Văn hoá yêu nước Hồ Chí Minh

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi hoangtruong88, 6/7/14.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. Dân tộc Việt Nam rất tự hào đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới, người tiêu biểu cho văn hoá yêu nước, đi tìm đường giải phóng dân tộc bắt đầu từ những giá trị văn hoá của dân tộc. Như chúng ta đã biết, trước khi trở thành lãnh tụ trở về nước lãnh đạo phong trào cách mạng, Người đã mang trong mình truyền thống văn hoá hàng nghìn năm của dân tộc.

    Chủ nghĩa yêu nước, ý chí kiên cường trong đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đây là tài sản vô cùng quý báu, có giá trị nhất trong hành trang của người thanh niên Nguyễn Tất Thành lúc ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911. Nó là cơ sở xuất phát, là động lực, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt cuộc đời cách mạng của Người. Bác khẳng định: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.

    [​IMG]
    Bác Hồ thăm mỏ Than Đèo Nai ngày 30-3-1959.
    Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát triển chủ nghĩa yêu nước trong thời đại mới. Trong thời kỳ phong kiến, yêu nước có nội dung trung quân, ái quốc, yêu nước gắn liền với thương dân. Chẳng hạn, với Nguyễn Trãi, yêu nước gắn liền với lòng yêu quý và tự hào về nền văn hiến Việt Nam, về lòng nhân nghĩa và chủ nghĩa nhân văn. Còn Quang Trung - Nguyễn Huệ đã khẳng định chủ quyền đất nước trong chủ nghĩa yêu nước. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước nồng nàn bằng cách ra đi tìm đường cứu nước. Với Người, yêu nước gắn liền với thương yêu nhân dân. Người khẳng định: “Lòng thương yêu nhân dân và nhân loại của tôi không bao giờ thay đổi”. “Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước”.

    Trước khi trở thành lãnh tụ của Đảng trở về nước lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân, Bác Hồ phải mất 30 năm bôn ba khắp bốn biển năm châu, làm đủ mọi nghề, biết nhiều thứ tiếng, tiếp thu được tinh hoa văn hoá của nhân loại, trở thành hành trang của mình trong quá trình tìm đường cứu nước. Trước hết, Hồ Chí Minh đã tiếp thu tinh hoa văn hoá phương Đông, trong đó có Nho giáo. Người hiểu rất rõ những mặt hạn chế cũng như mặt tích cực của Nho giáo. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Tuy Khổng Tử là phong kiến và tuy trong học thuyết của Khổng Tử có nhiều điều không đúng, song những điều hay trong đó thì ta nên học”.

    Cũng như với Nho giáo, Hồ Chí Minh đã tiếp thu những mặt tích cực của Phật giáo, trong đó có tư tưởng vị tha, từ bi, bác ái, cứu khổ, cứu nạn, thương người như thể thương thân; nếp sống có đạo đức, trong sạch, giản dị, làm điều thiện; tinh thần bình đẳng, chất phác, dân chủ. Phật giáo vào Việt Nam tiếp nhận chủ nghĩa yêu nước, chống ngoại xâm, hình thành Thiền phái Trúc lâm Việt Nam. Đồng thời, chúng ta có thể thấy nhiều trích dẫn khác của các nhà tư tưởng phương Đông như Lão tử, Mặc tử, Quân tử... trong các bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

    Đồng thời với tiếp thu những mặt tích cực của các tôn giáo lớn trên thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu tư tưởng và văn hoá phương Tây. Trong 30 năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài, chủ yếu ở châu Âu, Hồ Chí Minh đã chịu ảnh hưởng sâu sắc, tiếp thu những tiến bộ của các nhà tư tưởng, các nền văn hoá phương Tây. Trong nhiều bài viết, bài nói của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc đến ý chí đấu tranh cho độc lập, tự do, cho quyền được sống của con người ghi trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1786 của nước Mỹ. Hồ Chí Minh đã tiếp thu giá trị của tư tưởng nhân quyền - quyền tự do cá nhân trong bản Tuyên ngôn này. Chính vì vậy, sau này Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu và nâng lên một tầm cao mới trong Bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1945...

    Trong quá trình lãnh đạo Đảng và nhân dân ta, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù trong lao tù, ngục tối, dù một mình đối mặt với những thế lực đen tối hay những phút giây dân tộc trong thế “nghìn cân treo sợi tóc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn ung dung, tự tại, lạc quan tin tưởng vào thắng lợi. Hồ Chí Minh là người cộng sản chân chính đúng như V. Lênin từng nói: “Người ta chỉ có thể trở thành người cộng sản khi đã tự làm giàu trí tuệ của mình bằng vốn tri thức tích luỹ trong kho tàng văn hoá của nhân loại”.

    Có thể nói văn hoá yêu nước Hồ Chí Minh soi đường chỉ lối cho Đảng ta, nhân dân ta đấu tranh đến thắng lợi cuối cùng. Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu từ văn hoá dân tộc, với lòng yêu nước đã ra đi cứu nước, rèn luyện, tiếp thu văn hoá nhân loại trở thành văn hoá yêu nước Hồ Chí Minh. Nhiều học giả nổi tiếng trên thế giới đã khẳng định: Ở Hồ Chí Minh toả ra nền văn hoá của tương lai. Yêu nước phải có văn hoá, lòng yêu nước phải được thể hiện bằng những hành động có văn hoá. Muốn vậy, mỗi con người Việt Nam hôm nay phải trau dồi, trang bị cho mình những giá trị truyền thống tốt đẹp từ hàng nghìn năm văn hoá của dân tộc, trong đó có văn hoá yêu nước Hồ Chí Minh.
    nguồn : http://www.baoquangninh.com.vn/chin.../201407/van-hoa-yeu-nuoc-ho-chi-minh-2234730/
     
  2. yotushiba

    yotushiba Hiệp Sĩ

    đọc topic này làm mình nhớ lại một cách rõ nét môn Tư tưởng Hồ Chí Minh huyền thoại T_T
     
    hoangtruong88 thích bài này.
  3. krvir

    krvir Hiệp Sĩ

    thật may mắn vì dân tộc ta đã sinh ra những con người vĩ đại như thế :)
     
  4. klq nhưng cầy xzen ae thông cảm
     
  5. View attachment 33117 upppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppp View attachment 33117 upppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppp View attachment 33117 upppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppp
     
  6. Dân Thường

    Dân Thường Hiệp Sĩ

    bạn cho mình chen 1 comment kiếm xzen post bài nha, thanks
     
  7. bạn cho mình chen 1 comment kiếm xzen post bài nha, thanks
     
  8. thật măy mắn vì Có chủ tịch HCM
     
  9. I LOVE YOU HCM
     
  10. đi thi ko có phao thì ăn hành
     
  11. nguyenminhdan91

    nguyenminhdan91 Cư Dân

    sao post bài lại không được cộng xzen nhỉ?
     
  12. dài thật nhưng đọc xong mình lại cảm thấy rất vui
     
  13. ko đơn giản chỉ là vui bạn ạ , tôi tự hào là người Việt Nam ^_^
     
  14. văn hay , ảnh đẹp
     
  15. Bác Hồ vĩ đại, muôn năm :)
     
  16. thật may mắn vì dân tộc ta đã sinh ra những con người vĩ đại như thế
     
  17. Hồ Chí Minh một con người huyền thoại
     
  18. thật may mắn vì dân tộc ta đã sinh ra những con người vĩ đại như thế
     
  19. Bác mãi trong lòng chúng ta !
     
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này