Hà Nội Những ngày tháng tại GamethuVN

Thảo luận trong 'Hồi ức MU Online' bắt đầu bởi Thiên Thanh Hi, 10/6/11.

  1. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Năm 2015 tôi đã quay lại Hạ Long, nhưng để gặp người nhà và cũng vì đã mất liên lạc nên không gặp mấy anh em MU. Tôi nhận ra chỗ này, giờ nó rất to và đẹp, nhưng cái tháp như trong ảnh vẫn không thay đổi.
     
    Last edited: 13/5/17
    Mai Toàn thích bài này.
  2. 2017 khác 2015 nhiều lắm rồi ông ơi. Khi nào ông qua hl gọi tôi a e giao lưu tý .
     
  3. A Hùng quê Thái Bình, vợ a cũng ở Thái Bình, tết nào cũng về quê vợ mà chưa có dịp qua nhà a ấy chơi.
    Hẹn gặp u rượu chắc chỉ gặp đc ở Hà Nội thôi, khi ấy gặp cả Nam tom G BH nữa :D
     
    SángVN thích bài này.
  4. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    34. Mất tất cả, còn lại gì?

    Sau khi Đại hội mùa đông kết thúc, trong một lần chỉ có tôi và anh Hùng choidee ngồi trà đá ở đầu ngõ 93 Hồ Tùng Mậu. Từ đầu câu chuyện, chúng tôi đều vui vẻ nói về những anh em trong game, những điều thú vị, đột nhiên, anh nói với tôi: Em bây giờ không nên giao lưu nhiều.

    Tôi hỏi anh tại sao?

    Tôi chưa hiểu ý anh. Khi ấy tôi là người nổi tiếng nhất ở MUHN, là trung tâm của nhiều mạng lưới quan hệ, có bao nhiêu anh em luôn sẵn sàng ở bên cạnh, tại sao tôi không nên giao lưu nhiều?

    Không phải tôi ưa danh hão, nhưng 12 năm đi học tôi sống rất khép kín, học xong cũng không giữ liên lạc với người bạn nào. Chỉ từ khi gặp anh em MUHN, tôi mới nhận ra có bạn bè, có anh em là một điều tuyệt vời thế nào. Nhưng giờ, người thầy của tôi nói rằng tôi nên ngừng lại, tại thời điểm tôi đang có phong độ đỉnh cao. Tôi không thể không thắc mắc.

    Trả lời cho câu hỏi "tại sao" của tôi, anh đáp: Khi mất tất cả, em mới biết mình còn lại gì.

    Tôi chỉ "vâng", ghi nhớ lời anh, không hỏi thêm nữa. Khi ấy tôi chưa thể giải đáp câu hỏi nếu mất tất cả, tôi sẽ còn lại gì? Nhưng tôi có một đặc điểm là không hỏi nhiều, điều gì chưa hiểu tôi sẽ suy nghĩ cho đến khi hiểu thì thôi.

    ..............................................
    Nhìn lại các mối quan hệ của mình, có nhiều người anh lớn tuổi, thành đạt và rất thân... tôi cảm giác họ sẽ giúp đỡ, bảo vệ khi tôi cần. Nhưng tôi biết không phải vậy, nếu tôi không tương xứng với họ về địa vị, kinh tế... thì tương lai khó có thể còn được như hôm nay.

    Game chỉ là góc độ giải trí trong cuộc sống, dù có vui vẻ, quý mến nhau đến đâu chăng nữa, nhưng trên con đường nhân sinh, nếu không có điểm chung nào khác cũng không thể đi cùng nhau lâu dài.

    Khi ăn uống, khi vui chơi thì ai cũng là người tốt, ai cũng có thể đem lại tiếng cười cho người khác, nhưng cuộc sống đâu chỉ có vui chơi? Tôi đã từng gặp nhiều người rất tốt với "anh em" trên bàn nhậu, nhiều mối quan hệ ban đầu qua vài chén rượu tưởng như có thể vào sinh ra tử... nhưng rốt cuộc, đến một thời điểm cũng đi vào dĩ vãng, thậm chí trở mặt thành thù.

    Tôi biết. Nếu mất tất cả, thậm chí mất gia đình, bố mẹ... thì tôi chỉ còn lại mình bơ vơ trên cõi đời này. Khi mất tất cả, tôi chỉ còn lại hai bàn tay.

    Tài sản lớn nhất tôi có là chính tôi.

    Những mối quan hệ, ánh hào quang... sẽ khiến tôi dễ lâm vào ảo tưởng, sẽ khiến tôi dành quá nhiều thời gian cho những người khác, cho vui chơi, dựa dẫm... mà quên đi việc rèn luyện, nâng cao bản thân. Mà như thế, dù tôi có tình cảm với anh em đến đâu chăng nữa, tôi cũng đã đánh mất chính mình.

    Một kẻ đánh mất chính mình, sống không thực sự là mình thì liệu có thể có những người bạn thực sự hay không?

    ..............................................

    Hôm tôi pm xin nghỉ, fantasymc còn nói: Anh biết, rồi cả guild sẽ rủ nhau nghỉ game.

    fantasmc nghĩ tôi sẽ giống như những người khác. Đã có những thành viên khi bất mãn với fantasymc, họ rủ nhiều người nghỉ theo. Nhưng tôi không nằm trong số đó.

    Tôi chọn cách nghỉ làm mà không kể cho bất kì một ai, thậm chí Master cũng không biết. Master ban đầu chỉ nghĩ dạo này tôi ít làm việc... phải đến nửa tháng hoặc 01 tháng sau, Master mới biết tôi đã nghỉ hoàn toàn. Nhưng tôi dặn phải giữ bí mật, nếu anh em hỏi thì cứ nói Hi bận.

    Tôi không muốn thành viên gây áp lực lên admin fantasymc, không muốn những người khác phải hoang mang. Tôi cứ như vậy mà lui vào dĩ vãng.

    ..............................................
    Sau khi thôi việc, tôi càng thấm thía câu hỏi "mất tất cả thì còn lại gì?". Chính vì tôi quá ân hận, không dám xin bố thêm tiền chu cấp mà phải chịu 06 tháng trời đói ăn, đến nỗi sau này sức khỏe không thể khôi phục được như trước.

    Mỗi lần anh em hẹn nhậu ở Nghĩa Tân, đóng góp chỉ 50k/người, nhiều lần không có tiền tôi cũng phải từ chối, dù tôi biết các anh lớn sẽ luôn bao tôi, nhưng tôi không muốn điều đó, lúc thì tôi lấy cớ bận, lúc thì lấy cớ mệt. Tôi chưa bao giờ giải thích, kể lể khó khăn của mình, anh em nào tin tôi thì tốt, còn nếu cho rằng tôi xa cách mà giảm tình cảm thì tôi cũng chỉ biết tùy duyên.

    Từ đó, tôi không bao giờ đứng ra tổ chức offline nữa. Tôi thu hẹp các mối quan hệ, chỉ còn giao lưu cùng những người anh em thân thiết. Nhiều lần anh em đề nghị tôi tổ chức offline, tôi đều kiếm lý do để từ chối.

    Tôi làm vậy là tốt cho tôi, và cũng tốt cho anh em. Tôi chỉ đứng bên ngoài để khuyến khích các hoạt động.

    Các buổi offline của anh em từng quen, nếu không có tính chất khép kín một chút, giới hạn những người cũ thì tôi cũng lười tham gia.

    Đó cũng là lý do khiến đa số thành viên sau này không biết nhiều về tôi, họ chỉ được nghe người đi trước kể một số chuyện về tôi, thậm chí mỗi câu chuyện lại có vài dị bản, dần dần, càng ít người biết tôi từng có quá khứ cũng là một thành viên cày cuốc không khác gì họ.

    Thiên Thanh Hi
    13/05/2017​
     
    Last edited: 14/5/17
  5. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    35. Tình yêu với THUHUONG

    Trong thời gian chơi ThuHuong, tôi thực sự yêu nhân vật ấy. Đó không phải là tình yêu dành cho một cô gái không có thực, mà là yêu thứ mình đã đổ bao tâm huyết, chăm sóc đêm ngày, giống người nghệ sĩ yêu một tác phẩm mà anh ta đã sáng tạo bằng cả linh hồn.

    Có lần chậm reset cho ThuHuong, tôi cũng rơi nước mắt.

    Đầu năm 2008, lúc này tôi đã cày được cho ThuHuong từ hơn 700 đến hơn 1400 lần reset. H muốn bán account huongmec1. H hỏi ý kiến tôi. Tôi nói bạn là chủ account, bạn muốn bán lúc nào cũng được. Nhưng H nói rằng, tôi cũng là chủ account, H muốn xin ý kiến, nếu tôi đồng ý thì H mới bán.

    Tôi đồng ý, vì tôi biết H cần tiền, tôi không thể vì tình cảm của mình mà ích kỉ với H.

    ThuHuong lúc ấy là game master của MUHN. Trước khi bán, tôi nhờ fantasymc gỡ các chức năng mà acc huongmec1 đang có, để nó trở thành account bình thường.

    Nhưng tôi buồn lắm, hụt hẫng lắm... tôi buồn cứ như thể một người đang thất tình. Tôi biết tôi yêu ThuHuong nhiều đến thế nào. Có những lần nghĩ đến, lại nghẹn ngào. Tôi vẫn ước một ngày nào đó có thể đưa ThuHuong trở lại.

    [​IMG]

    Tôi yêu ThuHuong, không chỉ vì đó là tác phẩm "nghệ thuật" của tôi, mà còn vì những kỷ niệm đã gắn với nó, vì những ngày cậu bé gọi điện cho cô bé (Trang) để nói chuyện trên trời dưới biển.

    Từ đó về sau, Thu Hương vĩnh viễn trở thành cái tên đẹp trong lòng tôi. Bất kể khi nào gặp một người con gái tên Thu Hương trong đời thực, tôi luôn tốt với cô ấy, không quan tâm ngoại hình hay gia cảnh.

    Có đôi khi, tình yêu chỉ đơn giản là gắn với một cái tên. Không có khuôn mặt, không có nụ cười, cũng không có dáng vóc yêu kiều, chỉ cần một cái tên mà thôi: Thu Hương.

    ..................................................

    Tôi vẫn chờ cơ hội để một ngày nào đó có lại được ThuHuong.

    Tôi chờ 02 năm. Đến năm 2010, khi 1.0 được nâng cấp lên SS4, bởi vì phải gộp chung cả hai phiên bản 1.0 và SS3, có nhiều acc trùng tên nhau nên admin fantasymc đã tạo chức năng để mọi người có thể đổi tên acc theo ý mình. Đây là lần cho đổi tên acc duy nhất trong lịch sử MUHN.

    Một người em tôi khi ấy là Ngọc Hotgirl ở Sơn Tây đã nhanh tay tạo account huongmec1 ở SS4. Khi biết tôi cần cái tên này, em ấy chuyển account lại cho tôi.

    Rốt cuộc tôi đã có account huongmec1, nhưng tên nhân vật ThuHuong thì vẫn chưa có, bởi nó đang được dùng bởi người khác.

    Tôi lại chờ thêm 03-04 năm. Cho đến khi không còn nhân vật nào reset cao đang dùng tên ThuHuong nữa. Lúc ấy, ThuHuong là một nhân vật reset 0 lần, trong một account đã bỏ cày game từ lâu, nói cách khác là account rác. Tôi nhờ admin fantasymc xóa nhân vật ThuHuong kia đi, để tôi tạo ThuHuong tại acc huongmec1 của tôi.

    Kể từ lúc này, tôi mới có lại được acc huongmec1 cùng nhân vật ThuHuong.

    Tôi đã chờ 5-6 năm để tìm lại được thứ mình yêu.

    Đôi khi tôi tự hỏi, nếu tôi yêu ai đó, nếu tôi đủ tuổi thọ để sống, liệu tôi có chờ hàng ngàn năm hay không?

    Không cần biết bao lâu, sẽ chờ, sẽ có một ngày điều mà ta yêu quay trở lại.

    Trở lại, và ở bên ta mãi mãi...

    Nếu tương lai tôi có con gái, tôi biết, tên của cháu sẽ là: Thu Hương.

    Thiên Thanh Hi
    13/05/2017​
     
    Last edited: 14/5/17
  6. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    36. Trở lại MUHN, thành lập diễn đàn mới

    Như đã kể, tôi nghỉ làm cho MUHN từ tháng 03/2008, sau này thi thoảng tôi chỉ pm hỏi thăm sức khỏe fantasymc, cũng không nói chuyện gì đặc biệt.

    Một hôm, giữa tháng 04/2009, fantasymc pm và hỏi: Giờ em đang làm gì?
    Tôi đáp: Em ở nhà thôi.

    Câu chuyện bắt đầu như vậy, fantasymc đề nghị tôi quay lại làm. Ban đầu tôi chưa đồng ý vội. Tôi sợ làm việc với những người không hiểu tư tưởng và năng lực của mình, trước kia, tôi đã nghe theo anh, coi anh như người thầy... đi theo ước mơ đem lại niềm vui cho anh em MUHN, nhưng cuối cùng khi đang ở thời điểm đỉnh cao nhất, tôi phải từ bỏ hết những gì mình đã tạo dựng được.

    Tôi sợ điều đó sẽ lặp lại lần nữa. Nhưng sau 01 ngày suy nghĩ, một phần vì tình cảm với MUHN vẫn còn, một phần vì áp lực kinh tế của gia đình, tôi đồng ý quay lại làm.

    Tôi bắt đầu với công việc chính là tư vấn thành viên, quãng thời gian đó thực sự thú vị và có nhiều kỉ niệm. Hầu hết đối với các thành viên ít tuổi, tôi nói chuyện như một người anh vậy, chứ không phải như một admin. Có những người còn nhắn tin tâm sự chuyện buồn chứ không phải vì cần hỗ trợ về game, tôi cũng lắng nghe và động viên.

    Tại topic này tôi còn lưu lại một chút kỉ niệm: http://diendan.gamethuvn.net/threads/957431

    ...............................................

    Lúc này, tôi chỉ làm việc tại quản lý account, không động chạm gì đến diễn đàn, không làm việc với voiai, và voiai cũng không hề biết tôi đã quay lại. Trên diễn đàn bạn ấy vẫn là smod.

    Tôi tham gia lại diễn đàn, nhưng chủ yếu với mục đích nắm bắt tình hình, nhất là tìm hiểu xem những gì đã xảy ra sau 01 năm tôi vắng mặt. Lúc này voiai đã đổi nick diễn đàn thành Show.

    Tôi thấy mọi chuyện trong cộng đồng vẫn rối ren như cũ và đi đến kết luận: Show thực sự không phù hợp với công việc bạn ấy đang làm.

    Ngày 09/09/2009, tôi gửi fantasymc 01 tài liệu, phân tích 06 mặt lợi và 06 mặt hại nếu anh tiếp tục để Show làm smod. Sau đó, tôi đưa ra giải pháp anh nên giao cho Show việc gì đó cũng tương đối quan trọng, để Show hiểu rằng bạn ấy vẫn được coi trọng, tuy nhiên chức smod diễn đàn thì phải thu hồi lại.

    ...............................................

    Kế tiếp, tôi viết một bản phân tích lợi- hại của việc để diễn đàn MUHN phụ thuộc vào game4v. Ban đầu fantasymc cho rằng diễn đàn không quan trọng, chỉ là nơi thành viên lên chửi nhau. Nhưng tôi phản biện, chỉ ra tầm quan trọng của diễn đàn, tôi nói diễn đàn chính là "tinh hoa" của mảng cộng đồng.

    Chúng tôi trao đổi và phản biện rất thẳng thắn, cho đến khi fantasymc đồng ý với tôi rằng diễn đàn có quan trọng, và cần phải tạo diễn đàn riêng cho MUHN.

    Khoảng ngày 21-23/09/2009, fantasymc tự tạo một diễn đàn bằng mã nguồn nào tôi không nhớ, nhưng xấu không thể chấp nhận được. Tôi đề nghị fantasymc dùng vbulletin ver 3, tôi nói nếu cần thiết thì để tôi tự cài.

    Khi ấy, tôi đã tạo locallhost tại máy tính, cài thử vbulletin và thử nghiệm theo các hướng dẫn trên mạng. Trước đó tôi chưa từng biết về vbulletin và php, nhưng do nhu cầu tạo diễn đàn riêng cho MUHN, tôi phải tự học dần.

    Hơn 13h ngày 25/09/2009, diễn đàn gamethuvn, tức diễn đàn hiện tại được thành lập.

    Nick đầu tiên: administrator, ban đầu tôi giữ, sau được tôi đổi tên thành fantasymc để giữ thương hiệu cho MUHN.
    Nick thứ hai: Thiên Thanh Hi
    Nick thứ ba: Master (tôi gọi bạn ấy vào tạo nick ngay)
    Nick thứ tư: hoazon2003 (khi ấy anh còn là smod, nên cũng được báo trước thời gian thành lập diễn đàn).
    ...
    ...
    ...

    Show không có chức vụ gì trên diễn đàn này, không phải vì tôi ngăn cản, mà bởi fantasymc không hề nói với tôi cần thêm chức vụ của Show. Điều đó có nghĩa, Show không còn là smod diễn đàn MUHN nữa, mà cũng không cần thông báo nào cả.

    01 tuần sau, tôi tạo thêm nick @Love Nhi, giao cho Master sử dụng, làm nhiệm vụ copy những bài viết về offline tại diễn đàn cũ bên game4v. Tuy nhiên, lúc ấy Master có lẽ còn ham chơi, copy không được nhiều, rồi game4v ẩn diễn đàn MUHN đi, một thời gian sau game4v cũng bị xóa... những tư liệu cũ không còn nữa, đây là một thiệt thòi của GamethuVN.

    Bởi vì nick diễn đàn cũ của Master là Holy_King (holy = thần/thần thánh, king = vua) nên tôi đặt title cho Master là Thần King, đây là chơi chữ, vừa ám chỉ Holy_King, vừa muốn trêu Master "thần kinh".

    ...............................................

    Diễn đàn được thành lập như thế.

    Khi ấy, chúng tôi chỉ mong muốn có một diễn đàn riêng, không nghĩ rằng đã tạo ra một lịch sử huy hoàng khác. Chỉ sau 2-3 năm, nơi đây đã trở thành diễn đàn lớn nhất từng có trong lịch sử các game online tại Việt Nam.

    Thiên Thanh Hi
    13/05/2017​
     
    Last edited: 14/5/17
  7. BéMộngMơ

    BéMộngMơ Thiên Thần

    Nếu như mình xin cái Tên ThuHuong này liệu nó có về acc mình chăng o:-)o:-)o:-)
     
    EmpiresThiên Thanh Hi đã thích.
  8. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Tất nhiên không được rồi. Mình đã chờ mấy năm trời để có lại được nó, sao có thể giao cho người khác được :P
     
    Empires thích bài này.
  9. BéMộngMơ

    BéMộngMơ Thiên Thần

    Hình như mình được ưu ái hơn nhiều vì tên MongMo được anh fan cho là ký tự đặc biệt nên từng ấy năm không bị thất lạc hay đặt tên cho một nhân vật phụ nào đấy. hiii Quay trở lại mình xin được ngay tên của mình.
     
    EmpiresThiên Thanh Hi đã thích.
  10. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    @BéMộngMơ Càng trải qua nhiều, càng thấy nhân sinh thật muôn màu. Có những người dù từng rất thân thiết, ta muốn giữ họ, họ cũng muốn giữ ta, nhưng đến một ngày trôi qua nhau như áng mây; lại có những người chỉ tiếp xúc một vài lần, nói qua vài câu, không ai muốn giữ ai, nhưng con đường đi lại cứ mãi song song, luôn nhìn thấy nhau.
     
  11. BéMộngMơ

    BéMộngMơ Thiên Thần

    Nếu đã là kỷ niệm sẽ mãi là kỷ niệm. Có những kỷ niệm nhiều khi cố quên nhưng không thể quên. Có những thứ tưởng chừng như rất gần lại chẳng thể với tới. Cuộc sống là vậy. Muôn màu muôn vẻ, nhiều sắc thái.

     
  12. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Bài hát ý nghĩa lắm, cảm ơn bạn.
     
    Empires thích bài này.
  13. BéMộngMơ

    BéMộngMơ Thiên Thần

    o:-)o:-)o:-)
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  14. letunghd

    letunghd Berlin Mùa Lá Vàng

    tình bạn mãi mãi keo sơn nếu ta biết trân trọng. chúc cho tình bạn của chúng ta mãi mãi là ký ức đẹp :)
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  15. letunghd

    letunghd Berlin Mùa Lá Vàng

  16. bài này mình thích Chế Linh hát hơn, nền nhạc guitar nghe buồn hơn
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  17. BéMộngMơ

    BéMộngMơ Thiên Thần

    Giọng mỗi người có một cái hay bạn à. Hii
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  18. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    37. Những áp lực đầu tiên

    Khi có diễn đàn mới, thành viên vẫn giữ thói quen tham gia vô tổ chức như hồi ở game4v, bởi vậy sau khi viết Nội quy diễn đàn bản đầu tiên, tôi phải dành rất nhiều thời gian để hướng dẫn họ. Ví dụ một chủ đề gửi ở đâu thì đúng chuyên mục, bài viết không được chửi bậy, xúc phạm lẫn nhau.v.v.

    Mặc dù có box riêng về mua bán, nhưng nhiều người vẫn đăng bài bên box chính server, họ nói box chính đông người hơn, bên kia vắng. Tôi nhắc nhở, họ cự cãi, phân tích lý lẽ... Tình trạng bên server Bá Vương và Phục Hưng sau này cũng vậy.

    Đó thực sự là tình thế khó. Khi ai đó đưa ra những lý luận nghe có vẻ rất đúng, nhưng nhìn rộng ra lại sai, nếu ta cứ mặc kệ, không phản bác thì cái sai ấy sẽ được nhân rộng, mà phản bác thì sẽ khiến họ cảm thấy trí tuệ bị coi thường. Con người là loài động vật độc đáo, mặc dù thứ con người cần nhất để sinh tồn là ăn, nhưng điều khiến con người khó chịu nhất lại không phải là thiếu ăn, mà là bị đánh giá thấp về trí tuệ.

    Lúc này, trong mắt một số người, họ bắt đầu dèm pha tôi. Họ nghĩ những điều như TTH đã thay đổi, TTH bị che mắt bởi quyền lực, người nặng lời thì nói tôi là "chó săn" của fantasymc.v.v.

    Đây cũng là một đặc điểm của con người, khi không có lý lẽ để phản bác ai đó, không thể chứng minh người khác sai một cách rõ ràng như "1 + 1 = 2", một số sẽ tìm kiếm chỗ dựa từ những điều không nhìn thấy, thuộc về "cảm nhận", mà cái gọi là "cảm nhận" thì không có tiêu chí, rất khó mổ xẻ hoặc phân tích. Cho nên, "cảm nhận" là chỗ dựa tin cậy nhất, khó bị phá vỡ nhất để bảo vệ quan điểm của bản thân.

    Nhưng tôi thì khác, tôi không được phép làm việc theo "cảm nhận". Tất cả, phải lấy ý chí làm chủ đạo. Muốn phục vụ, giúp đỡ cho vài chục anh em, thậm chí cả trăm anh em thì rất dễ, nhưng khi đã ở chức vụ này, mỗi việc tôi làm sẽ ảnh hưởng trước mắt đến hàng nghìn và tương lai là hàng chục nghìn con người. Bạn bè tôi có niềm vui, có tình cảm, nhưng những người xa lạ với tôi ngoài kia cũng có.

    ................................

    Tôi nhớ những ngày êm đềm, từng trông hộ quán net cho anh Hùng choidee năm 2007. Mỗi buổi sáng, mấy cháu học sinh tiểu học giấu bố mẹ một ít tiền ăn sáng, đi thật sớm để tranh thủ chơi đúng 30p trước khi đến trường. Có nhiều đứa bé đến nỗi không ngồi nổi lên ghế, hoặc đúng hơn là ngồi lên thì tư thế sẽ không thích hợp, bởi ghế được thiết kế cho dáng người lớn hơn... nên chúng nó đứng để chơi game.

    Chúng ham chơi, nếu bị bố mẹ phát hiện, chúng có thể bị đánh "nát đít", nhưng trong mắt tôi chúng rất đáng yêu.

    Rồi tôi nghĩ đến MUHN. Trong thế giới hàng khủng, tôi quen biết những con người nổi bật nhất, nhưng còn hàng nghìn người khác, bao nhiêu nhân vật ở x2, x5... vẫn ngày ngày chơi game. Niềm vui của họ kém cao quý hơn niềm vui của bạn bè tôi hay sao?

    fantasymc từng nói tôi quá tình cảm, không phù hợp xử lý tố cáo. Anh hỏi tôi nếu anh em của tôi vi phạm, tôi sẽ làm gì? Tôi trả lời sẽ xử lý như người không quen biết. fantasymc không tin, nhưng anh vẫn đồng ý để tôi cầm cân nảy mực.

    Đó là khởi điểm khi tôi thành lập box Tòa Hà Nội. Để rồi sau đó, tôi và Master cùng nhau xử lý hàng ngàn vụ, thay đổi hoàn toàn văn hóa giao tiếp trong game. Đây cũng là việc chưa từng game nào làm được, nhưng tôi sẽ nói thêm ở phần khác.

    .........................................

    Lại nói về diễn đàn. Khi tôi cho thẻ cảnh cáo ai đó, nhất là nếu chẳng may động đến người quen, họ sẽ nói tôi không nể mặt. Anh @vuphong cũng từng bị tôi banned, anh gọi điện chửi tôi mấy lần, tôi mặc kệ, tôi còn giả vờ là đã cho thẻ rồi thì không gỡ được.

    Quan điểm của tôi rất rõ ràng, đây là nơi tôi làm việc, việc của tôi là giữ cho diễn đàn gọn gàng, sạch đẹp và văn minh, để nó đem lại lợi ích cho hàng chục ngàn người khác chứ không phải chỉ cho vài chục người. Anh em cứ vào chửi bậy, "xả rác" bừa bãi là đã không nể mặt tôi, vậy tại sao còn đòi tôi nể mặt? Đôi khi chúng ta cứ làm những việc vô lý như vậy, không xét đến mình có đẩy người khác vào thế khó hay không, mà chỉ xét khi người khác làm việc khó với mình.

    Chuyện nhắn tin, chat chit cũng vậy... mỗi ngày tôi tiếp xúc hàng chục con người, hồi ấy vừa hỗ trợ tại trang quản lý account, vừa hỗ trợ tại yahoo, rồi đọc bao bài viết trên diễn đàn.v.v. Nhiều khi có người quen nhắn tin mà tôi chưa kịp trả lời, nick yahoo để online nhưng tôi đang bận hỗ trợ người khác hoặc làm việc nhà chẳng hạn, chỉ chậm trả lời vài phút, là đang từ người quen bỗng thành trở mặt. Hôm qua còn "yêu quý" bạn Hi, hôm sau đã có những nhận xét: kiêu, mày chả là cái gì, chỉ làm cho cái game giẻ rách...

    Rồi khi tôi tạo facebook, tính tôi phân biệt rạch ròi giữa đời và game, đây là trang cá nhân của tôi, dành cho những vấn đề cá nhân... nhưng một số người nhắn tin cho tôi hỏi về game không được trả lời, cũng quay sang chửi tôi.

    Hoặc có khi ngày làm việc rã rời, nửa đêm đang ngủ, người quen gọi điện không nghe máy, tự nhiên mình cũng trở thành "hách dịch". Đúng là ngày xưa anh em cùng nhau cày thâu đêm suốt sáng được, giờ họ vẫn cày đêm, nhưng tôi đâu có cày đêm nữa?

    .........................................

    Khi làm cho GamethuVN, khi ở cương vị lớn, tôi phải trả giá rất nhiều, mất đi nhiều mối quan hệ. Có câu: "chín người, mười ý", không thể làm hài lòng tất cả, nhưng tôi không tiếc những mối quan hệ đã mất, ước mơ của tôi không phải là được phục vụ riêng cho những người tôi quen, mà được phục vụ và đem lại niềm vui cho tất cả mọi người, cho cả những đứa trẻ mỗi sáng vẫn dành 1000đ để chơi 30p trước khi đến trường.

    Đó là những áp lực đầu tiên, nhưng không phải chỉ có ở những ngày đầu tiên, chúng (áp lực) còn theo tôi vài năm sau. Có lẽ chỉ khoảng 3 năm trở lại đây mọi thứ mới dễ thở hơn.

    Tôi chưa bao giờ tâm sự, chưa bao giờ giải thích trong những ngày tháng khó khăn nhất. Anh em ai hiểu thì hiểu, ai thông cảm thì thông cảm. Quan điểm của tôi sống phải là chính mình, bởi chỉ khi là chính mình, mới có thể tìm được những người bạn vì chính con người của mình mà đến, chứ không phải họ đến bên cạnh do ngộ nhận ta là một ai khác.

    Khi tôi buông bỏ được tất cả, tôi còn lại gì? Chỉ khi ấy, tôi mới giữ lại được những người luôn sẵn sàng ở bên tôi, dù tất cả mọi thứ tôi đều không có.

    Đến bây giờ, những chuyện cũ qua lâu rồi thì tôi mới kể lại.

    Thiên Thanh Hi
    14/05/2017​
     
    Last edited: 14/5/17
  19. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Nếu như bạn muốn đoán lý do tôi viết hồi ký này, thì bạn đoán không đúng rồi :D

    Tôi đã có ý định viết từ năm 2011, nhưng do quá bận rộn nên bây giờ mới viết tiếp, cho nên công việc hiện nay có tính thừa kế, phải hoàn thành cái cũ, chứ không phải mới ngẫu hứng.

    Tất nhiên, hiện tại viết thì sẽ có tình cảm và tư tưởng của hiện tại, nhưng cụ thể chúng là gì thì các bạn sẽ chỉ có câu trả lời nếu sau 3-5 năm nữa, tôi viết về tôi ở hiện tại. Hoặc cũng có thể tôi sẽ không bao giờ viết nữa.
     
    letunghd thích bài này.
  20. BéMộngMơ

    BéMộngMơ Thiên Thần

    Con người. Không sao sống cho vừa lòng tất cả mọi người được. Có những thứ nhiều khi ta hiểu nhưng họ không thể hiểu cho ta. Vì họ chẳng bao giờ thử một lần đặt địa vị của họ vào ta cả. Có những việc xảy ra trái theo ý muốn của họ thì không hay nhưng ta không thể làm trái được, luật lệ vẫn là luật lệ, người này phá luật được tại sao người kia lại không thể, cứ người này làm được thì chắc chắn người kia cũng làm được. Rồi cái tôn ti trật tự, các quy luật, điều khoản đặt ra hoá chẳng phải công cốc. Nếu đã tổ chức một bộ máy hoàn chỉnh để chính thức đưa vào sử dụng thì người làm ra nó cũng đã phải trải qua rất nhiều thất bại. Có những thứ không cho phép ta làm như vậy, bởi cái chợ còn có luật lệ huống gì là một trò chơi hay cái diễn đàn. Trước khi trách người thì hãy trách mình và thử đặt mình vào vị trí của họ sẽ rõ.
     
    letunghd, Bợm.Thiên Thanh Hi đã thích.

Chia sẻ trang này