Dự thảo Luật đặc khu và việc biểu tình?

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi Thiên Thanh Hi, 11/6/18.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Nếu cho người nước ngoài thuê đất ở đặc khu sẽ dẫn đến những hậu quả gì?
    Trước hết, mời các bạn đọc Dự thảo luật Đặc khu (tên nó dài, gọi tắt thế):
    https://m.thuvienphapluat.vn/cong-v...-hanh-chinh-kinh-te-dac-biet-2017-340180.aspx

    Theo các bạn trong số những người quan tâm, có bao nhiêu người đọc qua dự thảo luật Đặc khu? Tôi khẳng định 99% không hề đọc.

    Đặc khu là gì? Nó là khu kinh tế đặc biệt, trên thế giới có rất nhiều nước làm, và đã có kinh nghiệm làm trước Việt Nam từ lâu. Đặc biệt ở chỗ nó được quy hoạch để nhằm vào (và chỉ cho phép) một số lĩnh vực (chứ không phải cứ thuê đất rồi thích làm gì thì làm), rất nhiều ưu đãi để khuyến khích sự đầu tư từ nước ngoài- mà chủ yếu đến từ những nước phát triển hơn, để góp phần nâng cao kinh tế, khoa học công nghệ của nước nhà.

    Ban đầu một số nước triển khai Đặc Khu, chỉ cho thuê (đất) tối đa khoảng 30 năm, được phép gia hạn thêm từ 10- 15 năm. Nhưng sau đó nhận thấy lợi ích của việc cho thuê lâu dài, nhiều nước hiện nay đã nâng thời hạn tối đa lên 50 năm. Riêng Việt Nam và một vài nước thì đang nghiên cứu để nâng thời hạn cho thuê tối đa lên 90 năm.

    Đó là tôi thông tin vắn tắt cho những ai chưa biết, không có nghĩa tôi ủng hộ gia tăng thời hạn cho thuê đất tại đặc khu. Tóm lại chúng ta phải hiểu đặc khu sẽ đem lại lợi ích cho quốc gia, đó không phải là nơi nước ngoài thuê rồi làm gì cũng được, mà đều phải tuân thủ luật pháp Việt Nam và quốc tế.

    Còn về thời hạn thuê, hiện nay dự thảo luật nêu rõ là tối đa 70 năm, trong trường hợp "đặc biệt" có thể được Thủ tướng chính phủ quyết định nâng lên tối đa 99 năm.

    Bản thân tôi không dám có ý kiến gì về con số 70 năm, vì tôi không có trình độ gì mà tính toán được lợi- hại trong đó. Trên thực tế nếu có quốc gia khác cho thuê 50 năm và cho phép gia hạn thêm 15 năm thì tổng cũng bằng 65 năm rồi, không khác 70 năm bao nhiêu. Tuy nhiên chỉ xét trên phương diện logic, tôi không đồng ý việc TTCP có quyền quyết định cho thuê lên 99 năm, bởi 2 nguyên nhân:
    1. Dùng hai chữ "đặc biệt" trong luật là mơ hồ, mà đây là điều tối kị trong văn bản pháp luật. Thế nào là "đặc biệt"? Áp dụng một điều mơ hồ như vậy, rồi đặt quyền quyết định vào tay TTCP có thể gây ra nhiều phản ứng và hệ lụy xấu trong xã hội.
    2. Như một vị đại biểu từng chất vấn, không thể lấy tầm nhìn hiện nay để quyết định cho 2-3 thế hệ sau này.

    Đó là quan điểm cá nhân tôi về thời hạn cho thuê đất. Xin lưu ý, đây là quan điểm cá nhân, tôi không có nhu cầu muốn người khác phải nghĩ giống mình.

    Hiện nay nhiều facebook nhận được tin nhắn kêu gọi xuống đường biểu tình phản đối cho người nước ngoài thuê/mua như trên, theo bạn điều đó đã cần thiết chưa, hay chỉ nên phản đối thông qua các kênh truyền thông và mạng xã hội?

    Như đã nói, hiện nay khá nhiều người phản ứng dữ dội dù không hiểu bản chất vấn đề. Đại loại như họ cho rằng đây là việc chống Trung Quốc, hoặc người nước ngoài thuê đất xong muốn làm gì cũng được.v.v. nên thành ra một số lời kêu gọi biểu tình không nhằm đúng trọng tâm.

    Nhưng tại đây tôi chỉ muốn chia sẻ vắn tắt về các phương thức của bạo loạn lật đổ chính quyền.

    1. Kêu gọi xuống đường biểu tình. Dù cùng đi biểu tình, nhưng trước đó những kẻ đứng đằng sau, bằng các thủ đoạn truyền thông, tung ra nhiều thông tin khác nhau đánh vào những người có tầm nhận thức khác nhau, để đảm bảo những người đi biểu tình có những trình độ, dân trí khác nhau, thuộc nhiều tầng lớp khác nhau.

    2. Gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, trong đó có 2 phương pháp chính:
    a) Gây ra sự ồn ào xuất hiện ở những khu vực nhạy cảm như trước cơ quan chính quyền, cản trở hoạt động của cơ quan. Hoặc ở các tuyến phố quan trọng, gây tắc đường, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự chung.
    b) Sắp đặt những nhân tố bất ổn, có xu hướng gây ra hành động quá khích trong đoàn biểu tình. Chẳng hạn đa số người biểu tình nghĩ rằng mình chỉ có mặt ở đây để phản đối một dự luật thôi, nhưng trong số ấy sẽ có những người hò hét gây ồn ào, cố tình đứng tràn ra lòng lề đường, cản trở giao thông, khi thấy công an xuất hiện thì có hành động gây hấn như chửi mắng, ném đồ vật, tung chất bẩn, có lời lẽ kích động kiểu như: bọn nó muốn đàn áp, muốn lấp miệng dân...

    3. Lực lượng chức năng bắt buộc phải có hành động nhằm đảm bảo trật tự, như khuyên nhủ, hoặc tạo hàng rào bảo vệ. Nhưng bởi vì phía người biểu tình có hành động quá khích, hoặc do họ không nhận thức được hành động của mình có thể gây nguy hiểm, hoặc do có nhân tố bất ổn kích động, sẽ dễ xảy ra sai lầm ở cả hai phía. Mục tiêu cuối cùng của những kẻ kích động là dẫn đến một cuộc xô xát.

    Khi cuộc xô xát hoặc bắt bớ xảy ra, vô vàn camera sẽ được tập trung để ghi hình lại, và dĩ nhiên hành vi từ phía lực lượng chức năng sẽ được tuyên truyền để hiểu là: Đàn áp nhân dân, không cho phép người dân phản đối TQ (mà trước hoặc sau đó sẽ có vô số tin được dàn dựng về việc ai đó tham nhũng, bán nước, thông đồng với TQ...)

    4. Bắt buộc sẽ có những hình ảnh dạng sau được đăng lên: trẻ em bị thương, nữ/nam sinh nào đó áo trắng có dính máu, nhất là nếu nữ sinh mặc áo dài (hình ảnh áo màu trắng dính máu sẽ gây phản ứng thị giác mạnh), khuôn mặt ai đó dính máu, người già bị thương...

    Những hình ảnh dạng này sẽ gây phản ứng cực kì mạnh và phẫn nộ trong cộng đồng.

    Ai còn nhớ hình ảnh cậu bé Omran trong những tin tức về Syria? Hàng ngàn người thiệt mạng, không gây phản ứng mạnh khắp thế giới bằng hình ảnh một em bé bị thương. Nhưng điều trớ trêu là, nếu người ta chụp ảnh được một em bé bị thương đã đành, họ còn có cả video quay cảnh em ấy đang ngồi ở đó, người lớn thậm chí còn chẳng lau mặt cho. Đối với đa số, không ai nhận thấy sự bất thường, nhưng với người đã học sơ cứu như tôi, đều hiểu y- bác sĩ về mặt nguyên tắc phải làm gì khi tìm được người bị thương, và chắc chắn không có thời gian để quay một thước phim chính diện về em bé.

    Sau này, linh mục Andrew Ashdown kể lại rằng, nhóm Mũ bảo hiểm trắng đã mặc kệ tình trạng em bé như vậy để quay phim, chụp ảnh đến 40 phút.

    5. Những cuộc biểu tình với mức độ phẫn nộ lớn hơn và quy mô lớn hơn sẽ gia tăng. Đối với cuộc biểu tình càng đông người thì nguy cơ bất ổn lại càng lớn. Mục tiêu ban đầu là tạo ra sự va chạm, sự bức xúc đã đạt được, mục tiêu tiếp theo là gây ra bạo loạn và phong trào chống chính phủ từ nhiều tổ chức, hội nhóm khác.

    Kết luận: Đây chỉ là một phần của tảng băng nổi, và một phần của tiến trình "cách mạng màu". Tôi không nói các bạn nên tham gia biểu tình hoặc không, đó là nhận thức cá nhân, tôi không có quyền nhận xét. Miễn không được phép lợi dụng môi trường giao lưu của GamethuVN để rủ rê lẫn nhau, diễn đàn này sẽ không bao giờ chấp nhận hoạt động nhạy cảm liên quan đến chính trị hoặc tôn giáo.

    Tôi chỉ hy vọng, sau khi đã hiểu kẻ gian có thể làm gì và hậu quả khổng lồ nếu mọi thứ mất kiểm soát, mỗi người chúng ta sẽ biết yêu nước một cách thông minh hơn, tìm hiểu kĩ vấn đề, và ngay cả khi đã có một phương án hành động, cũng phải suy nghĩ trước- sau để tránh gây thiệt hại cho chính bản thân và xã hội.
     
    Last edited: 11/6/18
  2. Rất trách nhiệm và có tầm. 1 like
     
  3. :D em đọc qua rồi và thấy 99 năm cũng là không ổn
     
  4. MasterPie

    MasterPie 《♡Siêu☆Cấp♡》 Người Kiểm Duyệt

    Đêm nay sẽ là đêm rất căng thẳng ở Bình Thuận...
     
    BianconeriBaBykool1 đã thích.
  5. tai sao bấy giờ tra google map
    không con thấy hoang sa trường sa của viết nam đâu
    chả có nhé nhà nước đã bán 2 quần đảo nay
    thành đặ khu kinh tế cho chung quốc hết
    $-)$-)$-)$-)
     
    L.I.Pchetchua đã thích.
  6. tocbacvjp

    tocbacvjp Gà Vô Đối

    Bạn lại chả biết j rồi. Tra google hay wiki cũng thế thôi. Thực chất HS thì mất hẳn rồi, còn TS thì vẫn còn phần lớn đảo quan trọng là của mình, số còn lại ko chỉ tranh chấp giữa VN và TQ mà cả các nước ĐNA xung quanh như Phi, Inđô, Mã lai....
     
  7. Mình thì phản đối!
     
  8. Cho thuê rồi còn đâu :|
     
  9. Cái này phải hỏi anh google bạn à , VN 3 lần yêu cầu google map sửa lại mà nó có làm đâu .
     
    ChanHung thích bài này.
  10. @Thiên Thanh Hi 1 like cho anh nhé người dân mà ai cũng hiểu biết như anh thì tốt quá.

    - ( mỗi người chúng ta sẽ biết yêu nước một cách thông minh hơn, tìm hiểu kĩ vấn đề, và ngay cả khi đã có một phương án hành động, cũng phải suy nghĩ trước- sau để tránh gây thiệt hại cho chính bản thân và xã hội.)
    - đoạn kết này chuẩn này.
    tầng lớp trí thức thì nhận thức đc rồi nhưng 1 số bộ phận dân nghèo k tiếp xúc với những thông tin chính thống họ dễ bị tiền bạc vật chất lôi kéo để làm tay sai cho bọn phản động chống phá chính quyền chính phủ đảng nhà nước.
    - mà cuối cùng hậu quả lại do chính những người dân gánh chịu vì sự thiếu hiểu biết đó.
     
    manhen, chetchuanghiahy đã thích.
  11. [​IMG]danh sách đặc khu kinh tế ntn mà bảo bán nước. không mở cửa thì dân chỉ đi theo đít con trâu thôi, người ta đầu tư tiền như kia không 50-70 năm sao thu hồi vốn đc. Có đặc khu kinh tế có nước ngoài đầu tư càng thu hút khách du lịch. Người dân hưởng lợi là chính chứ ai. Chán đời dân VN
     
    BaBykool1, nghiahychetchua đã thích.
  12. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    @nghoandd Những thông tin bạn biết, người khác cũng biết. Bạn có ý không "bàn bạc gì thêm về chính trị", nhưng sau đó trình bày khá nhiều vấn đề nằm ngoài phạm vi của chủ đề này nên rất mong bạn thông cảm rằng tôi phải xóa bài của bạn.

    Chủ đề này chỉ thảo luận về một số phản ứng của người dân đối với luật đặc khu, nghĩa là chủ yếu bàn về khía cạnh "xã hội", chỉ vậy thôi. Tình hình hiện nay cũng rất phức tạp, nên hy vọng các bạn thảo luận có giới hạn trong phạm vi trên.
     
    nghoandd thích bài này.
  13. Bài viết của @nghoandd chi tiết như vậy mà sao mình ko bấm like dc nhỉ. Éo hiểu nổi :-/
     
    nghoandd thích bài này.
  14. Căn bản cái bọn tàu nó tinh vi quá. Để nó thuê đất công khai như vậy cảm giác như kiểu mời thằng trộm cướp vào nhà ở chung ấy :)). Nen nhân dân việt nam nó éo tin cũng phải thôi
     
    yadhannaS thích bài này.
  15. tocbacvjp

    tocbacvjp Gà Vô Đối

    Chỗ khu CN mình cho Sing thuê 70 năm, Sing cho TQ thuê lại làm nhà máy. dân TQ sang cũng đông như kiến. Nhưng khu CN đó giải quyết việc làm cho gần 30 nghìn người. Vậy thì cũng khác j cho TQ thuê đâu. H cái chính là nhà nước ban hành luật sao cho hợp lý là dc. Đâu phải cho thuê trên đất mình mà họ muốn làm j là làm dc đâu.
     
  16. bác đọc đi,

    đến thông tin em đưa ra cũng bị xoá nà :D
     
  17. em đưa ra bằng chứng chỉ là để mn thấy tại sao dân mình đợt này dễ bị kích động vậy mà không tìm hiểu về cái gọi là " Luật Đặc Khu"
    chứ nếu bàn bạc về chính trị thì em đã share hẳn mấy bài của đại biểu quốc hội rồi bác ạ :D
     
  18. Thuê gì cũng đc, nhưng ko đc phá hoại môi trường, chỗ tôi 1 đống công ty nước ngoài, đa phần là của TQ, có hôm nó xả thải nước đen ngòm :))
     
    vannghiaxdnghoandd đã thích.
  19. Căn bản là do tiềm thức ghét TQ từ xa xưa đã ngấm vào máu của người Việt cho nên dân ta dễ bị kích động. Thử hỏi 3 que ngoài kích động liên quan đến TQ thì chẳng ai thèm ra đường.
    Chỗ gần tôi ở có YAMAHA với Samsung. Trc khi 2 tập đoàn này về dân quanh năm làm ruộng, còn giờ đa số bỏ không chỉ cày cấy 1 ít cho đủ ăn không phải đong gạo thôi.
     
    chetchua thích bài này.
  20. nhà nước nào bán hoàng sa vậy bạn? Hoàng Sa bị mất từ ngày TQ thoả thuận ngầm với Mỹ để Mỹ ko can thiệp , giờ chỉ thực lực VN chưa thể đánh để đòi lại được.
    Chốt lại hãy biết hài lòng với cs hiện tại, những gì Đảng làm được từ khi bị bỏ cấm vận đến giờ là tốc độ phát triển vượt bậc rồi
     
    ChanHung, BaBykool1nghoandd đã thích.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này