Trong những ngày Campuchia kỉ niệm lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi Thiên Thanh Hi, 12/1/14.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Campuchia đang kỉ niệm 35 năm ngày lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot- kẻ chống lại loài người.

    Mấy ngày nay truyền hình đưa rất nhiều thông tin về sự kiện này, về sự giúp đỡ của Việt Nam với Campuchia. Khách quan, cả thế giới đều phải thừa nhận việc lật đổ chế độ Pol Pot có công lớn nhất của Việt Nam.

    Chế độ Pol Pot ra đời như thế nào?

    Pol Pot (PP) thời trẻ từng gia nhập Đảng cộng sản Pháp, sau đó về nước hoạt động. Thời kì này Việt Nam, Lào và Campuchia cùng chung chiến tuyến, cùng một Đảng cộng sản Đông Dương (Đông Dương = VN, Lào, Cam. Nhiều lãnh đạo chủ chốt của Lào, Cam được đào tạo tại VN), lực lượng của Việt Nam mạnh nhất và lập nhiều căn cứ cả ở Lào lẫn Campuchia, 3 nước như một, tình như tay chân.

    PP từng gia nhập Việt Minh, nhưng sau đó PP cho rằng Việt Minh chỉ quan tâm tới Việt Nam mà ít quan tâm đến Cam nên rút khỏi Việt Minh. Đến năm 1970 phương Tây đánh mạnh vào các căn cứ của VN tại Cam nên quân VN phải rút đi, sau nhiều biến cố, thời cơ của Pol Pot đã đến, hắn nhanh chóng gia tăng ảnh hưởng, thành lập đảng Cộng sản Khmer Đỏ với ý muốn tạo ra một đảng cộng sản lý tưởng. Được sự giúp đỡ từ phía Trung Quốc, chế độ của hắn ngày càng lớn mạnh.

    Tại sao có Trung Quốc ở đây?
    Trung Quốc muốn chia để trị Đông Dương, quan điểm là không muốn 3 nước VN, Lào, Cam quá gắn kết. Tài trợ kinh tế, kĩ thuật (vũ khí, trang bị quân sự) lớn nhất cho PP chính là TQ.

    Chế độ PP chính thức kéo dài 03 năm từ 1976 đến 1979, trong 3 năm đã giết hại gần 2 triệu người với những tội ác cực kì man rợ (cầm chân trẻ con quăng đập đầu vào thân cây, dùng dao rạch bụng phụ nữ đang mang thai, chúng ít khi cho ai đó một cái chết nhẹ nhàng mà chọn cách giày vò tàn bạo nhất, chết đau đớn nhất...). Thời điểm đó, dân số Campuchia chỉ hơn 05 triệu người, trong 03 năm, dân số Campuchia giảm 1/3.

    Giết hại 1/3 dân số của một quốc gia, của dân tộc mình, chỉ có kẻ chống lại loài người như Pol Pot mới làm được. Hắn muốn xây dựng một đảng cộng sản lý tưởng, nhưng thực tế chỉ là sự tưởng tượng của một cái đầu bệnh hoạn, được tiêm nhiễm tư tưởng của phương Tây và Trung Quốc nhằm chống Việt Nam.

    Tại sao một đất nước nhỏ bé chỉ với hơn 05 triệu dân như Campuchia lại dám đem quân đánh một đất nước hơn 50 triệu dân và đã đánh thắng 02 đế quốc (Pháp và Mỹ, chúng ta hoàn toàn giải phóng năm 1975) như Việt Nam?

    Chúng thường xuyên tràn qua biên giới tấn công nhân dân Việt Nam, quấy nhiễu, giết chóc dã man dân thường. Việt Nam bắt buộc phải đánh trả để bảo vệ dân thường, vì chúng đã khơi mào chiến tranh và vì nhiệm vụ quốc tế- cần giải phóng Campuchia khỏi bè lũ diệt chủng.


    Việt Nam mới giải phóng đất nước, tình hình trong nước còn vô cùng khó khăn mà lại có thêm giặc ngoài đến từ Campuchia, chúng biết không thể so sánh về sức mạnh với quân đội VN nên quấy nhiễu để chúng ta thêm thiệt hại, tốn kém... Do bàn tay của những ai tạo nên và nhằm mục đích gì?

    Chú ý, phương Tây vào Cam đánh các căn cứ của VN nhưng lại chấp nhận chế độ của Pol Pot, và nhà tài trợ lớn nhất cho Pol Pot là Trung Quốc.


    Khi quân tình nguyện Việt Nam còn chiến đấu gian khổ ở Cam, khi chế độ Pol Pot yếu đuối bị quân đội VN đe dọa, Trung Quốc cực lực phản đối, lên án VN xâm lược Cam và đòi VN phải rút toàn bộ quân khỏi Cam.


    Các bạn học sử thường được nghe TQ và VN đều là anh em XHCN, Bác Hồ cũng từng có thời ở TQ... nhưng tại sao từ những năm 70, TQ đã thay đổi?

    Bởi quan điểm của TQ là "mèo trắng hay mèo đen không quan trọng, miễn bắt được chuột", TQ chỉ khát khao phát triển đất nước, rửa nỗi nhục trong chiến tranh nên sẵn sàng không từ thủ đoạn, chọn "lối đi riêng". Quan hệ của TQ và Liên Xô rạn nứt, trở nên đối lập. Năm 1972 TQ chính thức kí hiệp định với Mỹ, TQ còn lôi kéo Việt Nam tham gia liên minh chống Liên Xô.

    TQ vừa ăn cướp vừa la làng, TQ biện luận rằng Liên Xô bành trướng và đe dọa Đông Dương (trong khi chính TQ muốn bành trướng), nhưng bí thư Lê Duẩn đã thẳng thừng từ chối gia nhập liên minh, phản bác lại quan điểm của TQ. Kể từ đó, TQ chê VN là "vô ơn".


    Pol Pot lúc này thực chất là một chế độ đội lốt cộng sản, những việc tàn độc chúng làm vừa để thỏa mãn thú tính, vừa để bôi nhọ hình ảnh cộng sản, Khơme đỏ- một chế độ được phương Tây đào tạo, được Trung Quốc nuôi nấng.


    Đến năm 1979, dưới sự tiến công không ngừng của quân đội VN, chế độ Pol Pot đã đứng trên bờ diệt vong, lúc này giãy nảy lên đương nhiên là Trung Quốc, mẹ nào không lo cho con? Việt Nam kiên quyết bác bỏ yêu cầu rút quân khỏi Cam của Trung Quốc.

    Trung Quốc muốn gì?
    1. "dạy cho Việt Nam một bài học" (lời của Đặng Tiểu Bình), muốn Việt Nam phải rút quân khỏi Cam.
    2. Trong nội bộ Đảng TQ đang có mâu thuẫn/phe phái, cần chuyển hướng sự chú ý ra bên ngoài.
    3. TQ đang đối đầu với Liên Xô nên cần thăm dò thực lực của Liên Xô.
    4. Chứng tỏ lòng "trung thành" với Mỹ, nhận nhiều viện trợ hơn
    5. Giết bớt quân đội đông nhưng không tinh nhuệ và tốn cơm của mình để nhận được ủng hộ cải cách quân đội
    6. Tăng khối đại đoàn kết toàn dân

    Để đạt hàng loạt mục tiêu này, TQ bất ngờ xua quân tràn qua biên giới tấn công Việt Nam, chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1979 bắt đầu như vậy. TQ tuyên truyền trong dân chúng rằng VN quấy nhiễu ở biên giới và hành động của TQ chỉ là tự vệ (để đạt mục tiêu 6).

    Một cuộc chiến tranh cực kì phi lý để bảo vệ một chế độ ác quỷ (Khơme đỏ), duy nhất có Hoa Kỳ mạnh miệng ủng hộ Trung Quốc (lúc này Hoa Kỳ đang tài trợ cho TQ để chống VN và Liên Xô). Mỹ yêu cầu Việt Nam rút quân khỏi Cam, quân Trung Quốc sẽ rút khỏi Việt Nam. Tất cả các nước khác trên thế giới, bao gồm chính các đồng minh của Mỹ đều phản đối sự xâm lược của Trung Quốc hoặc chọn cách im lặng.

    Bị đánh lén bất ngờ, quân ta ban đầu thất thế, để TQ chiếm mất 1 số vùng đất ở biên giới. Nhưng sau đó, với những chiến binh vừa mới chiến thắng đế quốc Mỹ- đối đầu với một đội quân lạc hậu mà lần tham chiến gần nhất cách đây đã 20 năm (trước đó TQ tham gia chiến tranh Triều Tiên), Việt Nam đánh cho Trung Quốc thua nhục nhã, có trận quân TQ đông hơn gấp 10 lần nhưng vẫn phải rút lui.

    Số quân Trung Quốc chết trong trận chiến này vào khoảng 30.000, gấp 3 lần Việt Nam. Tưởng các chú đánh lén thế nào!

    Nhưng TQ vẫn tuyên bố thắng cuộc, kể ra thì 6 mục tiêu của TQ đều đạt được cơ bản, nhất là mục tiêu 6- dân chúng TQ bị bưng bít thông tin nên rất căm phẫn "kẻ phản bội" và "kẻ xâm lược" Việt Nam.


    Campuchia đã được giải phóng.

    Nhưng Việt Nam trả giá nặng nề vì sự cao cả của mình. Trong 10 năm từ 1979 đến 1989, TQ thường xuyên quấy phá nhỏ lẻ ở biên giới, tập trung một lượng quân lớn tại đây để uy hiếp. Để cân bằng, Việt Nam cũng phải tập trung 1 lượng lớn quân ở biên giới, khiến khó khăn chồng chất khó khăn.

    Đó là lý do tại miền Bắc... đi đâu cũng thấy doanh trại quân đội.

    Đồng thời với khó khăn do Trung Quốc gây ra- đã đủ để khiến nước ta khốn đốn, Việt Nam còn bị phương Tây cô lập, cấm vận mà mãi đến năm 1995 mới bình thường hóa quan hệ. Không chỉ cô lập, cấm vận (giặc ngoài), chúng còn cài gián điệp, tuyên truyền lối sống ích kỉ, văn hóa phẩm đồi trụy... vào nước ta để nhũng nhiễu (thù trong), cũng vì vậy 1 số lãnh đạo chính quyền rất nhạy cảm, nhiều khi chỉ vì quá đa nghi, nguyên tắc mà tạo hình ảnh quan liêu với người dân có quan điểm tự do (tất nhiên có 1 bộ phận quan liêu do cậy chức, quyền).


    Chế độ diệt chủng Pol Pot và việc lật đổ nó là cả một chuỗi những sự kiện như thế.

    Máu và nước mắt, đất nước ta đã trải qua khó khăn đến cùng cực... nhưng với quan điểm gác lại quá khứ, hướng tới tương lai... chúng ta rất ít khi nhắc lại những sự kiện này một cách chính thức. Trong một thời gian dài, chiến tranh 1979 không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của Việt Nam, mãi 1-2 năm gần đây tôi mới thấy có bài báo nhắc đến nhưng cũng rất dè dặt.

    Nhiều khi tôi nghe ai đó chê VN thế này thế nọ, ý nói chúng ta phát triển kém hơn Nhật hay Trung Quốc... trước kia tôi rất không ưa những kẻ như thế, đối với tôi họ ngu dốt và vô ơn, không biết đất nước đã đổ bao nhiêu máu để có ngày hôm nay. Không hiểu rằng ngay cả nước giàu như Mỹ hiện nay, nếu phải trải qua mấy chục năm bị cô lập như Việt Nam trước kia thì cũng không dễ gì vượt qua, nếu không muốn nói là gục ngã.


    Cuối cùng, hôn nhân giữa Mỹ và Trung Quốc được thiết lập năm 1972 tiến triển ra sao?

    Trung Quốc cho xe tăng chèn chết trí thức tại Thiên An Môn năm 1989 khiến Mỹ và phương Tây phải cấm vận vũ khí... đến tận bây giờ. Quan hệ giữa phương Tây và TQ cũng bớt nồng ấm, tuy nhiên quan hệ kinh tế, chính trị vẫn tiến triển.

    Sau chiến tranh Việt Nam, Mỹ và phương Tây bận rộn với Trung Đông, và "đứa con" Trung Quốc được nuôi để chống Liên Xô, chống phe XHCN ngày nào đã tranh thủ thời gian phát triển thần tốc, trở lại uy hiếp vị thế của Mỹ.


    Hôm nay hồi tưởng chút về lịch sử nên viết chủ đề này, không có ý bàn chính trị nhé, đơn giản là lịch sử.
     
  2. Lịch sự cho ta nhiều điều...nhất là câu'' mèo đen hay mèo trắng k quan trọng, quan trọng là bắt được chuột'' 1 phong cách TQ. Vua Đinh Bộ Lĩnh còn viết dòng chữ sau cổng vào Đền mà những ng hán nôm dịch là '' Luôn đề phòng giặc Phương Bắc '' tk Hi...cho mọi người hiểu thêm..
     
  3. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    3TayAn3Cao thích bài này.
  4. Bài viết rất có ý nghĩa!
    Trước bố mình cũng đi chiến trường biên giới phía Bắc. Thỉnh thoảng ông cũng kể về time đó. Thật sự rất may mắn ông mới có thể trở về, để có gia đình mình, và có gđ nhỏ của mình bây giờ :)
    Mình chỉ biết là đi chống TQ xâm lược, chứ ko biết đc căn nguyên vì sao.
    Còn chế độ PP thì chỉ biết đó là chế độ diệt chủng chống lại loài người chứ cũng chưa biết xuất phát điểm, ngọn nguồn ntn.
    Đọc bài mà thấy sự hiểu biết còn nông cạn quá :D
    Cảm ơn TTH rất nhiều!!!
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  5. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Bài viết trên, tôi có nêu Pol Pot được Trung Quốc tài trợ, đúng là có chuyện đó, nhưng đến hôm nay VTV1 cũng chính thức lên tiếng chúng được Mỹ tài trợ với mục đích chống lại Việt Nam. Trước kia tôi nghĩ Trung Quốc tài trợ chính, nhưng VTV1 đưa thông tin như vậy thì có thể hiểu Mĩ tài trợ chính.

    Điều khoản viện trợ của Mĩ nêu rõ, Mĩ không viện trợ cho Cộng hòa Campuchia mà chỉ viện trợ cho các thế lực chống lại Việt Nam.


    Tôi định đăng ảnh một số tội ác do Pol Pot gây ra, ví dụ có ảnh sau khi phụ nữ bị cưỡng hiếp thì bị giết bằng cách dùng thanh sắt xuyên từ dưới hậu môn (hoặc âm hộ) lên trên và xuyên qua vai, đồng thời chặt đầu/hủy hoại khuôn mặt.

    Những hình ảnh này có thể gây ám ảnh nên tôi không đăng nữa, bạn nào muốn tìm hiểu có thể vào google search:
    Tội ác pol pot


    Khi Việt Nam đánh quân Pol Pot, được thế giới ủng hộ cũng bởi vì chúng quá tàn ác, rất nhiều phóng viên nước ngoài đã chứng kiến, chụp ảnh, ghi hình lại tội ác của chúng và công bố đến toàn thế giới, đây là những bằng chứng không thể chối cãi.




    Chúng ta ngày hôm nay cũng như bạn thanhmn, có người nhà từng tham gia những cuộc chiến khi đó thì cũng không hiểu rõ ngọn nguồn ra sao... ngay đến người tham gia chiến đấu, họ chỉ biết nước ta bị xâm lược thì sẵn sàng tiêu diệt bọn xâm lược chứ không phải ai cũng nhìn rõ toàn cảnh, nói gì thế hệ sau?

    Bởi vì, để gác lại quá khứ, tập trung phát triển đất nước, hội nhập với thế giới mà một thời gian dài... nhiều sự kiện của nước ta đã không được công bố.

    Nhiều năm liền, mỗi khi đến dịp kỉ niệm tiêu diệt chế độ PP, tôi xem TV cũng chỉ biết Pol Pot có tội diệt chủng, chống lại loài người... nhưng tại sao hắn như thế, tại sao 1 bộ phận người Cam như thế? Nhiều cái tại sao không được làm rõ. Nhưng dịp kỉ niệm vào năm nay, VTV1 quyết định công bố nhiều thông tin hơn, giải đáp nhiều câu hỏi tại sao hơn và đã trực tiếp chỉ ra vai trò của Mĩ và "các thế lực thù địch" thì có thể thấy đã đến lúc chúng ta không thể cứ gác lại quá khứ mãi khi có những kẻ không biết điều.


    Tôi không thích bàn chuyện chính trị, nhưng rất quan tâm thông tin về lịch sử để hiểu rõ hơn những khó khăn mà tổ quốc đã trải qua, để từ đó càng thêm trân trọng những gì ngày hôm nay đang có.
     
  6. Mình chỉ thắc mắc 1 điều là chẳng lẽ lúc chiến tranh biên giới 1979 diễn ra, không ai ủng hộ mình sao? Liên Xô ở đâu?
     
  7. Lên google xem mà thấy nó ác quá.hik.con vật cũng ko thể làm như vậy đc
     
    GendBGThiên Thanh Hi đã thích.
  8. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Lần đầu tiên kể từ chiến tranh biên giới 1979, Việt Nam quyết định công khai về cuộc chiến này trên truyền hình qua một bộ phim tài liệu về: 35 năm chiến tranh biên giới phía Bắc.

    Các bạn chú ý để đón xem nhé.

    Chiến tranh biên giới Việt- Trung 1979 (nguồn: wikipedia)

    Đọc thêm về chiến tranh biên giới năm 1979: (nguồn vnexpress)
    Trích lại một đoạn trong bài viết trước của tôi:
    Và xin nhắc lại những thiệt hại tổ quốc ta, đồng bào ta đã gặp phải (theo nguồn vnexpress)
    Tổ quốc ta đã chịu thiệt hại nặng nề như thế, hy sinh vô cùng to lớn như thế, sau khi trải qua 2 cuộc chiến tranh chống đế quốc, trong tình cảnh bị siêu cường Mỹ và khối phương Tây cấm vận, lại lập tức lâm vào 2 cuộc chiến tranh dai dẳng, khó khăn khác, vắt kiệt nguồn lực quốc gia là Chiến tranh chống bè lũ diệt chủng Pol-pot (biên giới Tây Nam, kéo dài 3 năm và xung đột 10 năm sau đó) và Chiến tranh biên giới Việt Trung (biên giới phía Bắc, 30 ngày và xung đột biên giới kéo dài 10 năm sau đó).

    Đến năm 1988, các xung đột biên giới Việt-Trung mới chấm dứt.

    Đến năm 1989, Việt Nam mới rút quân hoàn toàn khỏi Campuchia. Mặc dù chúng ta chiến thắng khá nhanh vào năm 1979 nhưng bè lũ Pol-Pot không bị tiêu diệt hoàn toàn mà chỉ bị tan rã, lũ tàn quân này liên tục quấy phá, gây thiệt hại lớn cho ta, khiến quân ta phải duy trì một lực lượng tại Campuchia để đảm bảo an ninh. Đó là lý do tại sao quân đội Việt Nam phải đóng quân tại Campuchia đến 13 năm (3 năm chiến tranh và 10 năm tiêu diệt đám tàn quân).

    Năm 1991, Liên Xô- đồng minh xã hội chủ nghĩa lớn nhất của Việt Nam sụp đổ.

    Năm 1992, Trung Quốc chính thức bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

    Năm 1995, Mĩ bình thường hóa quan hệ và bãi bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam.

    Tôi xin trích lại lời của mình ở bài viết bên trên:
    Mỗi khi nhắc lại hoặc nghĩ đến sự hy sinh của dân tộc ta, tôi rất xúc động nên không tránh khỏi có lúc quá lời. Nhưng tôi hy vọng khi hiểu thêm về lịch sử thì không còn những người có tư tưởng lệch lạc về sự phát triển của đất nước ta hiện nay.

    Dĩ nhiên, khách quan để nói thì nước ta còn tồn tại nhiều vấn đề, như một số bộ phận cán bộ quan liêu, tham nhũng... cách ứng xử với dân chưa được chuẩn mực, đôi khi gây bức xúc trong xã hội. Nhưng đó chỉ là những vấn đề còn tồn đọng mà tôi tin rằng chúng ta đều có trách nhiệm để giải quyết, mỗi người chúng ta sống đúng thì tự nhiên sẽ thấy người khác đúng. Chúng ta tham gia giao thông, vi phạm luật thì đừng bao giờ chửi công an giao thông, đó là cái cơ bản nhưng tôi thấy rất nhiều người phạm phải.

    Có lẽ người Việt ta bất khuất quá, tâm lý không muốn chịu sự quản chế cũng diễn ra trong... thời bình. Nhưng ngoài tinh thần bất khuất thì đức tính tốt nhất của người Việt là sự đoàn kết, nếu mỗi người chúng ta gặp ngoài đường, ta không coi họ là người lạ, không coi là đối thủ thì tự nhiên sẽ thấy không còn sự quản chế nào nữa, chỉ có sự tương đồng lợi ích với nhau. Như bạn tuân thủ luật giao thông, bạn sẽ an toàn cho mình và cho người.


    Vậy là, nước ta đã trải qua 04 cuộc chiến liên tiếp kéo dài 130 năm, từ thời phong kiến (nhà Nguyễn) cho đến xã hội hiện đại như ngày nay và chúng ta chỉ thực sự có đủ cơ hội để tự phát triển kinh tế từ năm 1995 đến nay (19 năm) và sự đầu tư từ nước ngoài mới phát triển mạnh (theo tôi nghĩ) khoảng 10 năm gần đây.

    Chưa từng có quốc gia nào có truyền thống đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ lâu đời như Việt Nam.

    Khi trao đổi cùng những người am hiểu lịch sử, tôi luôn nhận được câu trả lời rằng, với điều kiện và thời gian như thế, nước ta phát triển như hiện nay đã là nhanh và rất tốt. Mặc dù so sánh với thế giới, nước ta chỉ ở vị trí trung bình về kinh tế, nhưng mỗi nhà mỗi cảnh, trong hoàn cảnh của mình, dù đã tốt hay chưa thì chúng ta đã đạt được những thành quả như ngày hôm nay.


    Trải qua nhiều cuộc chiến, hơn 100 năm nước ta đương đầu với vô số vấn đề, thông tin bị nhiễu loạn, tuyên truyền bởi các thế lực thù địch qua nhiều thế hệ... đôi khi khiến một số bạn trẻ cảm thấy mơ hồ, mông lung. Từng có bạn nói với tôi muốn lắng nghe từ nhiều nguồn vì cảm thấy nguồn ở Việt Nam thì không hoàn toàn chính xác. Tôi hỏi lại, với bất cứ cuộc chiến nào, quốc gia nào cũng đều tuyên truyên với người dân ở nước họ về sự hợp lý và tính chính nghĩa của chiến tranh, Trung Quốc đánh Việt Nam để bảo vệ chế độ diệt chủng mà cả thế giới đều phải thừa nhận bởi có các bằng chứng quá rõ ràng, nhưng Trung Quốc lại tuyên truyền với người dân rằng Việt Nam là kẻ xâm lược, vậy cái gọi là thông tin từ nhiều nguồn, bạn tham khảo nguồn từ Trung Quốc thì bạn biết được gì?

    Khách quan, nguồn của ta đôi khi có thể phóng đại một chút về mặt thành quả để tôn vinh sự hy sinh của những người đã ngã xuống, nếu người thân của bạn mất trong cuộc chiến, bạn cũng muốn nhớ về họ với những hình ảnh đẹp nhất. Cho dù ở một đất nước khác, với một đội quân xâm lược thì sai lầm cũng chỉ thuộc về những người đã phát động chiến tranh, còn những chiến sĩ đã hy sinh vì tổ quốc vẫn sẽ được nhớ đến với những gì đẹp đẽ như thế trong lòng nhân dân.

    Nhìn nhận một sự kiện từ nhiều phương diện, từ nhiều nguồn trước hết là phải gạt bỏ được định kiến cá nhân để từ đó phân tích được tính hợp lý trong mô tả của các nguồn khác nhau. Nhưng không phải vấn đề nào cũng có thể diễn ra theo thường lý, như trận Điện Biên Phủ- được dùng giảng dạy trong khoa quân sự của nhiều nước trên thế giới, bao gồm Mĩ nhưng vẫn chưa thể lý giải vì sao Việt Nam có thể chiến thắng- ngoài nguyên nhân được nhiều người công nhận nhất là do có sự đồng sức đồng lòng của nhân dân vượt quá sức tưởng tượng của các viên tướng Pháp.

    Và dù muốn nhìn nhận theo cách nào, xét toàn bộ lịch sử, chúng ta là quốc gia bị xâm lược, đã chiến đấu và chiến thắng những kẻ xâm lược thì không thể bàn cãi, không gì lay chuyển được sự thật này và chính nghĩa thuộc về những người đã đứng lên chống lại ách xâm lược chứ không thuộc về những kẻ bại trận vẫn không chịu từ bỏ việc tuyên truyền, đưa thông tin bịa đặt về đất nước ta.



    Có lẽ, một số người cũng cảm thấy mơ hồ khi được nghe kể về những chiến thắng quá vĩ đại và phi thường của thế hệ ông cha, đôi khi khiến có cảm giác đang nghe thông tin được tô vẽ. Tôi không nghĩ như vậy, sự thực là thế hệ ông cha đã chiến thắng trong 04 cuộc chiến để bảo vệ tổ quốc, họ là thế hệ vĩ đại với những chiến binh vĩ đại.

    Vĩ đại vì chân lấm tay bùn, vì vai đeo súng, tay làm ruộng, vĩ đại vì "ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc", vĩ đại vì một câu hò quê hương theo khắp bốn bể, chứ không phải vĩ đại vì mặc những bộ giáp hoành tráng, cơ bắp cuồn cuộn cùng vũ khí tối tân như các anh hùng phương Tây trên phim ảnh.

    Vĩ đại đến mức, nếu như ngày nay chúng ta không yêu thích lịch sử, không tìm hiểu lịch sử để truyền lại cho con cháu mai sau thì trong tương lai, chúng có thể sẽ nghĩ những con người vĩ đại như vậy chỉ có thể xuất hiện trong trí tưởng tượng?



    Cộng đồng GamethuVN đa phần là người trẻ, kiến thức lịch sử chung của chúng ta chỉ mới hết cấp 3, chỉ biết chiến thắng cuối cùng là ngày 30/04/1975. Nhưng nay, các thông tin, tư liệu, phim tài liệu về hai cuộc chiến sau kháng chiến chống Mĩ cũng đã được công bố. Chúng ta hãy hướng tới tương lai nhưng không quên quá khứ và luôn sẵn sàng cho mọi biến động có thể xảy ra.

    Dù quan điểm, cách nhìn nhận của mỗi người có ra sao, có những cách nhận xét đúng/sai khác nhau và đôi khi chúng ta có thể thiếu hòa thuận nhưng khi tổ quốc bị xâm hại, chúng ta sẽ trở thành một khối- chỉ có một mục tiêu chung duy nhất, một lý tưởng duy nhất là quét sạch, tiêu diệt bất cứ kẻ thù nào!


    Việt Nam là đất nước mà mỗi người dân đều có thể là anh hùng. Tôi mong mỏi khi tổ quốc cần, chúng ta đều có đủ dũng khí để trở thành anh hùng!
     
  9. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Cuộc chiến tranh 1979, quân đội ta tuy hy sinh ít hơn nhưng thiệt hại về dân thường là vô cùng lớn bởi Trung Quốc đã phạm tội ác chiến tranh, tàn sát dân thường vô tội.


    Một góc trung tâm Lạng Sơn sau khi quân Trung Quốc rút đi, không còn bất cứ ngôi nhà nào nguyên vẹn- có thể trú ngụ được
    [​IMG]

    Tại sao chúng làm vậy?

    Theo nhiều nguồn tin, không phải toán quân Trung Quốc nào cũng tàn sát dân thường và phá hủy nhà cửa, quân đội Trung Quốc cũng là các chàng trai trẻ, tôi tin nhiều trong số họ là người tốt, nhưng những mệnh lệnh khát máu nhất được đưa ra từ cấp trên của họ.

    Ban đầu, Trung Quốc đánh lén gây bất ngờ cho cả Việt Nam và thế giới, bằng quân số vượt trội với hơn 60 vạn quân đã nhanh chóng tiến sâu vào biên giới Việt Nam và không khó để vượt qua sự kháng cự của các lực lượng vũ trang địa phương, dân quân tự vệ và một bộ phận nhỏ quân đội chủ lực, tuy nhiên địch cũng đã chịu tổn thất không nhỏ và nhận ra được sự lạc hậu của mình so với quân đội Việt Nam (lần cuối Trung Quốc tham chiến là chiến tranh Triều Tiên năm 1953- sử dụng chiến thuật biển người, so với quân đội VN rất tinh nhuệ, chuyên lấy ít địch nhiều).

    Khi quân đội chủ lực Việt Nam chuẩn bị phản công, xin nhắc lại là mới chuẩn bị phản công thôi, quân Trung Quốc đã sợ mất vía vì lường trước được, nếu còn chần chừ sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn nên nhà cầm quyền Trung Quốc đã lệnh cho quân đội tàn phá, giết chóc, cướp bóc những vùng đang chiếm đóng rồi nhanh chóng rút quân.

    Một mệnh lệnh đê hèn, nhưng để làm gì?
    Rất dễ hiểu là để cản bước tiến của quân đội chủ lực Việt Nam, do các trang thiết bị vật chất, đường xá, nhà cửa, cơ sở trú đóng bị phá hủy nên chúng ta không thể tiến quân thần tốc, bên cạnh đó còn phải hỗ trợ cho thường dân gặp nạn về y tế, thực phẩm, nơi trú ngụ, chôn cất những người đã chết.v.v.

    Lý do chúng tàn sát dân thường của nước ta là vì như vậy, vì lỡ chơi một trò chơi mạo hiểm nhưng lại sợ chết, vì giữ chút sĩ diện, vì muốn tạo tổn thất lớn nhất có thể để chúng ta phân tán sự chú ý khỏi chiến trường Tây Nam- nơi bè lũ con nuôi của chúng là Pol-pot đang bị đẩy lùi.


    Ngoài lề: một số thông tin bịa đặt, nhiễu loạn
    Sẽ viết tiếp trong chiều ngày 15/02
     
  10. đáng tiếc là lịch sự Việt Nam không có phần này :(
    hồi cấp 2 mình còn đc giáo viên lịch sử nói là đánh lại 60 vạn quân Tưởng nữa kia :((
     
  11. MasterPie

    MasterPie 《♡Siêu☆Cấp♡》 Người Kiểm Duyệt

    Ví đây là vc nhạy càm nên cả 2 chính quyền hạn chế nhắc lại. Nhưg dù sao sự thật vẫn là sự thật. Thanks TTH đã cho ae 1 tài liệu quý giá
     
    BéMộngMơThiên Thanh Hi đã thích.
  12. Đây chính xác là điều mình đang quan tâm và tranh cãi với đồng nghiệp.
     
  13. Vâng bài viết rất hữu ích,qua đó t nhận thấy cần cẩn thận với bọn tàu khựa,chúng sẽ cắn ta lúc nào k biết.
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  14. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Bạn và đồng nghiệp đang có khúc mắc nào, mời bạn đặt vấn đề để cùng trao đổi.
     
    BéMộngMơ thích bài này.
  15. hdlove09

    hdlove09 Love forever "TheLove"

    Tại sao không thể sống bình yên được ?
    Tạo sao cứ phải chiến tranh làm gì ?
    Hàng vạn người nằm xuống , hàng vạn gia đình tan nát .
    Phải chăng đó là điều họ muốn ?
    Chúng muốn có tài nguyên của Việt Nam .
    Bác Hồ đã nói : "Việt Nam ta biển Bạc rừng Vàng" .
    Đó mới chính là điều họ muốn .
    Đả đảo chiến tranh . Hy vọng hòa bình . Đó là lời của rất nhiều cụ còn nhớ
    và nói được khi kết thúc chiến tranh .
     
  16. Cảm ơn TTH đã viết bài này,và tôi có hiểu thêm một điều về chế độ pol pot......^^
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  17. hdlove09

    hdlove09 Love forever "TheLove"

    Anh Hi có thể Viết 1 Topic nói về Bác Hồ không ?
    Thực sự có nhiều việc e rất muốn tìm hiểu về việc đi tìm đường cứu nước của Bác.
    Nhưng những tư liệu thực sự vẫn chưa đủ .
    Bác là niềm tự hào của dân tộc ta lên em muốn cho các con , các cháu biết .
     
    mr1met80Thiên Thanh Hi đã thích.
  18. Cuộc chiến tranh biên giới này bên phía Việt Nam rất ít khi công phố hay có ý kiến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng vì đây là cuộc chiến tranh đem lại quá nhiều mất mát cho Việt Nam. Thậm chí nó còn nặng nề hơn = 1/4 cuộc chiến tranh chống Mĩ ( diễn ra mới được 1 tháng )
    Trung Quốc ở biên giới phía Bắc, rất gần với Hà Nội và các tỉnh trọng điểm ở vùng ĐBSH, giả sử nếu như Trung Quốc sử dụng chiến thuật biển người và chiến tranh chớp nhoáng, huy động cả lực lượng không quan và hải quân thì miền Bắc Việt Nam sẽ hoàn toàn bị san phẳng trong vòng 1 tháng tiếp.
    Việt Nam và Trung Quốc, mặc dù là láng giếng : núi liền núi. sông liền sông, lại chung thêm cả biển Đông. Nhưng hàng ngàn năm qua Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý đồ xâm lăng với Việt Nam.
    Tôi nhớ có 1 giảng viên đã nói với tôi, trong những năm đầu của cuộc kc chống Pháp. Việt Minh gặp vô vàn khó khăn, và Trung Quốc đã có ý định cho quân sang tình nguyện tại Việt Nam giống như sau này việt nam đã gửi quân sang Campuchia làm tình nguyện. Tuy nhiên, Hồ Chủ Tịch đã khước từ, vì nợ tiền có thể trả, nhưng nợ máu là không thể. biết đâu nếu ngày đó chúng ta đồng ý thì giờ đây giữa lòng Hà Nội lại có thềm 1 hay nhiều tượng đài tưởng niệm quân tình nguyện Trung Quôc hy sinh tại việt nam giống như chúng ta đã xây ở Phnompenh.
    Theo ý kiến của cá nhân tôi, Việc làm của Trung Quốc chính là sự thị uy thế lực, muốn dậy cho Việt Nam 1 bài học. trước hết TQ coi VN cử quân tình nguyện sang campuchia là 1 hành động mang tính khiêu khích, chúng gọi Việt Nam là Tiểu Bá.
    Chắc moị người vẫn nhớ chế độ độc tài chuyên chính Pôn Pốt - ieng sari ở CPC. đây là 1 đảng Cộng Sản. và làm việc theo sự chi phối của chính TQ. Thất bại ở CPC đã khiên TQ bực bội và quyết định trừng phạt Việt Nam.
    và cũng từ đây, 2 nhà nước mặt dù là chế độ XHCN nhưng chưa từng 1 giây phút hòa hảo. bên lớn luôn tìm cách nuốt chửng bên bé.
    sự kiện Hoàng Sa, Trường Sa, rồi lấn biên, chặn nguồn thậm chí là đóng cửa khẩu là những hành động theo thời gian chúng ta đã nhìn thấy rõ.
    bao nhiêu mất mát, đau thương suốt cả chặng đường dài thể kỉ người Việt Nam đã phải hứng chịu.
    Đối với mỗi người dân VN thì giờ đây Trung Quốc là kẻ thù vô hình mà ở đâu cũng có thể có câu chửi. nhưng thực chất giờ đây. người dân chửi thì làm gì được. chúng ta không thể để mất lòng người Trung Quốc, vì mọi thứ, tôi có thể khẳng định tới 90% các bạn đang dùng đồ hay sản phẩm có liên quan tới Trung Quốc.
    nếu chúng ta có mâu thuẫn, hay thử tưởng tượng xem nếu như TQ dùng kinh tế đánh chúng ta trong vòng 5 năm thì tác động xấu của nó tới VN ta là như thế nào? không thể lường trước. có thể Việt Nam sẽ bị tụt lại 20 thậm chí là 40 năm phát triển.
    kiệt quệ về kinh tế, cũng với đó là hành động khiêu khích. chúng ta làm gì đây?
    căng thẳng leo thang, sẽ xảy ra chiến tranh biên giới, liệu có kết thúc như vậy nữa hay không hay chúng ta mất toàn bộ.

    Nhiều bạn cho rằng chúng ta dựa vào Mỹ để chống lại TQ. nhưng xin thưa, khi xung đột nổi ra, người Mỹ vào VN thì thử hỏi chế độ XHCN ở VN ta còn nữa hay không? Nhiều người sẽ có ý kiến đó " xhcn ko cần cũng được, miễn là giàu" nhưng chúng ta nghĩ thế, nhưng các nhà lãnh đạo không nghĩ thế? họ sẽ không làm vậy đâu.
    chúng ta chỉ biết " nhẫn " và như thế thì hòa bình mới sẽ tới.

    Trên đây là cái nhìn khách quan của cá nhân tôi về vấn đề này,cảm ơn TTH đã có 1 tp cần thiết để anh em ngoài chơi game có thể hiểu thêm 1 khía cạnh của Lịch sử dân tộc.
    tôi viết có gì sai mong em cứ châm chước bỏ qua cho.
     
  19. Online92

    Online92 Trung_Gian

    Nhớ lại năm đó cả làng lớn nhỏ đều vác cuốc,xẻng đi đào hầm hố 1 suốt dọc đường :)
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  20. Cảm ơn chủ top chúng ta cần những bài như này .việt nam có 1 thằng hàng xóm quá bẩn

    - - - - - - - - - -

    Cảm ơn chủ top chúng ta cần những bài như này .việt nam có 1 thằng hàng xóm quá bẩn
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này