Giữ gìn sức khỏe của bạn và người thân trong mùa đông

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi Thiên Thanh Hi, 18/12/13.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Trong những ngày đông lạnh giá, nhất là trong những đợt rét đậm, rét hại... thì việc đảm bảo sức khỏe, sinh hoạt của bạn và người thân rất cần được chú trọng!

    Có những vấn đề có thể bạn đã biết, nhưng mong bạn dành chút thời gian đọc để tham khảo, đôi khi rất tình cờ sẽ có ích cho bạn và người thân.



    I. Tắm
    Nếu cần lưu ý điều gì trong mùa đông, tôi luôn lưu ý việc tắm đầu tiên. Có nhiều bạn đã từng đọc bài viết về phương pháp tắm của tôi, nhưng tôi vẫn xin nhắc lại.

    [​IMG]

    Tránh sự mất cân bằng về nhiệt độ
    1. Trước khi tắm,
    bạn nên khởi động cơ thể (thể dục nhẹ, vận động tay- chân, động tác quay người) trước để tăng sự lưu thông, tuần hoàn máu và chuẩn bị cho sự chênh lệch nhiệt độ sắp diễn ra (mới cởi quần áo ra cơ thể sẽ lạnh, dùng nước nóng thì cơ thể lại nóng).

    2. Bắt đầu tắm, bạn không nên dùng nước quá nóng mà chỉ dùng nước ấm vừa phải, dội dần từ dưới lên trên để cơ thể làm quen dần, đầu và lưng là những nơi nên nội nước đến sau cùng.

    3. Khi tắm xong, bạn lau thật khô người, cố gắng mặc quần áo ấm và kín nhất có thể rồi mới bước ra ngoài, tránh việc chỉ có quần đùi, áo cộc rồi ra ngoài mới mặc đồ dài. Cá nhân tôi thì vẫn giữ thói quen từ nhỏ, mùa đông tắm xong là lên giường đắp chăn :P

    Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mất cân bằng về nhiệt độ?
    Sẽ xảy ra các nguy cơ như chóng mặt, nhức đầu, cảm, làm mất tri giác dẫn tới tử vong.

    03 bước trên đều giúp tránh sự mất cân bằng về nhiệt độ, bạn hãy đặc biệt quan tâm tới người cao tuổi và trẻ nhỏ trong vấn đề này!

    [​IMG]

    Chú ý: Không tắm ngay sau khi ăn đến 3 tiếng, không tắm ban đêm.

    II. Tránh da khô, da nứt nẻ, môi nẻ, đầu có nhiều gàu
    Có những bạn mùa hè thì không có gàu, còn mùa đông ngày nào cũng gội đầu nhưng luôn có gàu, đó là vì da đầu bị khô, nẻ nên bong ra chứ không phải gàu do nấm tạo nên.

    Mỗi khi tắm xong, để giúp giữ ấm cho cơ thể tốt hơn, bảo vệ da không bị khô vào mùa đông, cách thức rất đơn giản: bạn hãy pha một ít muối trắng (đừng dùng bột canh hoặc hạt nêm từ thịt không lại bảo admin xui dại nhé :P) vào ca nước và dội lại toàn thân (áp dụng cả cho gội đầu, rửa mặt, chống nẻ môi). Tỉ lệ muối pha rất nhỏ, làm sao khi nếm thử thấy nước có vị nhạt, hơi lợ là được. Nếu da vẫn khô và nẻ, bạn chỉ cần tăng lượng muối pha vào một chút.

    III. Vệ sinh đồ dùng
    Mùa đông mọi người thường ít tắm, quần áo, chăn màn ít khi được giặt nên tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, trước hết sẽ dẫn đến các bệnh về da.

    Bạn hãy đảm bảo vệ sinh bằng cách:
    1. Nên tắm ít nhất sau 3-4 ngày một lần; kết hợp với lau người ở những ngày không tắm. Lau người là dùng nước nóng làm ướt khăn tắm, nước có pha ít muối càng tốt, sau đó dùng khăn kì cọ cơ thể, cách làm này cho hiệu quả vệ sinh tốt mà lại tiết kiệm, phù hợp với sinh viên sống xa nhà.
    2. Khi ngủ dậy nên giũ chăn/màn cho thoáng khí, sau đó gập gọn gàng. Khi trời nắng nên tranh thủ đem phơi để diệt vi khuẩn và tránh ẩm, mốc.

    [​IMG]

    IV. Đi ngoài đường
    1. Luôn mang giày và găng tay
    nếu có thể. Một số người nghĩ mình khỏe, đi ra đường ăn mặc "phong phanh" không sao, nhưng bạn đã lầm!

    10 năm trước, 14 độ tôi vẫn mặc áo khoác mỏng ra đường, nhưng hiện nay nếu tôi dùng áo khoác ấy thì chỉ chịu được nhiệt độ là 18, nghĩa là sức khỏe đã giảm sút. Bạn đang còn khỏe, bạn nghĩ không sao, đó là khi cơ thể bạn còn khả năng chiến đấu, nhưng khi binh bại thì "như núi đổ", bệnh kéo đến luôn nhanh và bất ngờ. Con người là động vật máu nóng, bị bệnh do nóng gây ra thì dễ chữa, nhưng một khi đã nhiễm lạnh, bị bệnh do lạnh thì rất khó chữa, mức độ nguy hiểm cao hơn!

    Bởi vậy, bạn đừng chủ quan, hãy mặc đủ quần áo ấm, giữ ấm các đầu ngón chân, tay để bảo vệ cơ thể, phòng tránh các bệnh về xương khớp.

    Với các bạn học sinh, sinh viên thường xuyên phải dùng bút hoặc với người dùng máy tính, việc đeo chiếc găng tay dầy cộp sẽ cản trở hoạt động thì bạn nên ra hiệu thuốc mua găng tay y tế, là loại găng bằng cao su mỏng dùng trong y tế, một hộp có 100 đôi, bán lẻ từ 1500đ-2000đ/đôi. Găng tuy mỏng nhưng kín, tránh gió, nước, giúp giữ hơi ấm tốt hơn găng tay len.

    Nếu đi xe máy đường xa, đừng ngại đi ủng vì giúp chắn gió tốt nhất.

    2. Đeo khẩu trang
    Bệnh điển hình và phổ biến nhất của mùa đông chính là các bệnh về đường hô hấp, như vậy để thấy chỉ hít-thở thôi cũng là cả vấn đề.

    Ngoài việc mặc đủ ấm, hãy đeo khẩu trang mỗi khi có thể để tránh hít khí lạnh trực tiếp vào phổi và hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn, virus gây bệnh.

    3. Đội mũ kín
    Mùa đông nên dùng mũ bảo hiểm kín để giữ ấm cho đầu.

    [​IMG]

    V. Ăn uống
    Ai cũng muốn chọn đồ ăn nóng trong mùa đông, nhưng như thế nào là nóng và nóng như thế nào mới là tốt?

    Đừng lạm dụng quá nhiều thức ăn cay, các món rán/chiên, nhiều dầu mỡ sẽ tăng sức ép lên hệ tiêu hóa của bạn. Chỉ cần một chế độ ăn bình thường, điều độ, cân bằng âm-dương là được.

    Khi ăn các loại rau họ cải thì nên cho thêm vài lát gừng, vì họ cải có tính lạnh (âm), gừng có tính nóng (dương) để điều hòa.

    Với người bị cảm lạnh, bị lạnh tay chân hoặc trúng gió (cơ thể tự nhiên đau nhức) thì nên ăn gừng nướng trước, sau đó ăn gừng thường vì gừng nướng giúp nóng bên trong (còn được dùng trị ho), gừng thường giúp nóng bên ngoài. Có thể ăn kèm rau kinh giới.


    Chúc bạn cùng gia đình luôn có sức khỏe dồi dào và ấm áp trong những ngày đông!
    Trân trọng!
     
    Last edited: 28/1/16
  2. Một mùa đông sẽ ấm áp hơn
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  3. Good.............................
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  4. A Promise

    A Promise Black Mask

    Fix thêm mục nữa:

    VI: Bạn gái/trai

    Ngoài những bước trên, để giữ gìn sức khỏe của bản thân trong mùa đông. Các bạn nên có gấu (bạn trai/gái) để mỗi khi có cơn gió lạnh là lại có dịp ấp ủ nhau. Đó là một cách hữu hiệu chống lại cái giá rét trong những ngày Noel & tết âm lịch cận kề :3
     
  5. Cảm ơn admin đã chia sẻ.vì 1 mùa đông không lạnh.....
     
    NguoiYeuMoiThiên Thanh Hi đã thích.
  6. ANh đúng là " Bầu Trời XANh"
     
    Thiên Thanh HioOoPeCanDy đã thích.
  7. fantasymc

    fantasymc Ban Quản Trị

    Thienthanhhi : không phải Thiên Thanh Hi " Bầu Trời XANh" như mọi người từng nghĩ đâu mà là Thiên Thần Nhí =)) :-"
     
  8. nghe hay đấy bác =))))
     
  9. Hay và có ý nghĩa trong những ngày mua Đông giá rét:)
     
    NguoiYeuMoiThiên Thanh Hi đã thích.
  10. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    @ jenny_detective: Nghe nói bạn đang sống ở vùng nôn thôn nghèo của nước Nga, nơi nhiệt độ thường dưới 0. Bạn có thêm kinh nghiệm để chia sẻ không?
     
  11. Thiên Thanh Hi: jenny_detective chứ ko phải @jenny_detective nhé,viết sai rồi kìa :))
    Thiên Thanh Hi: mình ko quen sống ở nông thôn lắm,vì ở đó nhiều bụi bặm sẽ làm a hưởng đến dạ mặt mình,và mình ko quen môi trường ở đó.tuy thành phố là nơi náo nhiệt đông người,nhưng rất rộn rành tập nập hơn nhiều,nếu sau này mình già mình cũng sẽ về quê như bạn Hi ấy^^
    Nếu về mua Đông cách tốt nhất chống vỉrut chống lạnh... Là đắp chăn đi ngủ ko có vấn đề gì hết.giống như trên bạn Hi có ghi ...tắm xong áo cộc rồi ra ngoài mới mặc đồ dài. Cá nhân tôi thì vẫn giữ thói quen từ nhỏ, mùa đông tắm xong là lên giường đắp chăn =))

    - - - - - - - - - -

    Xin phép bổ sung...
    Mẹo nhỏ phòng chống cảm lạnh trong mùa đông


    > Hiểu rõ về tình trạng đau họng


    TPO - Mùa đông sắp đến gần, là thời điểm nhiều người có thể mắc cảm lạnh. Bạn hãy bảo vệ sức khỏe của mình bằng những mẹo nhỏ đơn giản dưới đây:


    1. Tỏi




    Tăng cường tỏi vào các món ăn hàng ngày của bạn là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa cảm lạnh trong lúc giao mùa vì tỏi có những đặc tính kháng vi-rút. Nếu lo ngại hơi thở của mình có mùi khó chịu, bạn có thể thay thế bằng cách uống viên nang tỏi để có tác dụng tương tự.


    2. Vitamin C


    Bạn có thể chống lại bệnh cảm lạnh bằng cách dùng chế phẩm bổ sung vitamin C hoặc đơn giản là kết hợp nhiều loại trái cây và rau xanh vào thực đơn hàng ngày của bạn, đặc biệt là loại quả giàu vitamin C như kiwi.




    3. Ớt cay


    Một trong những cách tốt khác để phòng cảm lạnh đó là ăn ớt cay hàng ngày và các loại thực phẩm có gia vị.


    4. Rửa tay sạch sẽ




    Vệ sinh sạch sẽ thực sự là một cách quan trọng để phòng chống cảm lạnh hiệu quả mà bạn thường không nghĩ đến. Hãy rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, trước khi chế biến thức ăn hay thậm chí là sau khi bắt tay người khác. Điều này nghe có vẻ hơi khắt khe, nhưng bạn không thể biết liệu họ có mang trong người mầm mống của cảm lạnh hay không. Các vi khuẩn rất dễ lây từ người này sang người khác nếu bạn không bảo vệ mình bằng cách rửa tay sạch sẽ.


    5. Sử dụng giấy ăn




    Thật khó chịu nếu ai đó không dùng tay hay giấy ăn che miệng lại khi hắt hơi bởi vi khuẩn bị phát tán mọi nơi trong không khí và bạn có thể hít phải. Vì vậy, hãy luôn mang theo giấy ăn trong túi xách, bàn làm việc và bỏ đi sau khi sử dụng.


    6. Tránh sờ tay lên mặt


    Sờ tay lên mặt chính là một cách khiến bạn dễ bị nhiễm cảm lạnh bởi màng nhầy của mắt và mũi rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, hãy tránh sờ tay lên mặt trừ khi tay bạn rất sạch.


    7. Bỏ thuốc lá


    Những người hút thuốc lá rất dễ mắc cảm lạnh và khi mắc bệnh thì bệnh trầm trọng hơn. Nếu bạn không hút thuốc, hãy giữ khoảng cách với người hút thuốc để tránh lây nhiễm từ họ.


    Jenny đẹp trai^^
     
    NguoiYeuMoiLinhBaBy đã thích.
  12. Diệu Hân

    Diệu Hân Game thủ con

    Còn chuyện sinh hoạt vợ chồng thì phòng tránh lạnh thế nào nhỉ. chưa thấy đề cập vấn đề này :D:x
     
    DraKuma thích bài này.
  13. cậu đọc kỹ lại đi nhé,ở page 1.vấn đề tế nhỉ,ko nên nói ở đây. Vấn để đang nói đến là vấn đề giữ gìn sức khỏe vào mua đồng và cho người thân,an mặc âm để virut ko lây qua đường hô hấp và một số bệnh khác nữa.vần đề kia thì cậu phải hỏi Bác Google nhé^^
     
  14. Mềnh thì có 1 thoi quen, là tắm xong mặc quần đùi, áo phông ra trước quạt hoặc trước cửa, Mùa đông cũng thế ko thì mồ hôi cháy ướt luôn.
     
  15. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    @ Sess: Đấy là một biểu hiện không tốt liên quan đến chênh lệch về nhiệt độ, nó thường xảy ra vào mùa hè hơn là mùa đông. Mùa hè vừa qua tôi có viết bài ''Giữ gìn sức khỏe trong những ngày nóng'' có đề cập vấn đề này, bạn tham khảo nhé.

    Để tránh việc tắm xong ra mồ hôi, bạn không nên dùng nước quá nóng, nước tốt nhất là khi giúp cơ thể đủ ấm như đang mặc quần áo ấm. Hoặc có thể sau khi tắm nước nóng thì nán lại trong phòng tắm một chút cho ra mồ hôi, rồi dội lại bằng nước ấm vừa phải, như thế an toàn hơn là mùa đông mà mặc quần áo cộc ra hóng gió.

    Nếu cứ tiếp tục mặc quần áo cộc ra hóng gió khi trời lạnh, thực ra bạn chỉ đang rước thêm bệnh để thỏa mãn cảm giác bề ngoài (lạm dụng chênh lệch nhiệt độ [lạnh] để chống lại phản ứng do chênh lệch nhiệt độ gây ra [nóng]), còn sâu bên trong là cơ chế điều chỉnh của cơ thể sẽ càng giảm sút. Ngoài các bệnh về xương khớp, hô hấp có thể gặp phải như bao người khác, nó còn khiến các cơ quan bên trong cơ thể bị nhiễu loạn, có cơ quan thì bị nóng, có cơ quan thì bị lạnh... để cân bằng lại cơ thể thì rất khó, rất khó chữa được bệnh vừa nóng, vừa lạnh như vậy.
     
    3TayAn3Cao thích bài này.
  16. v

    về việc này , là theo a chú cứ chén xong là kcmnn , còn mình quấn chăn ngủ là đẹp . Mai dậy đằng nào chẳng phải vệ sinh cá nhân :))
     
    DraKumaDiệu Hân đã thích.
  17. Mình thì toàn tắng nước máy chứ ko dùng nước bình nóng lạnh.căng da khó chịu lắm
     
  18. Tôi phải công nhận là anh Hi có thói quen giống em...nhưng em tắm xong là mặc quần đùi rồi lao thật nhanh nhảy lên giường chùm chăn rồi hét á =))
     
    Thiên Thanh Hi thích bài này.
  19. Thiên thần Nhí -> Nhi thần bị Thiếnnnnnnnn.

    - - - - - - - - - -

    Cười đi anhhhhhhhhh.hohohohohoh
     
  20. bác Fan nói chỉ được cái chuẩn :))
     
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này