Tôi là tôi.dân 36 dòng máu anh hùng

Thảo luận trong 'Quán nghỉ' bắt đầu bởi Kiem_khach, 5/4/10.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi
  1. Bài này copy ben Nguoithanhhoa.vn . Thấy rất hay và ý nghĩa , mọi người vào cùng đọc và suy ngẫm nhé



    Nỗi niềm gửi người Thanh Hóa Nói một cách hài hước thì tôi là một người Hà Nội "Nguyên chất trăm phần trăm", các cụ đằng nội đằng ngoại đều gốc gác Hà Nội. Bản thân tôi đã gắn bó với thành phố này suốt 21 năm, có nhiều kỷ niệm với thành phố và với những người bạn ở đây. Tôi cũng đã dành nhiều Entry trên Blog này để viết về tình cảm đặc biệt của mình dành cho Hà Nội. Nhưng tôi không phải là người theo chủ nghĩa địa phương cục bộ: chỉ yêu Hà Nội và không dành bất cứ tình cảm nào, thậm chí là sự kỳ thị dành cho các tỉnh thành khác. Ấy vậy mà đi đâu tôi cũng bắt gặp những người nhìn người khác với con mắt như vậy... Một chị phóng Spacy tít mù, nước hoa xực nức và một bộ cánh đẹp, đỗ xịch lại bên đường mua xôi, nhìn thấy một bà ăn xin nằn nì, thì đốp luôn:"Mẹ, tiền là vỏ hến à mà xin?". Một anh Comple, ca-vát trông bảnh bao chửi một thằng bé:"Đ' gì, cút về Thanh Hóa nhà mày mà đi cày, thằng ăn bám Hà Nội!"(hình như anh ý nói ngọng chữ "Nội" thành "Lội")

    Một anh phụ xe bus vuốt keo bóng loáng nói với một cụ già mới ở quê lên, không biết cách lên xe bus nên đã lên nhầm cửa sau:"Cái đồ nhà quê! Đây là xe bus Hà Nội chứ không phải xe chở gà nhà ông!" Thực ra tôi không biết những con người "sạch sẽ và lịch thiệp" đó có phải là dân Hà Nội hay không nhưng bản thân cách đối xử của họ với người khác thì chẳng thể hiện một tý Hà Nội gì trong đó cả. Họ tự cho rằng mình có nhiều thời gian sống hơn người khác, có nhiều tiền hơn người khác, mặc những bộ quần áo bảnh chọe, đi xe máy đẹp, dùng điện thoại xịn...là thành người Hà Nội, và tự cho mình cái quyền nói người khác là "nhà quê", "quê mùa", "bọn ăn bám Thủ đô"...Thật lố lăng!
    Một căn nhà của người bạn tôi mới làm. Đến nhà nó chơi, sững sờ khi thấy mẹ bạn ý bảo rất hồn nhiên:"Úi giời! Nhà xây to thế này phải rào cho kỹ cháu ạ! Không mấy thằng zai Thanh Hóa nó đánh hơi vào đào mỏ thì toi!". Oooh, vậy là theo ý hiểu của tôi thì bác ý ám chỉ: Sau này con gái bác phải yêu, phải lấy dân Hà Nội, dân ở Tỉnh, ở thành phố. Còn mấy anh mà bác ý bảo là "mấy thằng zai Thanh Hóa" là một tập hợp những anh nhà nghèo, chỉ thích bấu víu vào nhà cao cửa rộng của bác ý, chứ chẳng yêu đương gì đâu. Hây dza! Thất vọng về một cách suy nghĩ!... Tôi đã không ít lần đến với xứ Thanh. Ở đó không phải tất cả ai cũng như người khác nghĩ. Đi dạo trên bãi biển Sầm Sơn, tôi gặp một bác bán ghẹ nuôi 2 con học Đại học Bách Khoa và Xây Dựng, một đứa bé hàng ngày đi bộ cả chục cây số bán mấy thẻ hương phụ giúp gia đình dịp nghỉ hè...Những con người đó liệu sẽ tủi thân biết bao nhiêu khi nghe người ta nói về người Thanh Hóa như vậy
    Đội Tình nguyện Khoa Luật chắc không mấy ai quên bài "Hò Thanh Hóa" của cụ Thìn. Có thể đó là một bài hò sôi nổi trong những đêm không ngủ. Nhưng đó cũng là bài hò nói về một thời vất vả của Thanh Hóa, cái vùng mà "Khu 4 đẩy ra, khu 3 đẩy vào, đẩy sang Lào, Lào không nhận". Cái thời kỳ mà "phát triển nông nghiệp là trồng rau má - Công nghiệp hóa là phá đường tàu", cái thời kỳ "được mùa Nông Cống, sống cả tỉnh Thanh"...Người Thanh Hóa đã vươn lên trong khó khăn, người Thanh Hóa anh dũng trong chiến đấu với các cụ dân quân cầu Hàm Rồng, với những cô gái anh hùng tải đạn qua sông Mã. Cho dù cổ động viên sân Haliada Thanh Hóa hơi hổ báo, cho dù các anh xe 36 vẫn đánh võng ngoài đường, cho dù một số người vẫn gọi nhầm tên tôi là "Nguyển Thành Nam"...Nhưng những thứ tiểu tiết đó không đáng kể gì.
    Người Thanh Hóa vẫn sẽ tự hào về biển Sầm Sơn, hòn Trống Mái, đền Độc Cước, tự hào về trống đồng Đông Sơn, về chiếu cói Nga Sơn, về những cậu học trò giỏi giang của trường Lam Sơn, ĐH Hồng Đức, tự hào về Lê Lợi - Lê Thái Tổ, người khởi xướng và lãnh đạo phong trào khởi nghĩa chống Minh giải phóng đát nước (và đừng quên, con phố dài phía hữu ngạn Hồ Gươm-trung tâm Hà Nội-mang tên ông). Dừa Thanh Hóa vẫn ngọt, bia Thanh Hóa vẫn mát, nem Thanh Hóa vẫn ngon... Tôi vẫn yêu mến Thanh Hóa, từ Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa đến Sầm Sơn, Hà Trung, Thạch Thành, và lên cả Quan Hóa, Mường Lát, Lang Chánh... Tôi yêu Hà Nội! Điều đó không phải bàn. Nhưng tôi cũng quý mến Thanh Hóa và những người bạn Thanh Hóa của tôi như Hùng - bạn của EY, anh Chiến ở lớp, em Tiến. em Thư đội Tình nguyện ... Người Hà Nội có quyền tự hào về Thủ đô. Người Thanh Hóa cũng có quyền tự hào về tỉnh Thanh. Chẳng có cớ gì để những người đang an tọa ấm chỗ ở đất Hà Thành có thể nói này nói nọ, phân biệt vùng miền hay những gì đại loại như thế... Thôi thì cuộc sống nó cũng muôn màu muôn vẻ. Ở đâu chẳng có người này người kia. Hà Nội hay Thanh Hóa thì cũng là Việt Nam cả thôi. Quan trọng ta là người như thế nào và sống như thế nào cho không cảm thấy xấu hổ là được... ---------------------------------------------------------------------------
    Với tư cách là một người Thanh Hóa, trước hết xin cảm ơn anh vì những gì anh đã viết. Tôi cũng là một người Thanh Hóa "nguyên chất trăm phần trăm". Bản thân tôi sinh ra và lớn lên, đã sống ở đó 18 năm. Và tôi cũng không phải là một người theo chủ nghĩa địa phương cục bộ (một căn bệnh mà rất nhiều người Hà Nội cũng như TH mắc phải), tức là dù yêu và tự hào về TH, nhưng tôi cũng không có bất cứ sự kỳ thị nào đối với những địa phương khác. Tôi cũng đã có một năm sống ở Hà Nội. Xin được phép gọi nó là Hà Lội (HL), ở đây không hề có ý khích bác hay bơm đểu gì, mà chỉ là cái tên thân mật tôi gọi cái nơi mà tôi đã từng được sống 1 năm. Đó không phải là thời gian quá dài, những cũng không phải quá ngắn để tôi có được một cái nhìn đa chiều hơn. Đúng là TH là một tỉnh nghèo, ở HL hay tpHCM thì cũng không khó để tìm được 1 anh cửu vạn hay 1 em bé bán báo, đánh giày người TH. Người ta nói ở TH cứ 3 người thì có 1 người nghèo, nghĩa là sống dưới mức 1 USD/ngày, còn cái chuẩn nghèo 2USD trở xuống thì chắc không ai có thể đo đếm được. Đó là lý do thì sao không ít người TH tha hương. Cách đây hơn 10 năm, tôi được dạy rằng TH là tỉnh có hơn 3 triệu dân, chỉ đứng sau tpHCM. Đến bây giờ thì các em học sinh lại được dạy là TH là tỉnh có 3,6 triệu dân, chỉ đứng sau tpHCM và thủ đô HL. Nói như thế, nhưng TH cũng chả thiếu những thể loại đú bẩn bựa. Đi ngoài đường vẫn có thể thấy mấy anh đít 36 đánh võng lạng lách. Rồi mấy em Sh, Lx, hay sang hơn là BMW, Cadillac, hoặc Mẹc đít 36 cả biển trắng lẫn biển xanh vẫn thỉnh thoảng ra công du HL.
    Danh sách những trọc phú VN cũng chả thiếu những người gốc TH. Thế mới hiểu được thế nào là quy luật 80/20. Thế nhưng chả có gì có thể ngăn cản niềm tự hào vì là người TH. Còn nhớ, có lần vào Parkson, mấy anh giữ xe cũng dân TH tươi cười hỏi thăm tôi với cái đít xe 36, hay cái ánh mắt người ta nhìn tôi mỗi khi hỏi đường. Tôi cũng không thể quên được cái vẻ mặt của ông nhân viên VN Hợp Điểm khi tôi nói "Cấp 3 cháu học trong TH". Từ hồi đi học đại học đến giờ, trải qua 3 lớp, đã từng có đứa hỏi TH có gần Huế hay Đà Nẵng không. Những đứa giỏi địa lý hơn thì hỏi tại sao TH gần Vinh mà tôi không nghe hiểu được giọng Nghệ An hay nói gần giống tụi nó. Và gần như ai gặp cũng đã từng hỏi là tôi có phải cố gắng thay đổi giọng nói của mình từ khi ra đây không.
    Có người hiểu biết hơn thì hỏi tôi có phải là người TH không kèm theo chữ "khí không phải" sau khi nghe cái giọng bắn liên thanh đặc trưng TH của mình. Người HL tự hào về sự thanh lịch của mình. Nhưng cái sự thanh nịch ấy cũng lắm tai tiếng, mà trong cái blog phía dưới cũng chỉ nói được một phần. Và bây giờ mỗi lần nhìn thấy cái bảng đếm ngược ngày tới 1000 năm TL-HL ở gần Hồ Gươm thì tôi lại nhớ đến cảnh mấy thằng cổ động viên Hòa Phát cởi trần lùa đánh dân mình đúng cái ngày người ta dựng bảng ấy. Anh có viết về cái ý nghĩ lệch lạc "mấy thằng zai Thanh Hóa là một tập hợp những anh nhà nghèo, chỉ thích bấu víu vào nhà cao cửa rộng của người ta, chứ chẳng yêu đương gì đâu".
    Nhưng liệu anh có biết cái câu "Trai Thanh, chè Thái, gái Tuyên" (Trai TH, chè Thái Nguyên, gái Tuyên Quang) đã có từ rất lâu, và để rồi khi những giá trị truyền thống trong xã hội thay đổi, quan niệm về con người cũng thay đổi, nó mới bị thay bằng câu "Trai Hà, gái Hải" (Trai HL, gái Hải Phòng). Thực ra, ở đâu cũng vậy, cũng có người thế này thế nọ. Mà ngoài ra, cũng khó có thể tìm được một người HL chính gốc từ đời cụ kị. Như thế, người HL vẫn có quyền tự hào về sự thanh lịch của mình, cũng như người Nghệ An tự hào về kuđơ, bác Hồ, sông Lam..., người Quảng Ninh tự hào về Hạ Long..., người Hải Dương tự hào về thị trấn Sao Đỏ hay cái gì mà tôi không nhớ rõ... Và người TH thì cũng có rất nhiều thứ đáng để tự hào. Vâng, người TH tự hào về cái vùng "Khu bốn đẩy ra, Khu ba đẩy vào, Đẩy sang Lào, Lào không nhận, Thôi đành lập quốc gia riêng", tự hào về cả rau má, cái thứ mà tôi và không ít người TH cũng chưa thấy bao giờ. Người TH cũng tự hào về cầu Hàm Rồng, sông Mã anh hùng, biển Sầm Sơn, hay trống đồng Đông Sơn, cái nôi của nền văn minh Việt... Như anh nói, dừa TH vẫn ngọt, bia TH vẫn mát, nem TH vẫn ngon, và CLB bóng đá TH dù kinh phí có hạn hẹp, có bị xử ép thế nào thì đá vẫn hay. Cái cảm giác ngồi trên khán đài hát bài Hò zô ta quốc ca TH thì khó mà có thể quên được.
    Tôi cũng tự hào về trường Lam Sơn, về Lê Lợi - Lê Thái Tổ. Và tôi đã từng phì cười khi search về Bát Tràng và biết rằng tổ tiên của họ vốn di cư từ TH ra. Tôi cũng tự hào về Bà Triệu, Lê Hoàn, và cả chúa Trịnh chúa Nguyễn đều vốn là dân TH. Thôi thì TH, HL cũng đều là dân VN cả, cũng như nhau cả thôi. Nhưng tôi vẫn có quyền được tự hào vì mỗi ngày được lượn trên con xe biển 36 (dù thỉnh thoảng buổi tối hơi sợ cơ động 1 tẹo), và được nói cái giọng bắn liên thanh kiểu TH chính gốc của mình.
     
  2. Vjetkaka

    Vjetkaka Cronus

    đọc mà hoa cả mắt
    Cuộc sống có những con người miệt thị

    Quan trọng là ở đời Phải Biết Mình là ai
     
    massengerFullHouse đã thích.
  3. massenger

    massenger <font color=Lime>***Marshal***</font>

    Công nhận là hoa hết cả mắt nhiều chữ thế không biết. :D:D:D
     
  4. Em hiểu được 80% còn 20% không hiểu được do đọc quá nhanh. :))
     
  5. SeeLells

    SeeLells <font color=green><b>_BusiNess_</b></font>

    chẳng đọc được ^^! nhìn hoa mắt quá.để tông chữ khó đọc quá :D
     
  6. người viết bài này là 1 người sinh năm 92. bạn em. làm smod bên diễn đàn người thanh hoá
    .em cũng chẳng nghĩ vì sao nó viết ra bài này
     
  7. Chém gió kìa :-j. .. ... . :)) . ... . . a Uy ơi. Bài nài em biết mà ;))
     
  8. trungk2

    trungk2 <font color=DarkOrange><b>BigPig I Love U</b></fon

    Mình quê gốc ở TH (ở Hoằng Lộc - Hoằng Hóa - chắc chủ topic biết?? )... Nhưng sinh ra và lớn lên ở HN.
    Mình rất hay về quê chơi. Và đúng như bài trong top này . Trong 3,6 triệu người TH ấy, chẳng phải ai cũng "bựa", ai cũng " xấu tính " . Ý chí và tiến thủ của người TH là điều mình thấy bản thân còn phải chạy dài mới kịp . Đi lên trong khó khăn, nên người TH luôn có trong mình nhiều khát vọng ...
    Ừh thì có nhiều cá nhân "đú đởn", nhiều cá nhân "coi mọi thứ bằng vung" . Nhưng xã hội là như thế . 3,6 triệu dân cũng là xã hội . Nhiều, và rất nhiều người TH đã thành đạt, và rất thành đạt ..... Đấy là điều đáng quý nhất của dân TH .. :)
     
  9. Mình sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, near Thanh Hóa. Hồi C3 mấy lần đi xe máy sang Thanh Hóa chơi toàn bị các teen chặn đánh. Giờ lớn rồi...Trong lớp đại học có 2 thằng Thanh Hóa, một thằng ở Lam Sơn cực tốt, còn một thằng ở Tĩnh Gia thì...mượn nó cái bút, quên không trả đến 1 tuần sau nó vẫn còn nhớ để nó nhắn tin nó đòi...
     
  10. Lớp Đại Học cũ có thằng ku xứ Thanh keo vãi >_<
     
  11. chỉ cần các bạn nhớ .không phải ai cũng thế
     
  12. bai viết hay quá . tôi người quê gốc hoăng phú - hoằng hoa - thanh hóa , ta tự hào la người thanh hóa hahahhaa.
     
  13. trungk2

    trungk2 <font color=DarkOrange><b>BigPig I Love U</b></fon

    Nghe quen quen, không biết có gần quê mình không :))
     
  14. ta tự hào ta là người VIỆT NAM! hè về nhà anh chơi nha anh tuấn
     
  15. nói tóm lại bây giờ ai cầm KK . cứ nhớ cái mặt là fem DB cắm chuột nhé .
    đên khi fem lai cho nằm len nằm xuống lại chạy vào cắm trôm rồi chạy ra . cứ nhớ đấy nhé
     
  16. Đã ai nghe câu cờ bạc Thanh Hóa chưa ? Hì =))
     
  17. không biết là ai thì tôi xin lỗi nhé :))
     
  18. Cấm Hỏi

    Cấm Hỏi Yêu Ngọc Linh

    Giờ thì mình đã hiểu: Cái acc cũ của mình đã trôi về Thanh Hóa
     
  19. RẺ RACK

    RẺ RACK Tân Thủ

    cái đ!t tổ chúng mày cái dân thanh hóa bẩn bựa hơn cả 1 lũ ch0' ! đi đến đâu ng ta cungc ghét ! zai thì làm cu li bốc vác ! gái thì làm fo ở sầm sơn ! cả lò cả tổng chúng mày lên HN ăn xin về xây nhà ! cả cái tỉnh TH chúng mày thg nào thg đấy ki bo 1 giuộc ! tự hào cái mả bố chúng mày à
     
  20. AnhVanYeu

    AnhVanYeu <font color=Magenta><b>(^_^)_Gia_Đình_(^_^)</b></f

    xoá bài viết của RR. Báo lỗi đến Admin. Bạn có bức xúc đến mức lập ID mới để xúc phạm người khác không? Dám nghĩ mà không dám làm ah. Phải mượn 1 hình thể khác sao???
     
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa. Bạn muốn mở lại chủ đề? Nhắn tin cho admin Thiên Thanh Hi

Chia sẻ trang này