những người trẻ các bạn với thói quen lượn lờ ngoài đường, thì giá xăng tăng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ để khiến các bạn lo ngại. Trong khi đó, ở những nước "văn minh", nơi mà các bạn đang tưởng tượng là người ta đi xe hơi chứ không thèm đến xe máy; ở những nơi đó, số người đi xe đạp càng ngày càng tăng. Trong các thành phố và đô thị, người ta dùng subway thay cho đi xe mặc dù họ có khả năng chi trả cho một chiếc xe. Bởi vì đồng tiền ở những nơi đó khó kiếm, vì khó nên càng phải giữ, càng phải ki bo. Đáng buồn thay, mỗi lần những người như chúng tôi, mang cái mác "Việt Kiều" về nước, thì trong trí tưởng tượng của các bạn là chúng tôi là những cái mỏ không bao giờ cạn và có thể đào bất cứ khi nào cần. Không biết từ khi nào quan niệm của Việt Kiều khi về nước là phải đầy áp bánh kẹo, quà cáp, tiền lì xì (mặc dù không phải Tết), và bao nhiêu thứ nữa. Những người như chúng tôi_ kẻ cô đơn giữa xứ người_ chẳng lẽ lại phải cô đơn vì sự tưởng tượng thái quá của các bạn?

    Và vì nỗi lo tiền bạc, những người như chúng tôi phải đi làm vất vả, đôi lúc không có thời gian để nuốt trọn một bữa cơm chứ đừng nói chi đến chuyện lên mạng tán gẫu với bạn bè ở Việt Nam. Vô hình chung, chúng tôi bị nhận lấy một tính từ mỹ miều "chảnh" cho việc vô tình lãng quên bạn bè. Bạn ạ, khi bạn có dư thứ gì, bạn sẽ không bao giờ biết quý chúng, và bạn nghĩ những người khác cũng thế. Bạn có dư thời gian và tiền bạc, bạn không biết sử dụng chúng một cách trọn vẹn, thì không có nghĩa người khác cũng đang phung phí như bạn. Thật nực cười khi trên Facebook, các bạn viết những dòng chán nản cha mẹ, gia đình, chán nản vì... chẳng biết làm gì cho hết thời gian , và hàng tá những thứ chán nản rất chi là vô duyên khác. Vâng, chúng tôi không phải là người giảng đạo cho các bạn. Chúng tôi đang xem những điều các bạn làm là những vở hài vui nhộn_ những vở hài mà chúng tôi ước gì là diễn viên trong đó..

    Hãy tưởng tượng xem nếu bị lạc trên đảo hoang, các bạn sẽ làm gì để tồn tại? Khi các bạn đã tồn tại, tức là các bạn đã là chúng tôi bây giờ! (loại trừ trường hợp bị cọp ăn thịt, khỉ bứt lông hoặc bị đà điểu húc đít!)

    Các bạn luôn có một nơi để dựa dẫm_ tin tôi đi, các bạn không bao giờ một mình như các bạn nghĩ đâu. Đừng lên mạng than vãn mình cô độc. Đừng vì mất đi một người bạn hoặc người yêu thì sẵn sàng treo cổ tự tử. Nếu các bạn nghĩ rằng mình một mình, vậy các bạn đang rất phũ phàng quên đi những người chăm sóc cho bạn khi đau ốm, chạy chọt trường lớp hay những vụ đánh nhau, giúp các bạn làm giấy tờ hoặc lách luật một cách thông minh gọn lẹ; các bạn là những kẻ vô ơn nhất trên đời đấy! Thói sống dựa dẫm khiến cho một phần lớn những người trẻ trở nên hèn nhát. Họ quy chụp trách nhiệm lên đầu người khác, dùng tiền để chuộc tội, một cuộc sống rất ảo, một lý tưởng rất xa vời. Thật tuyệt vời! Chúng ta có một lớp người trẻ vô cùng biến thái! Xin chúc mừng và chúc các bạn sống lâu sống tốt trước khi kịp tỉnh ngộ!

    Ở những xã hội văn minh, ít nhiều những thói xấu tham nhũng, quan liêu vẫn tồn tại; nhưng nó chỉ là một thiểu số nhỏ. Điều đó có nghĩa rằng, khi người ta sai bạn có quyền lên án; thì khi bạn sai bạn phải nhận lỗi. Ở xã hội này, lời bao biện năn nỉ của bạn có thể làm bằng chứng chống lại bạn, và nhất là cho dù bạn có giàu đến đâu, bạn cũng không thể dùng tiền để mua chuộc đúng sai. Tệ hơn nữa, cuộc sống vật chất khiến tình người thu hẹp, thì những xích mích cũng dễ dàng xảy ra hơn. Chỉ cần một hành động sai lầm, bạn sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Điều có nghĩa là, ở cuộc sống này, bạn phải tỉnh táo và bản lĩnh hơn; hãy dẹp bỏ con người cũ của bạn khi còn ở Việt Nam nếu bạn có mong muốn sống lâu dài ở nước ngoài.

    Nếu đọc đến đây, hẳn bạn nghĩ rằng, cuộc sống mà khắc nghiệt thế thì tại sao chúng tôi không bỏ cuộc? Ừ đấy_ chúng tôi không bỏ cuộc vì đã bỏ ra công sức quá nhiều. Chúng tôi đã hi sinh tiền bạc, tình cảm gia đình và tình gắn bó quê nhà, bạn bè và cả một cuộc sống có phần dễ dãi của Việt Nam. Chúng tôi đã phải đạp lên quá nhiều chông gai để sống, thì không có điều gì có thể làm chúng tôi bỏ cuộc. Chúng tôi phải thành công, để những gì chúng tôi hi sinh là không uổng phí; cho dù đôi lúc vẫn rất cô đơn vì những suy nghĩ sai lệch từ các bạn. Thì... có ai bảo đời là dễ sống đâu nào?

    Sau hai năm hơn, tôi biết mình vẫn chưa phải là trưởng thành. Vẫn còn non nớt và rất khờ dại. Nhưng tôi đã có thể tự tin với chính mình rằng, tôi đã tồn tại được sau khoảng thời gian đó mà không "chết yểu". Tôi đã không bỏ cuộc, dù tâm hồn đã mang quá nhiều vết xước khi lăn lộn giữa đời. Một cái nhìn phiếm diện từ tôi, và để các bạn cùng nhìn về nó trên Facebook này, một đôi phút viết ra và mấy chục phút đọc qua sẽ không quá phí phạm, đúng không?
     
  2. Ai đọc thì đọc ..............:))
     

  3. Ai đọc cứ đọc nhé :)) :)) :))
     
    vipmeli94 thích bài này.
  4. Cộp py ở đâu rứa ;))
     
  5. đề nghị ko ai đc nc vs Quyết nhé >:P
     
  6. Thằng quyết ngố nó vẫn bị khổ thế à onion15
     
  7. Lê tùng ơi :(( tao chán bá vương muốn về HM rồi =))
     
  8. letunghd

    letunghd Berlin Mùa Lá Vàng

    cho cầm acc tao này mà chơi dạo này ít thời gian quá
     
  9. Người thì chữ nhỏ quá người thì to quá vãi các bạn:))
     
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này