Cái đúng lớn

Thảo luận trong 'Tâm sự, tùy bút' bắt đầu bởi Thiên Thanh Hi, 4/12/12.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Bài này được tôi đăng trên facebook ngày 13/11. Tạm chưa bàn trong thực tiễn tôi làm việc thế nào nhưng về mặt lý thuyết thì vài bạn có thể tham khảo nhằm đúc rút kinh nghiệm dù trong cuộc sống hay tham gia hoặc có ý định tham gia công tác phục vụ cộng đồng.

    Muốn phục vụ tốt cho cộng đồng thì phải có tầm nhìn để biết bản thân cần hy sinh điều gì.

    ___________________

    Cái đúng lớn

    Muốn làm người tốt rất khó, vì để là người tốt cần có tư duy tốt dẫn đến biết hành động đúng đắn.

    Cha mẹ yêu thương con dù hơn cả tính mạng mà không biết cách dạy con thì không thể nói đã là cha mẹ tốt, huống chi trong các mối quan hệ khác?

    Có những cái thoạt nhìn tưởng như là đúng, nhưng vẫn còn những cái đúng lớn hơn. Mà cái đúng lớn thì thường cần sự hy sinh nhất định.

    Hồi nhỏ, một lần bác gái tôi nói một vấn đề khoa học, tôi thấy thông tin bác đưa ra là không đúng nên đã lên tiếng, tuy nhiên, một người anh họ bằng tuổi tôi lại bảo bác tôi đúng.

    Khách quan thì anh tôi cũng sai giống bác gái chứ chẳng có ý gì khác, nhưng có 03 người mà hai người cùng ý kiến thì nghiễm nhiên tôi sai và tôi đã chấp nhận thông tin ấy.

    Tôi sai, không phải vì tôi chỉ có một còn họ có hai, mà bởi vấn đề này không quan trọng đến mức để tôi phải khiến bác tôi mất hứng.

    Trong gia đình, không phải bố mẹ nói gì cũng đúng vì bố mẹ cũng là người, hồi trẻ tuổi cũng như tôi và các bạn. Nhưng trong gia đình có thể trao đổi lại với bố mẹ ngay một vấn đề nào đó, có thể thẳng thắn nói rằng bố mẹ sai, nhưng bước ra xã hội thì không phải lúc nào thẳn thắn như vậy cũng là đúng, bởi thà rằng chịu nhận mình sai ở chỗ thiếu khách quan, chịu thiệt thòi về cho bản thân chứ không để bố mẹ (hoặc người nhà) bị mang tiếng là ngay cả người thân cũng không ủng hộ hoặc phải chịu thêm áp lực.

    Ngược lại, không phải lúc nào bênh vực người nhà cũng là tốt vì bênh vực dễ đồng nghĩa ủng hộ lời nói hoặc việc làm sai, như thế là làm hại người thân của mình.

    Lựa chọn cái đúng lớn, nghĩa là trong hai cái dở thì phải chọn cái bớt dở hơn, trong hai lỗi thì chọn lỗi nhẹ hơn mà làm.

    Chính nghĩa là gì?
    Con người ai cũng có lợi ích và bởi ít khi người ta biết đâu là đủ nên tương đồng lợi ích thì ít mà mâu thuẫn thì nhiều. Bảo vệ lợi ích cho người này đôi khi đồng nghĩa với tước đoạt lợi ích của người khác.

    Người đáng bảo vệ lợi ích và kẻ đáng bị tước đoạt lợi ích đều biết vui, buồn, hận, khổ... càng thương người bao nhiêu thì càng khó ra quyết định bấy nhiêu, nhưng nếu không ra quyết định, lợi ích chính đáng bị tổn hại thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

    Không ai muốn thấy cảnh con người bị giam cầm hoặc bị giết, nhưng nếu không có nhà tù và án tử hình, pháp luật còn đủ tính răn đe hay không? Giam cầm kẻ ác là tội, giết kẻ ác cũng là tội, kẻ ác khóc thì cũng đáng thương như người lương thiện, nhưng nếu không chấp nhận mang tội để thực thi chính nghĩa, sẽ là tội lớn đối với những người lương thiện khác.

    Tôi điều hành diễn đàn hay game cũng vậy, luôn giữ tấm lòng yêu người, vui với nỗi vui của người, lo với nỗi lo của người và buồn với nỗi buồn của người. Có những quyết định biết rất rõ mình sẽ bị ai đó căm ghét mà vẫn phải làm, làm để đảm bảo lợi ích và sự ổn định cho toàn cộng đồng.

    Có những lời nói và tâm sự đầy xúc động, cảm thấy đau xót vì phải tổn thương ai đó mà vẫn phải làm. Bởi vì, sai với một người còn hơn là sai với nhiều người. Muốn bảo vệ chính nghĩa, phải có dũng khí dám làm và dám nhận trách nhiệm.

    Muốn biết câu trả lời nào là đúng, trước khi hỏi người thì nên tự hỏi mình.

    Chính nghĩa là gì? Chính nghĩa là vô tình, vô tình không phải vì không có tình cảm, mà chỉ khi biết yêu thương thật sự mới dám hy sinh thật sự.

    Ngược lại, mềm mỏng không có nghĩa là nhu nhược mà có thể vì rất sắt đá mới có thể vượt qua được những toan tính lợi ích của bản thân.
     
  2. MU_0nline

    MU_0nline <font color=DarkOrchid><b>๑۩۞۩๑_NữTặcHạSơn_๑۩۞۩๑</

    Đã đọc nhưng chưa hiểu lắm. :)
     
    sontana thích bài này.
  3. Có thể hiểu ngắn gọn TTH viết là: Hãy làm người tốt, mọi việc làm xâu xa đều không bao giờ giấu mãi được. Sống thật với lòng mình và làm người tốt rất khó nhưng không phải không làm được.
    Không biết mình hiểu thế có đúng không? onion21onion21onion21
     
    sontana thích bài này.
  4. Đúng mà không phải đúng.
    Sai mà không phải sai.
    Thật mà không phải thật.
    Nhiều việc ở góc độ này thì đúng nhưng ở góc độ khác lại là không đúng.
     
    BaoNgoc1992MU_0nline đã thích.
  5. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Chân lý chỉ có một, cái đúng cũng thế, có nhiều khía cạnh tưởng như đều đúng nhưng khi cân nhắc kĩ phải thấy được đâu mới là cái đúng thật sự và phải dám chấp nhận cũng như biết cách sai để đúng, lùi để tiến.
     
  6. . Muhn thì có rất nhiều nhánh ví dụ như ss6, Bá vương, phục hưng.... Vậy thì anh điều hành Mu có căng thẳng không?
     
  7. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Tôi chỉ phụ trách mảng cộng đồng, gần đây mới bắt đầu điều hành game (cụm Hoàn Mỹ).

    Căng thẳng thì có nhiều và hầu như không loại bỏ được, nhưng dần dần rồi cũng quen và sẽ vẫn có thể làm việc có hiệu suất cao ngay cả khi tinh thần không được tốt.
     
  8. anhcoihy1

    anhcoihy1 <b>๖ۜHøaღVôღŠắcى</b>

    đúng cũng như ko tốt cũng như ko tốt khó hiểu
     
  9. Diệu Hân

    Diệu Hân Game thủ con

    Đọc xong chẳng hiểu chẳng nhớ gì. nhưng cũng đủ để biết mình phải làm gì và sự lựa chọn của mình có đúng đắn hay không. :D
     
  10. TTH nói cái gì cũng hợp tình hợp lý.mình nghĩ TTH tán gái rất giỏi vì TTH nói rất hay và rất lãng tử ;))
     
  11. Master

    Master Thần King

    Thi thoảng nó hâm hâm lên, và thế là lại có 1 lũ người ngồi ngẫm nghĩ về những cái hâm hâm của nó =))=))

    P/s: Đừng bao giờ bị ảnh hưởng bởi tư duy của người khác, làm gì miễn mình càm thấy thanh thản, nhẹ nhàng là được...
     
    LinhBaBy thích bài này.
  12. Thiên Thanh Hi

    Thiên Thanh Hi Ban Quản Trị

    Cho và nhận, đó là việc chúng ta làm hàng ngày và mỗi người luôn bị ảnh hưởng bởi người khác, có điều kết quả sẽ như thế nào. Làm gì để bản thân có được sự thanh thản và nhẹ nhàng lại là cả một vấn đề lớn. Có gốc thì mới có ngọn.

    Con người ta có thể giỏi trong nhiều lĩnh vực nhưng nhận thức rõ ràng về bản thân thì đâu phải ai cũng làm được.
     
    BaoNgoc1992, cuong001LinhBaBy đã thích.
  13. hjhj cái này phải hỏi mấy ông thầy tu a`h ... :D


    em chỉ thấy anh ấy hơi tâm lí ..:) ma`h tán gái thì cái này là ko thể thiếu đc ...:D
     
  14. T thích câu này :D
    Trước học cấp 3 tôi được thầy giáo hỏi 1 câu: ước mơ sau này của em là gì T? ( thầy hỏi khi đang giảng bài trong lớp). Rồi hôm khác thầy nói với tôi: làm người phải biết mình là ai.
    Câu thầy nói " làm người phải biết mình là ai" chắc không phải thầy giáo là người đầu tiên nói ra. Nhưng đó là câu tôi được nghe lần đầu. Thỉnh thoáng t suy nghĩ về câu này để xem mình như thế nào.
    Mỗi việc đều có góc nhìn khác nhau, có thể bạn nhìn hành động của người kia nghĩ là không tốt, không đúng. Nhưng ở góc nhìn của họ hay của người khác lại là tốt, là có ý nghĩa riêng.
    Chỉ cần mình làm việc thấy thoải mái+ đúng quan điểm của mình là tốt rùi. Mọi thứ không nên gò bó trong 1 khuân khổ nào vì hoàn cảnh+ góc nhìn khác nhau.
    :D
     
  15. Gay

    Gay

    Cho và Nhận .
     
  16. Phải công nhận bác Hi rất giỏi triết.
     
  17. Rất có ý nghĩa. Mong sao đó là từ quan điểm và tâm của ban
     
  18. Toi rất thích hình tượng 1 hiệp sĩ mặc giáp cầm kiếm giết người cho dù hành động đó của anh ta là đúng hay sai.
     
  19. Con người ai cũng có sai lầm,quan trọng mình có nhìn ra va chấp nhận cái sai đấy hay không là chuyện khác
    ông bà ta có câu " khi con sinh ra tất cả mọi người cười chỉ mình con khóc,khi con chết đi tất cả mọi người khóc chỉ mình con mỉm cười"
     
  20. đó có phải là chân lý ..
     
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này