Những chiêu trò của báo lá cải

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi ghet_tien, 14/4/13.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. ghet_tien

    ghet_tien Cư Dân

    Báo lá cải không phải chỉ toàn tin tức vô nghĩa, nhưng thi thoảng đập vào mắt những tin tức vô nghĩa rất khó chịu. Trước kia tôi chú ý chụp ảnh nhiều, khoảng 1 năm nay không chụp... mãi bây giờ sau khoảng 2 năm kể từ khi có ý định thì mới đăng topic này.

    Vấn đề là những thể loại này luôn tự cho mình cao đẹp nhưng đang đầu độc đồng bào của mình hàng ngày, hàng giờ.



    [​IMG]


    [​IMG]
    Từ sau phải nói rõ là phóng viên cảm thấy "nóng người" nhé, đừng vơ đũa cả nắm người xem như thế.


    [​IMG]
    Người ta đến nghe nhạc, phóng viên không lo viết bài mà xăm xoi từng chút "lấp ló", mục đích và nội dung thể hiện sự thiếu giáo dục.


    [​IMG]
    Bất kì ai cũng có một danh hiệu.


    [​IMG]
    Phóng viên, hay trang tin thừa nhận "xăm xoi" từng milimet cơ thể của người khác giới. Bao nhiêu năm học hành là đây?


    [​IMG]
    Nữ thần có dáng dư lào?


    [​IMG]
    Nghĩa đen đặt trong ngoặc kép? Chưa hiểu ý của tiêu đề này!


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    Ai cũng là chân dài hết!


    [​IMG]


    [​IMG]
    Vụ này nếu ai chưa biết thì nhắc lại. Ban đầu trang tin này giật cái tít 1000 tỷ đồng, sau vài bài xào đi xào lại các thông tin liên quan rồi phát hiện con số nợ nhỏ hơn thế, để chữa cháy cho đỡ nhục thì báo thì tự thừa nhận là phóng viên nghe một chủ nợ "dự trù"- "có thể", và phóng viên hiểu điều đó có nghĩa là "khẳng định trắc nịch" (hài vn).


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    Một trong vô vàn lỗi chính tả.


    [​IMG]


    [​IMG]
    Một trong vô vàn lỗi chính tả.


    [​IMG]


    [​IMG]
    Dục tính của người biên tập trang này coi bộ hơi cao, nhìn những ảnh bình thường đã nóng người. Đầu óc toàn tưởng tượng tầm bậy.


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    Chuẩn, giờ đã có siêu chuẩn. Sắp tới sẽ có "chuẩn mọi thời đại"?


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    Nghĩa của từ "trễ nải"? Xem bên dưới:

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    Có ăn có học nên thủ đoạn cũng cao.


    [​IMG]


    [​IMG]
    Người đọc chưa lên tiếng, biên tập viên đã nhức mắt. Cái tội xăm xoi và tưởng tượng bậy bạ đây mà!


    [​IMG]
    Cư dân mạng nào vậy?


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]
    Cũng có một số trang tin bày ra trò "ngay sau khi báo XX phản ánh, cơ quan YY đã điều tra"... một số vụ thì đúng là do báo phản ánh thật, nhưng một số vụ báo chả liên quan gì cũng viết kiểu nửa vời như vậy để nhận công.

    Nhưng tán tận lương tâm nhất là dùng hoạt động từ thiện để tự lăng xê mình.



    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    Trang tin bên trái luôn có xu hướng câu views bằng cách bịa đặt thông tin trắng trợn nhằm gây chú ý.


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    Lúc nào cũng là "khoe". Nếu không tìm được cái lưng trần nào thì vai trần, tay trần, chân trần... đều được tuốt, miễn là: trần!


    [​IMG]
    Biên tập viên có phong cách chợ búa.


    [​IMG]
    Cách dùng từ?


    [​IMG]
    Ai điên cuồng?


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    Nguyên nhân ngày càng xuất hiện nhiều cái "nhất thế giới" là vì dựa vào bảng xếp hạng do báo, trang tin... nào đó ở một nước nào đó. Biên tập viên không phải không biết điều này, nhưng miễn sao tin càng giật gân, càng gây chú ý càng tốt.


    [​IMG]
    Sự thiếu giáo dục của biên tập tỉ lệ thuận với sự báng bổ của tiêu đề.


    [​IMG]


    [​IMG]
    Sẵn sàng phá hoại sự trong sáng của tiếng Việt để tỏ ra "dễ thương" và gần gũi giới trẻ.


    [​IMG]
    Đã ai sơ tán đâu?


    [​IMG]


    [​IMG]
    Bất kì ai, bất kì chuyện gì cũng có thể đem ra để "phong tặng" danh hiệu được!


    [​IMG]
    Phải ghi rõ là: Mỹ nhân được khao khát nhất tòa soạn.


    [​IMG]
    Bất kì ai, bất kì chuyện gì cũng có thể đem ra để "phong tặng" danh hiệu!


    [​IMG]
    Trên trang chia sẻ video lớn nhất thế giới- youtube thì cái clips kia đâu đứng đầu? Thực tế nhiều clips đã đăng rất lâu cũng được cho vào cái danh sách gọi là "tuần qua".


    [​IMG]
    Chế vui về sự giẻ rách của báo lá cải.


    [​IMG]
    Khuyến mại list giới thiệu game của VinaGame, tiếng Việt bị phá hoại tan tành!


    Vài nhận xét vui:
    Mọi cô gái và chàng trai được truyền thông nhắc đến đều là hot girl, hot boy hoặc “thiên thần” khi thậm chí độc giả không biết họ là ai?

    Mọi nhân vật thường được nhắc đến nhất định được gắn kèm một biệt danh, đôi khi rất trơ trẽn và lếu láo: siêu vòng ba, siêu vòng một…

    Sự hở hang và dễ dãi luôn được chào đón, những tấm gương sống và học tập trong đời thường luôn đứng sau các “hot” và “siêu”.

    Mọi trận bóng đá đều là “siêu kinh điển” hoặc “kinh điển”.

    Mọi sản phẩm công nghệ đều là “siêu phẩm” (điện thoại, laptop, tablet, máy nghe nhạc…), mọi chiếc xe đều là “siêu xe”.

    Mọi người mẫu đều là “siêu mẫu” hoặc “thiên thần”.

    Mọi sự cố/sự khác biệt đều có thể “kinh hoàng”, mọi sự may mắn đều là “thần kì”. Mọi chiếc xe gây tai nạn đều là “xe điên”.

    Mọi thứ chưa được biết đến hoặc khác với suy nghĩ chủ quan của người đăng tin thì đều gây "sốc, xôn sao"

    Bạn đồng hành của “sốc”, “phát sốt” và “điên đảo” là “xôn xao”… bạn đồng hành của “siêu” và “nhất” là “số một”, “khủng”, "mọi thời đại"...

    Hơn 20 người là “hàng chục”, hơn 100 người là “hàng trăm”, vài trăm người là “hàng ngàn” và vài ngàn người là “vạn”. Cái gì càng khó đếm, khó xác minh thì càng được thổi phồng.

    Mọi thứ có-vẻ-hơn-bình-thường, đôi khi chỉ là cảm nhận chủ quan đều được gắn với “siêu”, nếu không phải “siêu” thì sẽ là: nhất, hot nhất, phát sốt, điên cuồng, điên đảo… ví dụ: “cô bé dễ thương nhất Việt Nam”, đã ai đi cả nước và tiêu chí/cách định lượng nào để khẳng định cô bé đó dễ thương nhất? Kẻ đăng những tin như thế có vì tình cảm với cô bé và tin rằng cô bé dễ thương hơn con đẻ của mình hay chỉ đang lợi dụng để gây chú ý cho bài báo?

    Có những cái “nhất thế giới”, “nhất hành tinh” mà không hiểu dựa trên tiêu chí nào? Nhưng thậm tệ hơn cả là một danh sách kiểu như “nhất mọi thời đại”.
    Bớt gây tranh cãi hơn là các thống kê “được yêu thích nhất”.

    Các “ngôi sao” nữ luôn có những “sự cố” “lộ hàng” hoặc “thảm họa thời trang” mà thực chất là việc “phơi” ra những phần kín của cơ thể cho cánh làm báo lá cải thèm khát và chụp ảnh lia lịa.

    Mọi bức ảnh để hở cánh tay, đôi chân… của người mẫu nữ đều là “nóng”, “sốt”. Bất cứ chiếc áo hoặc váy nào cổ trễ xuống thì được gọi là “trễ nải”.

    Trong con mắt của người văn minh, ngực là ngực, đồ lót là đồ lót, hở ngực là “hở ngực” mà hở đồ lót thì là “hở đồ lót” chẳng có gì đáng phải quan tâm, soi mói… nhưng chuyện tào lao như thế vẫn có thể đăng thành một bài báo, nhà báo gọi những cái đó là “hàng” và dùng từ “lộ hàng” để nói về nó. Tại sao họ không giữ thú vui bệnh hoạn này cho riêng mình mà muốn đăng báo để đầu độc người dân?

    Nếu không có “hàng” nào để “lộ” thì “ngực đầy, ngực căng, ngực tròn, vai trần, lưng trần, chân trần, vòng một chết người, vòng ba chết người”… hoặc nhẹ nhàng hơn như “khoe sắc” sẽ tạm thời thay thế. Những “ngôi sao” hoặc “hot girl” được báo lá cải dùng những từ ngữ để tạo cảm giác cơ thể của họ giống như vàng ngọc, nhưng trong thực tế nhiều người không bao giờ dám bộc lộ khuôn mặt hoặc nước da thật của mình.

    Bất cứ hai cô gái nào đứng gần nhau thì đều đang "đọ dáng".

    Một thông tin chưa được xác nhận, chỉ có phỏng đoán và vô bằng chứng, miễn nó gây chú ý về tính chất và mức độ.

    Tiếng lóng, nói lái, những “từ mới” luôn được tận dụng để tăng sự chú ý, đừng nói đến chuyện “giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”!

    Đã có những thông tin về việc một người nữ rất bình thường trả tiền cho phóng viên để được lên báo với cái danh “hot girl”.

    Sẽ rất lý tưởng để câu kéo lượng truy cập khi có một chuyên mục “từ độc giả” hoặc đại loại như vậy, sẽ có nhiều ý kiến gây tranh cãi được đưa ra, đôi khi chẳng nhằm vì khoa học hoặc xây dựng cái gì và kết thúc thảo luận là không thu được gì… miễn độc giả càng có nhiều ý kiến trái chiều (mâu thuẫn) thì họ càng phải chú ý, lan truyền, gửi bài… để câu views cho báo.

    Đang tồn tại một nền “công nghiệp” tinh vi nhằm lợi dụng triệt để con người, bán rẻ các giá trị văn hóa và tinh thần, đầu độc và ngu hóa một bộ phận người tiếp cận thông tin nhằm “thi đua” đạt “thành tích” lượng truy cập, mà mục tiêu cuối cùng là tiền quảng cáo.

    Báo lá cải không phải chỉ toàn thông tin lá cải, có nhiều thông tin hữu ích khác, nhưng những thông tin ấy thực sự xuất phát từ tâm của người làm báo lá cải hay chỉ thể hiện mức độ tinh vi, che đậy của nó?

    Ở đâu những cách nghĩ, cách làm thiếu logic, lệch lạc và bệnh “tỏ ra nguy hiểm”, thổi phồng, phóng đại… được tiêm vào đầu người nhận nhiều nhất? Báo lá cải!

    Càng trơ trẽn hơn khi sau hàng loạt việc làm nhằm lợi dụng con người và thu được những đồng tiền từ việc đó, báo lá cải kêu gọi làm từ thiện, đăng những thông tin về hoạt động có-ích nào đó để lăng-xê bản thân. Nếu việc làm từ thiện xuất phát từ tâm thì tại sao cái lương tâm quý báu ấy không ngăn bàn tay họ đăng những tin tức với ngôn ngữ chợ búa (như "hàng họ")? Dù sao, cũng thật may mắn khi nhờ sự giả tạo ấy mà họ có thể bớt chút công sức, thậm chí tiền của để làm điều gì đó có chút ý nghĩa.

    Có một cách để phân biệt báo lá cải- biến chất và hủ bại với báo chí đúng nghĩa, đó là sự xây dựng, đóng góp cho văn hóa và nuôi dưỡi tinh thần: ở báo lá cải, bạn luôn có thể tìm kiếm (search) được những từ như: “lộ hàng, hot girl, siêu, sốt, kinh hoàng, điên cuồng, điên đảo…”, nếu không nhất thiết phải chọn lọc thông tin hữu ích khi ghé thăm báo lá cải, hãy ném chúng vào sọt rác!
     
    Last edited: 15/4/13
  2. —Lệ Trong Tim™

    —Lệ Trong Tim™ Michael Văn Anh

    Mình chỉ hay xem tin tức từ 1 số trang báo như vietnamnet, dantri, 24h. Còn mấy trang khác đa số là copy
     
  3. SpatarsBV

    SpatarsBV <b>๑۩۞۩HạnhPhúcNhé۩۞۩๑</b>

  4. Chung thành với zing.vn :D
     
    KyNiemBuon1 thích bài này.
  5. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Trang tin tốt nhất là tuoitre.vn và vietnamnet.vn (nhưng cái phần bạn đọc viết thì củ chuối), còn dantri chính là cái trang lá cải mà chủ top chụp ảnh mà, 24h, zing (và mọi sản phẩm của VNG) thì càng không phải nói về độ lá cải :))
     
    _*Thiên*Mệnh*_Thu Muộn đã thích.
  6. Chẳng qua là mấy a biên tập nói quá lên chút thôi mà a:))
     
  7. H có cả trang nguyentandung.org toàn tin hot. nhưng thấy kenh14.vn là nhảm nhất
     
    KyNiemBuon1 thích bài này.
  8. Mấy cái trang phản động đọc làm gì.:">
     
  9. tưởng nó phản động mà không phản động anh ạ
     
    KyNiemBuon1 thích bài này.
  10. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Các bạn có thể tham khảo bài viết nói về những chiêu bài phản động của tôi, qua đó cũng phản ánh một phần cách thức để nhận biết các thủ đoạn.
     
    KyNiemBuon1_*Thiên*Mệnh*_ đã thích.
  11. thế phân biệt bắc kỳ với nam kỳ có là hình thức phản động ko anh zai
     
    KyNiemBuon1 thích bài này.
  12. _*Thiên*Mệnh*_

    _*Thiên*Mệnh*_ Đường Về Ta Vắng Em

    Ko nên bàn về chính trị ! cái chúng ta đang bàn về các bài báo lá cải
     
  13. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Phân biệt như thế là vi phạm quy định của diễn đàn, banned.
     
    _*Thiên*Mệnh*_ thích bài này.
  14. _*Thiên*Mệnh*_

    _*Thiên*Mệnh*_ Đường Về Ta Vắng Em

    Nam hay Bắc thì vẫn là con dân đất Việt đều chung màu da chung 1 đất nước hình chữ S
     
  15. thế mà em đọc báo chúng nó cứ kêu bắc kỳ này nọ đến chán bọn này :))
     
    KyNiemBuon1 thích bài này.
  16. đọc báo lá cải có ngày chết oan:D
     
  17. chết oan cái gì.chỉ là nó không đúng sử thật hoặc là nó phóng đại lên quá thôi
     
  18. —Lệ Trong Tim™

    —Lệ Trong Tim™ Michael Văn Anh

    Bắc hay Nam thì vẫn là ng dân VN cả. Đến 1 lúc nào đó khi tự do của đất nc bị đe dọa thì chúng ta lại là 1
     
  19. Đấy là cách gọi ngày sưa thôi mà.:">.Ở miền Nam vẫn khối người quen gọi thế.
     
  20. nên bàn về báo lá cải anh ạ ko lại lạc chủ đề...........anh nghe vụ con bé nó nói bác Văn Hiệp chưa
     
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này